Tòa án Tối cao ngày 24/5 tuyên bố bản án 5 năm tù đối với Kim Moon-kap về các tội danh lừa đảo và vi phạm Luật Giáo dục Đại học.

Kim Moon-kap (48 tuổi) đã bị kết án tù vì cấp bằng giả sau khi thành lập ĐH Templeton như một trường học trực tuyến và thu học phí của khoảng 200 sinh viên với số tiền lên đến 1,38 tỷ won. Như vậy, các sinh viên đã phải trả trung bình 4 triệu won/kỳ học.

Từ tháng 7/2015, ĐH Templeton đặt tại Charlotte, Carolina, Mỹ đã quảng cáo trên website là một trường đại học được Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp Mỹ, chính quyền bang và cơ quan quản lý giáo dục khu vực cấp phép.

Đại học “ma” này thông tin sinh viên tại Hàn Quốc có thể đăng ký các khóa học trực tuyến và trực tiếp tại cơ sở chính ở Mỹ để nhận bằng tốt nghiệp đại học từ một trường ở Mỹ. Họ cũng sẽ thu thêm phí nếu sinh viên có mong muốn tốt nghiệp sớm.

{keywords}

ĐH Templeton hoạt động như một trường học trực tuyến 

Tuy nhiên, qua điều tra cho thấy, ĐH Templeton chỉ đăng ký kinh doanh với chính quyền tiểu bang California và Sở Thuế bang này hồi tháng 5/2015.

Trường không đăng ký hoạt động với tư cách là một cơ sở giáo dục tại Hàn Quốc hay Mỹ. ĐH Templeton cũng không cung cấp bất kỳ lớp học trực tiếp nào tại Mỹ cũng như không nhận được bất kỳ ủy quyền nào để tổ chức lớp học tại Hàn Quốc.

Theo luật pháp Hàn Quốc, các tổ chức nào ngoài chính phủ muốn thành lập trường cần phải được sự cho phép của Bộ Giáo dục.

Một trong những nạn nhân của vụ lừa đảo này là cựu ứng viên tổng thống năm 2017 Kim Min-chan. Người này bị kiện vì vi phạm luật bầu cử với hồ sơ học tập giả mạo.

Cơ quan điều tra sau đó đã chấp nhận lời khai rằng ông không biết bằng cấp từ ĐH Templeton không hợp pháp và khép lại vụ việc.

Tại tòa án, vị chủ tịch của trường đại học Kim Moon-kap kháng cáo rằng ông dự định mua lại một trường đại học ở Bắc Carolina và đổi tên thành ĐH Templeton. Tuy nhiên, tòa án không chấp nhận lời bào chữa này vì thực tế, việc sáp nhập như kế hoạch trên chưa từng diễn ra khi các thủ tục tố tụng bắt đầu.

Tòa nói thêm, trường đại học tại Bắc Carolina trong kế hoạch của ông Kim Moon-kap cũng là một cơ sở giáo dục chưa qua kiểm định. Việc mua lại trường này cũng không làm thay đổi sự thật rằng bằng cấp từ ĐH Templeton là không hợp pháp.

Trường Giang (Theo Korea Herald)

Bộ Giáo dục yêu cầu dừng hợp tác với "trường ma"

Bộ Giáo dục yêu cầu dừng hợp tác với "trường ma"

Bộ yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo trường THCS - THPT Newton dừng hợp tác với Trường George Washington International School (GWIS) theo quy định, đồng thời có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của học sinh