Các bạn thủ khoa xuất sắc của TP Hà Nội đã đặt cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh nhiều câu hỏi thú vị trong buổi giao lưu "Khát vọng chinh phục đỉnh cao" diễn ra sáng nay, 20/8.

"Tôi đã thất bại rất nhiều"

Tại buổi giao lưu với 100 bạn thủ khoa xuất sắc của các trường ĐH tại Hà Nội và 500 đoàn viên thanh niên của thành phố, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã chia sẻ về những giây phút thăng hoa của anh khi giành tấm HCV tại Olympic Rio 2016 vừa diễn ra.

{keywords}
Giao lưu với các thủ khoa

Hoàng Xuân Vinh cho biết, sau này khi xem lại khoảng khắc chiến thắng tại Olympic Rio anh vẫn cảm thấy đó là những giây phút khó quên, rất xúc động và hạnh phúc.

"Tôi rất tự hào với bạn bè quốc tế vì khi bước ra đấu trường Olympic chúng ta đã làm được điều mà từ xưa tới nay mọi người nghĩ rằng ta không thể làm được" - Hoàng Xuân Vinh chia sẻ.

Xạ thủ vừa đoạt 1 HCV và 1 HCB tại Rio 2016 cho biết, đối với anh chinh phục đỉnh cao là một khó khăn nhưng khó khăn hơn nữa là chinh phục chính bản thân mình.

"Tôi đã thất bại rất nhiều. Có những lúc thất bại chỉ trong gang tấc. Đôi lúc tôi cũng cảm thấy rất nản lòng khi chưa đạt được mục tiêu".

Tuy nhiên, trước kỳ Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh đã nỗ lực rất nhiều để luyện tập. "Tôi đã làm tất cả những gì mà năng lực mình có. Tôi tin rằng điều đó sẽ đến với mình nếu như tiếp tục cố gắng".

Hoàng Xuân Vinh cũng cho biết, một trong những "bí quyết" của anh là luôn suy nghĩ tới mục tiêu chiến thắng. "Nhiều đêm trước mỗi trận đấu tôi không ngủ. Tôi luôn nghĩ mình phải đi lên trên bục chiến thắng, đứng cao hơn đối thủ".

"Tôi cho rằng đây là một sự thăng hoa để tạo cảm giác tự tin hơn và khát khao chinh phục đỉnh cao" - Hoàng Xuân Vinh chia sẻ.

"Không ngủ quên trên chiến thắng"

Không khí buổi giao lưu trở nên sôi nổi khi các bạn thủ khoa xuất sắc và các bạn đoàn viên đặt cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh những câu hỏi thú vị.

{keywords}
Một bạn thủ khoa đặt câu hỏi giao lưu với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Một bạn thủ khoa xuất sắc đã hỏi Hoàng Xuân Vinh rằng vì sao lúc đứng lên bục nhận huy chương vàng Olympic, khi quốc ca vang lên, anh không khóc vì sung sướng, hạnh phúc như nhiều người khác?

Hoàng Xuân Vinh đã trả lời rằng, khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên vị trí trang trọng nhất của Olympic thì đó là giây phút rất hạnh phúc và xúc động với anh. Tuy nhiên, bản thân anh cho rằng, anh không tự tin khi khóc trước đông người nên anh đã kìm nén.

"Đúng là cảm cảm xúc lúc đó không bắt buộc chúng ta phải kìm nén nhưng nếu xúc động quá thì cảm thấy mình yếu mềm" - xạ thủ Hoàng Xuân Vinh nói.

Mặc dù vậy, Hoàng Xuân Vinh cũng cho biết, khi xem một bộ phim hay chứng kiến một câu chuyện, một số phận xúc động, anh cũng rớm rớm nước mắt nhưng rất ít khi khóc trước mặt người khác.

Một bạn thủ khoa khác đặt câu hỏi rằng, thông thường sau khi đã đạt được thành tích cao như anh, người ta sẽ nghỉ ngơi hoặc giải nghệ nhưng lý do vì sao anh vẫn tiếp tục đặt cho mình những mục tiêu tiếp theo?

Hoàng Xuân Vinh cho biết, nhiều người cũng đặt câu hỏi đó cho anh, tuy nhiên, anh cho rằng, khi niềm đam mê của anh với môn bắn súng vẫn còn thì anh sẽ tiếp tục chinh phục nó.

Đồng thời, Hoàng Xuân Vinh giải thích, trong bảng thành tích huy chương của có lẽ tấm HCV Asiad là tấm huy chương vàng mà anh mong chờ nhất. Chính vì vậy, anh đặt mục tiêu tiếp theo là phải giành được HCV Asiad.

Tuy nhiên, Hoàng Xuân Vinh cũng cho biết, ngoài bắn súng, anh cũng mong muốn được tham gia các hoạt động xã hội hay những công việc giúp ích cho cộng đồng.

"Các bạn đừng bao giờ say sưa trong chiến thắng, với những điều các bạn làm được. Nếu muốn tiếp tục chinh phục đỉnh cao hơn thì phải tiếp tục nỗ lực, tìm tòi. Không có giới hạn nào là kết thúc" - xạ thủ 42 tuổi nhắn nhủ với các thủ khoa và các bạn trẻ.

Lê Văn