Tham dự cuộc thi Đổi mới sáng tạo toàn cầu được tổ chức tại Singapore từ ngày 15 -17/11, nhóm 5 học sinh lớp 7H Trường THCS Hồ Xuân Hương (Hà Nội) gồm các em Nguyễn Thị Hằng Linh, Cao Nguyễn Châu Giang, Nguyễn Thị Phương Thảo, Đào Văn Anh và Ngô Phương Linh đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng với đề tài thiết thực: “Chế tạo các hạt nano bạc và ứng dụng để điều trị bệnh sương mai trên cây cà chua nhằm thay thế sử dụng thuốc trừ sâu độc hại”. Đây cũng là thành tích quốc tế đánh dấu mốc quan trọng trong năm học đầu tiên của nhà trường.

Sáng ngày 4/12, tại trường THCS Hồ Xuân Hương đã diễn ra buổi lễ trao Huy chương và Giấy chứng nhận cho các em học sinh tham dự cuộc thi. Ông Phạm Gia Hữu – Quận Ủy viên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào Tạo Quận Thanh Xuân đã đến trao giải và động viên các em.

{keywords}
 GS Hà Huy Bằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS Hồ Xuân Hương chia sẻ tại buổi lễ sáng 4/12.

Chia sẻ tại buổi lễ, GS Hà Huy Bằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS Hồ Xuân Hương cho biết, định hướng học đi đôi với hành, biến những kiến thức trong sách vở trở thành đề tài nghiên cứu có thể ứng dụng được trong thực tiễn là điều vô cùng quan trọng.

Với định hướng ấy, ngay từ những ngày đầu năm học, nhà trường luôn chú trọng việc hướng dẫn học sinh tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, trải nghiệm sáng tạo. Ngoài giờ học trên lớp, học sinh cũng được tham gia nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo tại các trường Đại học, các Viện nghiên cứu; đồng thời được tham gia các lớp học ngoại khóa về tiếng Anh, Khoa học.

Nhờ vậy, dù là những thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia cuộc thi nhưng các học sinh của Trường THCS Hồ Xuân Hương đã vươn lên giành được kết quả cao nhất.

{keywords}
 GS Hà Huy Bằng và Ông Phạm Gia Hữu – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Thanh Xuân trao Huy chương và Giấy chứng nhận cho học sinh đoạt giải.

“Những thành tích này sẽ là bước đà quan trọng trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu khoa học của các em và cũng đánh dấu một bước phát triển của nhà trường trong định hướng học sinh ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống” - GS Hà Huy Bằng chia sẻ.

Là một trong những thí sinh đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi, Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết nhóm lựa chọn đề tài “Chế tạo các hạt nano bạc và ứng dụng để điều trị bệnh sương mai trên cây cà chua nhằm thay thế sử dụng thuốc trừ sâu độc hại” bắt nguồn từ việc môi trường Việt Nam hiện nay đang quá ô nhiễm. Đặc biệt, nếu lạm dụng việc sử dụng thuốc trừ sâu có thể sẽ gây hại cho môi trường.

Khi quyết định lựa chọn đề tài này, nhóm của Thảo đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ vô cùng to lớn đến từ các Thầy cô trong trường. Các em cũng phải trực tiếp đi tới các cánh đồng để thí nghiệm. Tình cờ, nhóm biết đến chất nano bạc với cơ chế diệt khuẩn rất tốt, không gây kháng thuốc và rất thân thiện với môi trường.

{keywords}
 Nguyễn Thị Phương Thảo - một trong những thí sinh đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi

“Chúng em đã thử nghiệm phun vào cây cà chua - những cây đang bị bệnh sương mai thì nhận thấy sau 3 - 4 tháng đem lại hiệu quả bất ngờ. Vì thế chúng em đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu sâu hơn về hiệu quả mà các hạt nano bạc mang lại. Qua cuộc thi, em nhận thấy bản thân say mê với khoa học hơn. Em thấy khoa học vô cùng mới mẻ và hấp dẫn”, Phương Thảo cho biết.

Đổi mới sáng tạo toàn cầu (AIGC) là cuộc thi uy tín dành cho học sinh, sinh viên tại Singapore. Cuộc thi có sự tham gia của hơn 10 quốc gia như Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan…

Với mục tiêu khuyến khích và công nhận những người trẻ tuổi có tài năng đặc biệt trong lĩnh vực đổi mới, AIGC là sân chơi của các nhà đổi mới trẻ từ khắp nơi trên thế giới cùng vượt qua những thách thức với tinh thần cạnh tranh thân thiện, thúc đẩy mối quan hệ quốc tế giữa các nhà đổi mới toàn cầu.

Lệ Thanh