Google gần đây đã đưa ra một thông báo quan trọng, có thể thay đổi tương lai ngành giáo dục đại học và cách sinh viên tìm kiếm công việc. Đó là tung ra một danh sách các khóa học nghề chuyên nghiệp có thể đào tạo ứng viên thực hiện các công việc theo yêu cầu.

Các khóa học này, được tạm gọi là Chứng chỉ nghề nghiệp của Google, dạy các kỹ năng cơ bản giúp người học tìm việc ngay lập tức sau khi kết thúc chương trình. Tuy nhiên, thay vì mất nhiều năm để hoàn thành như bằng đại học truyền thống, các khóa học này được thiết kế để học viên hoàn thành chỉ trong khoảng 6 tháng.

{keywords}

Google tung ra một danh sách các khóa học nghề chuyên nghiệp có thể đào tạo ứng viên thực hiện các công việc theo yêu cầu.

Kent Walker, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách các vấn đề toàn cầu của Google, viết: "Bằng đại học là điều xa vời đối với nhiều người dân Mỹ, và bạn đáng ra không cần tấm bằng đại học để có sự an toàn về mặt kinh tế".

"Chúng tôi cần các giải pháp đào tạo việc làm mới, dễ tiếp cận - từ các chương trình dạy nghề nâng cao đến giáo dục trực tuyến - để giúp nước Mỹ phục hồi và xây dựng lại."

Walker sau đó đã tiết lộ trên Twitter:

"Đối với việc tuyển dụng của chính chúng tôi, giờ đây Google sẽ coi những chứng chỉ nghề nghiệp mới này tương đương với Bằng Đại học 4 năm cho các vị trí tương ứng."

Google không cho biết chính xác chi phí của các khóa học mới. Nhưng một chương trình tương tự mà Google cung cấp trên nền tảng học tập trực tuyến Coursera là Chứng chỉ Chuyên gia Hỗ trợ Công nghệ thông tin của Google, chỉ có giá 49 đô la mỗi tháng. Với mức giá đó, một khóa học 6 tháng sẽ chỉ có giá dưới 300 đô la - ít hơn cả chi phí nhiều sinh viên đại học phải trả cho sách giáo khoa trong một học kỳ. Ngoài ra, Google cho biết họ sẽ tài trợ 100.000 học bổng để hỗ trợ các chương trình mới.

Thay đổi tương lai của giáo dục và việc làm?

Mặc dù thông báo gần đây của Google có thể không phải là dấu chấm hết cho hình thức học đại học truyền thống, đó là một động thái có tiềm năng lớn để thay đổi tương lai của giáo dục và việc làm.

Một trong những chỉ trích chính đối với giáo dục đại học trong những năm qua là các trường đại học không trang bị đúng cách cho sinh viên các kỹ năng thực tế mà họ cần ở nơi làm việc, và khiến họ mắc nợ trong nhiều năm khi họ phải vật lộn để trả các khoản vay sinh viên.

Ngược lại, Google tuyên bố các khóa học của họ, với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với giáo dục đại học truyền thống, chuẩn bị cho sinh viên ngay lập tức tìm được việc làm trong các lĩnh vực nghề nghiệp được trả lương cao và có khả năng tăng trưởng cao.

Ba chương trình mới mà Google đang cung cấp, cùng với mức lương trung bình hàng năm cho mỗi vị trí (như Google đã trích dẫn), là:

- Quản lý dự án ($ 93,000)

- Nhà phân tích dữ liệu ($ 66,000)

- Nhà thiết kế trải nghiệm người dùng ($ 75,000)

Google tuyên bố các chương trình này "trang bị cho người tham gia những kỹ năng cần thiết để có được việc làm", mà "không yêu cầu bằng cấp hoặc kinh nghiệm trước đây để tham gia các khóa học". Mỗi khóa học được thiết kế và giảng dạy bởi các nhân viên của Google đang làm việc trong các lĩnh vực tương ứng.

Walker giải thích: "Chứng chỉ nghề nghiệp mới của Google được xây dựng dựa trên các chương trình hiện có của chúng tôi nhằm tạo ra con đường dẫn đến công việc hỗ trợ Công nghệ thông tin cho những người không có bằng đại học".

"Ra mắt vào năm 2018, chương trình Chứng chỉ Công nghệ thông tin của Google đã trở thành chứng chỉ phổ biến nhất trên Coursera, và hàng nghìn người đã tìm được việc làm mới hay tăng thu nhập sau khi hoàn thành khóa học."

Sau khi hoàn thành một chương trình, Google cũng hứa hẹn sẽ hỗ trợ người học trong việc tìm kiếm việc làm. Công ty cho biết những người tham gia có thể "chọn chia sẻ thông tin trực tiếp với các nhà tuyển dụng hàng đầu đang tìm kiếm nhân sự cho các công việc trong các lĩnh vực này", bao gồm những ông lớn như Walmart, Best Buy, Intel, Bank of America, Hulu, và tất nhiên là cả Google .

Ngoài ra, Google cho biết họ sẽ cung cấp hàng trăm cơ hội học việc cho những người tham gia đã hoàn thành khóa học. 

Mai Nguyễn (dịch và tổng hợp)

Tại sao Google không còn thiết tha "săn" những sinh viên ưu tú nhất?

Tại sao Google không còn thiết tha "săn" những sinh viên ưu tú nhất?

Sinh viên ưu tú từ các trường đại học danh giá không còn là đối tượng mà Google đặt mục tiêu phải giành lấy bằng được.