Nguyễn Thị Ánh Viên - người được mệnh danh là “kình ngư” Việt Nam, cùng chuyên gia bơi lội Lê Thị Mai Khuyên hướng dẫn các em học sinh những kiến thức, bài tập cơ bản để có thể bơi đúng, bơi an toàn và nhiều kỹ thuật bơi khác nhau trong chuỗi chương trình thuộc chiến dịch Hè vui khoẻ do Bộ Giáo dục và Đào tạo - Vụ Giáo dục Thể chất, Đài truyền hình Việt Nam và Tập đoàn TH phối hợp thực hiện.

{keywords}
VĐV Ánh Viên hướng dẫn kỹ thuật bơi cho các em học sinh trường Tiểu học Quyết Thắng (Quảng Ninh)

Đối với những học sinh mới tham gia học bơi, người hướng dẫn cần giúp các em cần làm quen với môi trường nước và vượt qua nỗi sợ nước của bản thân thông qua một số bài tập cơ bản.

“Đèn xanh, đèn đỏ” là hoạt động đơn giản phù hợp với người mới học bơi, giúp các em làm quen với nước, học được cách di chuyển trong môi trường nước với tốc độ của lực đẩy Archimedes và lực cản nước. Ở hoạt động này, người hướng dẫn ra hiệu cho các em học sinh di chuyển hoặc dừng lại trong nước bằng cách sử dụng hai quả bóng màu xanh và đỏ.

Khi đã biết cách di chuyển trong nước, các em học sinh sẽ tiếp tục làm quen với việc mặt bị ướt khi bơi bằng cách dùng tay vốc nước để làm ướt mặt. Bài tập này sẽ chuẩn bị cho các bài tập kiểm soát hơi thở tiếp theo, giúp các em tập cách thở khi ở dưới nước.

Tập thở chính là bài tập quan trọng nhất với những người lần đầu học bơi. Các em học sinh cần tập luyện cách hít vào bằng miệng, thở ra bằng mũi nhiều lần để học cách kiểm soát hơi thở khi ở trong nước, tránh bị sặc.

Nổi và lướt nước ở tư thế sấp và ngửa là bài tập tiếp theo mà các em học sinh cần luyện tập để có thể bơi an toàn và tự cứu bản thân khi rơi vào tình huống khẩn cấp.

Rất nhiều kiến thức chuẩn về rèn luyện thể chất trong lĩnh vực bơi lội vẫn đang tiếp tục được cung cấp đến các em học sinh trên mọi miền tổ quốc thông qua 20 chương trình truyền hình được phát sóng vào 18h00 thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần trên kênh VTV7.

PGS. TS. Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, mục tiêu xa hơn của chiến dịch Hè vui khỏe là hướng đến một thế hệ người Việt Nam khoẻ mạnh về thể chất, phát triển về trí tuệ, từ đó góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc và cải tạo nòi giống Việt Nam. Với những mục tiêu đó, chiến dịch Hè vui khoẻ sẽ xây dựng bộ học liệu gồm 20 clip hướng dẫn kĩ năng bơi an toàn và phòng chống đuối nước để chuyển đến các trường học tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, dùng làm tài liệu cho giáo viên thể chất và chuẩn hoá kiến thức bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho hơn 22 triệu học sinh Việt Nam.

Một số hình ảnh ghi hình chương trình Hè vui khoẻ 2020 tại các trường học:

{keywords}
 Hậu trường ghi hình chương trình truyền hình Hè vui khỏe tại trường Tiểu học Khương Mai (Hà Nội)

 

{keywords}
 Các em học sinh thực hành kỹ năng bơi an toàn

 

{keywords}
Học sinh trường Tiểu học Thị trấn Vôi (Bắc Giang) thực hành kỹ năng cứu đuối đúng cách

 

{keywords}
 Các em học sinh trường Tiểu học An Dương (Hải Phòng) thực hành kỹ năng bơi an toàn

 

Với thông điệp “Vì tầm vóc Việt”, Chiến dịch truyền thông Hè vui khoẻ do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ Giáo dục Thể chất cùng Đài truyền hình Việt Nam và Tập đoàn TH phối hợp triển khai diễn ra từ ngày 25/6 - 5/9/2020.  Chiến dịch hướng tới việc cung cấp những kiến thức đúng về rèn luyện thể chất trong lĩnh vực bơi lội, đồng thời đưa ra những cảnh báo về tình trạng tai nạn đuối nước, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc hạn chế tối đa tình trạng đuối nước ở trẻ em nói chung và học sinh nói riêng.

Ngọc Minh