La Dương Liễu (2001, Cao Bằng) là sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành Trung Quốc học, Khoa Đông phương học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội (USSH). Liễu còn là Bí thư Liên chi Đoàn của khoa và là ủy viên Ban Chủ nhiệm CLB Ngọn lửa tuổi 20 của trường.

Trước khi trúng tuyển vào một trong những khoa ‘hot’ nhất của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, nữ sinh Cao Bằng là học sinh giỏi 12 năm liên tiếp, đạt giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử và nhiều giải thưởng cấp tỉnh.

Vừa qua, Liễu đã giành giải quán quân cuộc thi The Face USSH 2021 và giải thưởng “Đại sứ Trí tuệ”. Cuộc thi năm nay với chủ đề “Trái tim tỏa sáng” nhằm tìm ra sinh viên Nhân văn đại diện cho những phẩm chất: thanh lịch, bản lĩnh, năng động, trí tuệ, nhân ái.

Liễu cho biết chương trình tổ chức online hoàn toàn, nữ sinh cũng không thể nhận được sự hỗ trợ nào từ người thân, bạn bè vì đang ở Hà Nội vào thời điểm dịch Covid-19 phức tạp. Nhiều đêm, cô gái Cao Bằng phải thức trắng để chuẩn bị đạo cụ, quay, cắt ghép video, trang phục dự thi và xử lý những sự cố.

Kỉ niệm đáng nhớ nhất theo Liễu là ở vòng thi tài năng. Dàn dựng 1 video về các hoạt động tình nguyện, đồng thời thể hiện khả năng ca hát, nhưng dù đã chỉnh sửa rất nhiều lần, người cố vấn cho rằng giọng hát của nữ sinh vẫn chưa đạt. Dồn nhiều nỗ lực luyện tập với quyết tâm cao, theo nữ sinh, sát giờ thi, video mới ‘tạm ổn’.

“Video của em mang thông điệp tôn vinh những bác sĩ tuyến đầu chống dịch và niềm tin, sự đùm bọc lẫn nhau sẽ giúp ta vượt qua khó khăn này” - Liễu nói.

{keywords}
 
{keywords}
La Dương Liễu và bạn bè trong một chuyến đi tình nguyện

Nói về sự yêu thích với các hoạt động tình nguyện, Liễu cho biết đã từng tham gia nhiều chuyến đi thiện nguyện đến các tỉnh thành ngay từ khi còn học phổ thông. Không chỉ mang đến niềm vui cho những trẻ em khó khăn nơi vùng cao, điều khiến cô xúc động là những chuyến đi luôn có hoạt động tri ân, tưởng nhớ đến những anh hùng liệt sĩ, thăm những ngôi mộ nơi hoang vu ít ai biết đến.

“Mặc dù có những chuyến tình nguyện kéo dài nhiều ngày nhưng bố mẹ em rất ủng hộ em tham gia.” - Liễu nói.

Dành nhiều thời gian theo các chuyến đi tình nguyện nhưng gen Z vẫn duy trì kết quả học tập tốt tại đại học. Nữ sinh có thành tích học tập tốt, và từng được công nhận danh hiệu Sinh viên 5 Tốt cấp trường. Ngoài ra, Liễu cũng từng thử sức ở lĩnh vực MC và làm người mẫu.

Nữ sinh cho biết, mục tiêu lớn nhất trong thời gian tới vẫn là cố gắng hoàn thành tốt việc học tập tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội và tham gia các hoạt động tình nguyện.

Doãn Hùng

Ảnh: NVCC

10X Nha Trang xinh xắn, giỏi ngoại ngữ, mê dạy học

10X Nha Trang xinh xắn, giỏi ngoại ngữ, mê dạy học

Trần Nhật Thi Thi là sinh viên năm thứ 3, Trường ĐH Nha Trang. Không chỉ sở hữu vẻ ngoài xinh xắn, nữ sinh này còn có khả năng ngoại ngữ tốt và đang là “cô giáo” dạy kèm tiếng Anh.