- Sáng 22/6, Ánh Viên và các vận động viên đạt thành tích cao tại SEA Games 28 đã có buổi giao lưu, trò chuyện với thanh thiếu nhi thủ đô.

Trên sân khấu, HLV Đặng Anh Tuấn đã chia sẻ giáo trình tập luyện và cảm nhận của mình khi học trò cưng Ánh Viên đạt thành tích cao tại SEA Games 28.

“Quá trình làm việc, tập luyện của Ánh Viên vô cùng vất vả và có nỗ lực cộng thêm sự kiên cường. Chúng tôi đặt mục tiêu đến SEA Games là phải thắng, đạt kỉ lục mang về dù so với SEA Games ta đã có thành tích trên một bước” – ông Tuấn nói.

  {keywords}

Ánh Viên và các VĐV đạt thành tích cao tại SEA Games 28 giao lưu sáng 22/6. (Ảnh: Văn Chung)

Theo HLV Đặng Anh Tuấn: “Bắt đầu tập huấn ở Mỹ, phòng ngủ Ánh Viên có khẩu hiệu viết để trên đầu giường “Cố gắng tập luyện giành 9 HCV SEA Games”. Ở phòng ngủ là vậy, bước ra hồ chỉ có khẩu hiệu đó”.

Nói về cơ hội của Ánh Viên tại đấu trường châu Á và thế giới, HLV Đặng Anh Tuấn cho rằng: “Thể thao không có đích cuối. Nếu thấy tuyệt vời rồi thì không làm gì được nữa. Dạy Ánh Viên từ nhỏ đến chuyên nghiệp hiện nay, phương châm tôi giáo dục cho em là luôn khát khao chiến thắng nhưng phải quên ngay chiến thắng. Bước ra thi đấu của em là sự quyết tâm giành chiến thắng. Song khi chạm tay về đích tức là đã chạm tay vào quá khứ rồi. Với tất cả quyết tâm và nỗ lực, chúng tôi hi vọng sẽ lập nên thành tích cao cho thể thao nước nhà”.

Ánh Viên không cần bạn trai

Trả lời câu hỏi của MC khi bắt đầu đua, bạn nghĩ gì, Ánh Viên cho biết em nghĩ đến những lời thầy dạy về chiến lược và kĩ thuật bơi. Mục tiêu tương lai Ánh Viên muốn bơi lên ở châu Á và thế giới mà gần nhất là vào vòng chung kết giải vô địch thế giới sắp diễn ra sau 2 tháng nữa.

Hơn 18 tuổi, gần chạm tay vào tuổi 19, Ánh Viên cười tươi trả lời câu hỏi của MC về chuyện có nghĩ đến việc có bạn trai rằng mình “không cần”.

Khi nhận HC Vàng, Ánh Viên đã khóc, phần nhiều vì cảm thấy mình chưa thực hiện tốt hất những gì mình đã luyện tập.

Tại buổi giao lưu, cô cho rằng nếu mình không hoàn hảo vẫn là thất bại. Bản thân em nghĩ rằng nếu muốn sống thành công dân tốt phải có mục đích, luôn đặt ra các giới hạn để mình không ngừng phấn đấu vươn lên.

Mỗi ngày, Ánh Viên phải thực hiện giáo trình tập luyện vất vả và lịch trình bơi một ngày từ 14km đến 15km.

Chuyện học tiếng Anh và cảm xúc khi vào đề thi Văn

Trao đổi riêng với VietNamNet, HLV Đặng Anh Tuấn cho biết: “Khi đi tập luyện ở nước ngoài Ánh Viên vẫn đi học ở trường và có chương trình học văn hóa, trong đó có tiếng Anh”.

Khi được hỏi cảm xúc, suy nghĩ về việc học trò Ánh Viên liên tiếp vào đề thi Văn vừa qua, ông Đặng Anh Tuấn tâm sự: “Tất cả mọi người trong xã hội đều phải biết vươn lên với khát vọng chiến thắng. Nhưng đó chỉ là phần phụ, phần chính là đạo đức, nhân cách con người”.

Việc Ánh Viên vào các đề thi Văn theo ông Tuấn là một trong nhưng hiệu ứng giáo dục nhân cách với giới trẻ hiện nay khi xã hội đang có một tầng lớp nhỏ sa sút về đạo đức.

“Ánh Viên từ nhỏ đã được tiếp xúc, va chạm trong môi trường giáo dục có khuôn khổ chặt chẽ, kỉ luật và văn minh, hiện đại. Em cũng có sự giám hộ chặt chẽ của HLV – người luôn chú trọng nhân cách, đạo đức làm người. Việc làm đó (đưa Ánh Viên vào các đề Văn – PV) là tốt. Các lãnh đạo ngành giáo dục thấy điều đó có hiệu ứng tốt cho xã hội nên làm vậy. Đó là tự hào cho những người như tôi và cả Ánh Viên” – ông Tuấn chia sẻ.

 

Nhân vật Ánh Viên xuất hiện trong đề thi của các kỳ thi quan trọng năm 2015

1- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Bà Rịa - Vũng Tàu (Câu hỏi số 2; 1 điểm)

Tối 11/6, khép lại ngày thi đấu cuối cùng của môn bơi, Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục thi đấu xuất sắc khi giành HCV 200 m bơi ếch. Đây là HVC thứ 8 của kình ngư số một Việt Nam ở SEA Games 28. Đây cũng là chiếc HCV thứ 9 của đoàn thể thao Việt Nam trong ngày”.

Các từ ngữ in đậm trong đoạn văn trên sử dụng phép liên kết nào?

Viết một câu văn có sử dụng thành phần tình thái hoặc cảm thán thể hiện cảm nghĩ về vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên. 

2 - Kỳ đánh giá khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), khảo sát năng lực tiếng Anh, có một câu hỏi nhỏ về quê quán của vận động viên Ánh Viên.

  • Văn Chung