Vì nhiều lý do, nhiều người không thể đến các lớp luyện thi IELTS mà tự học tại nhà. Nhiều học viên đang luyện thi IELTS ở các trung tâm cũng muốn tìm thêm các nguồn tài liệu tham khảo để bổ sung kiến thức. Tham khảo tư vấn chọn sách từ thầy Nguyễn Lừng Danh.

Nên chọn sách mà mình đọc hiểu được

Theo thầy Nguyễn Lừng Danh, điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng không đơn giản như vậy. Lấy ví dụ như sách luyện Writing. Nhiều bạn trình độ còn hạn chế, nhưng lại đi mua một quyển sách hướng dẫn Writing viết hoàn toàn bằng tiếng Anh. Kết quả là, các bạn mua về đọc được vài trang, tra từ điển nhiều, và không thật sự hiểu kỹ, thành ra nản và bỏ luôn cuốn sách ấy đi. Trong khi đó, hiện nay có một số tác giả viết sách bằng tiếng Việt, chi tiết, dễ hiểu nhưng thường bị bỏ qua.

{keywords}
Tự học IELTS essay đúng quy trình - Một cuốn sách dạy kỹ năng IELTS Writing từ gốc, phù hợp với các bạn tự học tại nhà.

Theo thầy Danh, người học nên cân nhắc xem trình độ của sách có phù hợp với trình độ của bản thân hay không. Ví dụ, một quyển sách luyện Writing mà chỉ cung cấp các bài mẫu ở band điểm 8.0-9.0 có thể phù hợp những bạn có nền tảng rất cứng; nhưng chắc chắn không giúp ích gì mấy cho những bạn đang ở mức 4.0-6.0. Ở trình độ này, học viên cần có những hướng dẫn chi tiết, từ gốc lên ngọn hơn là những bài mẫu cao siêu.

Nên học theo thứ tự từ thấp lên cao

Nhiều bạn có suy nghĩ là phải có từ vựng khủng mới đạt điểm IELTS cao. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi vì biết nhiều từ vựng thì các bạn có thể đọc, nghe tốt hơn, và cũng có thể đạt điểm writing, speaking tốt hơn. Nhưng vấn đề là, không phải tài liệu vocabulary nào cũng phù hợp.

Một số tài liệu vocabulary liệt kê các từ rất khó, hiếm gặp nhưng thực chất những từ này lại không thật sự xuất hiện trong các đề thi IELTS từ trước đến nay (hoặc có xuất hiện nhưng tần số rất ít). Điều đó có nghĩa là học viên học theo những giáo trình này có thể lãng phí thời gian vô ích vì học vất vả nhưng không bao giờ dùng.

{keywords}
 Từ vựng IELTS cho người mới bắt đầu - Tập hợp những từ có tần số xuất hiện cao trong kỳ thi IELTS.

Bên cạnh đó, khi từ vựng cơ bản chưa vững, việc cố gắng tiếp thu nhiều từ vựng khó ngay lập tức có thể phản tác dụng, khiến học viên chán nản và mau chóng bỏ cuộc. Vì thế, thay vì bắt đầu với những tài liệu cao siêu, học viên nên tìm cách xây dựng nền tảng từ thấp lên cao, vừa tạo được yêu thích trong việc học, vừa tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng lâu dài sau này.

Phải biết lỗi sai của mình để khắc phục

“Tiếng Anh có một câu thành ngữ quen thuộc là ‘practice makes perfect’, nghĩa là luyện tập nhiều sẽ thành thục. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy! Thử nghĩ xem, nếu một học viên tiếng Anh viết sai một cấu trúc, và cứ luyện tập viết theo cách đấy mãi, thì họ sẽ vẫn sẽ viết sai mà thôi” - thầy Danh cho biết.

Theo thầy, điều quan trọng là họ phải nhận được lỗi sai, để khắc phục lần sau viết tốt hơn. Nếu bạn đang tham dự một lớp IELTS, hãy nhờ thầy cô sửa bài giúp phát hiện lỗi sai. Còn nếu dùng sách, bạn có thể tìm các sách giúp phân biệt lỗi sai, như quyển Áp dụng ngữ pháp IELTS chẳng hạn.

{keywords}
 Áp dụng ngữ pháp IELTS - Liệt kê những lỗi sai mà học viên Việt Nam hay mắc phải.

Phạm Quỳnh