Mới đây, nhiều phụ huynh có con em theo học lớp 1 tại Trường TH Lê Thị Hồng Gấm phản ánh đầu năm học nhà trường đã thu trên 2 triệu đồng/học sinh.

Trong đó, có nhiều khoản mà phụ huynh cho rằng không hợp lý như:

Trường thu tiền học 2 buổi/ngày của học sinh lớp 1 trong khi theo quy định việc này không mất tiền; trường còn xin trích mỗi học sinh 20 nghìn đồng để chi cho ngày 20/11, chia tay giáo viên nghỉ hưu.

Ngoài ra, trường còn thu tiền xã hội hóa (sơn quét phòng học) nhưng không theo hình thức tự nguyện mà cào bằng, áp dụng chung mức thu 400 nghìn đồng/em.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh về những khoản thu bất hợp lý tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, phòng đã xuống trường kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh.

Ông Thọ cho hay đúng là có việc trường này “xin” thu thêm 20 nghìn đồng để chi cho hoạt động của giáo viên. Theo ông Thọ, việc nhà trường “xin” phụ huynh để chi như vậy là không đúng tinh thần và hướng dẫn. Do đó, phòng GD-ĐT đã yêu cầu dừng ngay việc này.

{keywords}
Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Về khoản thu tiền học 2 buổi/ngày với mức tiền 540 nghìn đồng/học sinh, ông Thọ cho hay, qua làm việc nhà trường giải thích thực chất đây là tiền tổ chức câu lạc bộ kỹ năng sống sau giờ học chính khóa trên tinh thần tự nguyện của học sinh và việc đóng góp khoản thu này theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT.

Tuy nhiên, trong phiếu thu mà trường gửi lại cho phụ huynh, thủ quỹ đã ghi tiền tổ chức câu lạc bộ này nhầm thành tiền học 2 buổi/ngày, để dẫn đến việc phụ huynh hiểu nhầm.

Tuy vậy, ông Thọ cũng đã đề nghị trường tạm thời không tổ chức câu lạc bộ nữa và làm hết hồ sơ gửi lên phòng GD-ĐT để xem xét. Cùng đó yêu cầu nhà trường trả lại khoản tiền này ngay cho phụ huynh.

Theo ông Thọ, dù thủ quỹ nhận khuyết điểm ghi sai khoản thu cho phụ huynh nhưng phiếu thu có đóng con dấu của trường thì trách nhiệm vẫn thuộc về hiệu trưởng chứ không thể đổ lỗi do thủ quỹ.

Riêng đối với khoản thu xã hội hóa sơn quét phòng học 400 nghìn đồng/em, Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm cho biết căn cứ vào công văn 5553 ngày 27/12/2019 của UBND TP Buôn Ma Thuột (nhà trường được huy động 40%) và đã quy định sẵn mức thu cho phụ huynh.

Ông Thọ cho biết, trong cuộc họp với UBND TP Buôn Ma Thuột tới đây, phòng GD-ĐT sẽ có ý kiến và đề xuất có hướng dẫn cụ thể cho các trường thu như thế nào.

Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột đã cũng lập biên bản và có công văn chấn chỉnh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm. “Với những vi phạm này, trường sẽ bị cắt hết tất cả thi đua của năm học 2020-2021. Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột sẽ báo cáo lên UBND TP và căn cứ mức độ vi phạm để đưa ra hình thức xử lý”, ông Thọ nói.

Hải Nguyên

'Lạm thu' đang xâm phạm những giá trị cốt lõi của giáo dục

'Lạm thu' đang xâm phạm những giá trị cốt lõi của giáo dục

Những khoản thu “tự nguyện bởi không thể từ chối” đã gây ra những hệ lụy với môi trường giáo dục công lập, khắc sâu thêm xu hướng phân hóa xã hội về thu nhập và mức sống, đẩy nhiều gia đình vào tình thế khó xử...

 

Hiệu trưởng lên tiếng vụ phụ huynh tố bị lăng mạ vì từ chối đóng tiền 'tự nguyện'

Hiệu trưởng lên tiếng vụ phụ huynh tố bị lăng mạ vì từ chối đóng tiền 'tự nguyện'

Vì từ chối đóng tiền tự nguyện của hội phụ huynh lớp, một bà mẹ có con học lớp 10 tại Trường THPT Trương Định (Hà Nội) cho hay đã bị một số phụ huynh lăng mạ, tẩy chay, còn con trai mình bị các bạn trong lớp trêu chọc.