Bảng xếp hạng QS World xếp hạng các trường đại học dựa theo 6 tiêu chí: Danh tiếng học thuật (chiếm 40% tổng điểm), danh tiếng với nhà tuyển dụng (10%), tỷ lệ giảng viên/sinh viên (20%), tỷ lệ trích dẫn bài báo/giảng viên (20%), tỷ lệ giảng viên quốc tế (5%), và sinh viên quốc tế (5%).

Top 10 đại học đào tạo MBA tốt nhất thế giới như sau:

1. Trường kinh doanh sau đại học Stanford - GSB (Mỹ)

{keywords}
Ảnh: Poets&Quants

Đứng đầu bảng xếp hạng là Trường Kinh doanh sau đại học Stanford (GSB) nằm tại phía Đông của Viện đại học Stanford, California. Chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh của GSB thường kéo dài trong 2 năm, có sĩ số học viên nhỏ. Tỉ lệ được chấp nhận trên tổng số đơn là 5% với điểm trung bình GMAT là 738.

Hàng năm, trường tuyển sinh 3 đợt. Do nằm gần thung lũng công nghệ Silicon Valley, trường rất mạnh trong việc kết nối thực tập sinh với nhà tuyển dụng và các ngành công nghệ cao. Tỉ lệ sinh viên ra trường nhận được lời mời làm việc trong 3 tháng đầu là 91% (năm học 2019-2020). Mức lương khởi điểm cho 1 thạc sĩ quản trị kinh doanh tốt nghiệp từ GSB là khoảng 156.000 USD/năm (khoảng 3,5 tỉ đồng)

2. Trường Kinh doanh Harvard - Harvard Business School (Mỹ)

{keywords}
=

Vị trí số 2 thuộc về Trường Kinh doanh Harvard tại Boston, bang Massachusetts. Lộ trình học tại đây kéo dài trong 2 năm và được đánh giá uy tín, chất lượng. Có đến gần 10.000 sinh viên nộp đơn xin theo học chương trình MBA của Trường Kinh doanh Harvard mỗi năm.

Trường Kinh doanh Harvard rất nổi tiếng với chương trình FIELD thực chiến gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung phát triển các kỹ năng quản lý lãnh đạo cơ bản cho sinh viên. Trong giai đoạn 2, các nhóm sinh viên phải làm việc tại các công ty để giải quyết các vấn đề kinh doanh của công ty đó.

83% sinh viên ra trường có việc làm sau khi tốt nghiệp 3 tháng (2020) với mức lương trung bình khoảng 150.000 USD/năm (khoảng 3,4 tỉ đồng)
Ảnh nguồn: Harvard Business School

2. Trường Kinh doanh Wharton (Đại học Pennsylvania - Mỹ)

{keywords}
Ảnh: Forbes

Cùng được xếp hạng vị trí thứ hai về đào tạo MBA là Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Trường đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh trong 20 tháng bao gồm 3 tháng thực tập mùa hè. Các chương trình học bao gồm Chương trình Dự bị Đại học, Chương trình Đại học, Chương trình MBA, Chương trình MBA Điều hành, Chương trình Tiến sĩ, Giáo dục Điều hành, Chương trình Toàn cầu và Chương trình Liên ngành.

Theo Forbes, xét theo bằng cấp, tỷ phú có bằng cử nhân từ Trường Kinh doanh Wharton chiếm số lượng lớn nhất, có thể kể đến như Donald Trump, Steve Wynn, Elon Musk…
Với tấm bằng MBA từ trường, 91,6% sinh viên ra trường có việc làm (2019) với mức lương là 150.000 USD/năm (khoảng 3,4 tỉ đồng).

4. HEC Paris (Pháp)

Trường thương mại cao cấp Paris (HEC) là một trong những trường kinh doanh danh tiếng nhất thế giới, xếp hạng 4 trong bảng danh sách với điểm số là 91,8.

{keywords}
 

HEC là trường đại học hàng đầu châu Âu, đào tạo ra nhiều tổng giám đốc nhất cho các tập đoàn hàng đầu thế giới trong bảng Fortune Global 500. Gần 4.000 sinh viên tốt nghiệp hiện là CEO, CFO hoặc đã thành lập công ty của riêng. Cựu tổng thống Pháp François Hollande cũng từng là sinh viên của HEC.

Khoảng 88,3% sinh viên khóa 2020 nhận được lời mời làm việc trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp.

5. Trường Quản lý MIT Sloan – Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ)

{keywords}
 

Trường Quản lý MIT Sloan, còn được gọi là MIT Sloan, là một trong những trường kinh doanh M7, một mạng lưới không chính thức của các trường kinh doanh ưu tú nhất ở Hoa Kỳ.

Sinh viên năm thứ nhất muốn theo học tại MIT Sloan phải nộp đơn đăng ký cho Học viện Công nghệ Massachusetts với tỉ lệ chấp nhận dưới 10%. Hiện tại có khoảng 1.300 sinh viên đang theo học các chương trình đại học và sau đại học tại đây. Có 650 công ty đã được thành lập bởi các cựu sinh viên của MIT Sloan, có thể nhắc tới như Gartner, Genentech, HubSpot, Teradyne và Zipcar.

6. Trường Kinh doanh London (Anh)

{keywords}
 

Trường liên tục được xếp hạng là một trong những trường kinh doanh tốt nhất trên thế giới với điểm trung bình GMAT để được nhập học là 697. Chương trình MBA kéo dài 21 tháng đem lại sự linh hoạt lớn khi sinh viên có thể lựa chọn các dự án, chương trình nghiên cứu thực tế, thực tập hè. Điểm đặc biệt của trường là 93% sinh viên theo học tại đây là sinh viên quốc tế.

Mức lương khởi điểm của sinh viên sau khi tốt nghiệp rơi vào khoảng 113.000 USD/năm. (Khoảng 2,5 tỉ đồng)

7. Trường Kinh doanh IE (Tây Ban Nha)

{keywords}
Trường Kinh doanh IE (giữa) vừa khánh thành khuôn viên đại học thẳng đứng cao thứ 3 trên thế giới.

Thuộc Đại học IE Tây Ban Nha, Trường Kinh doanh IE là trường đại học tư thục uy tín hàng đầu châu Âu. Các chương trình học có quy mô trung bình với thế mạnh chính về khởi nghiệp, quản lý quốc tế và công nghệ thông tin. Chương trình MBA được chia làm 2 dạng là MBA và EMBA (MBA dành cho nhà quản lý). Thời gian học tập kéo dài từ 10-24 tháng đối với từng chương trình khác nhau.

Trường có mạng lưới gần 60.000 cựu sinh viên ở 165 quốc gia gồm 1 số tên tuổi nổi tiếng như: Sarah Castagnola, Marieke Jonker, Sohail Ahmed…

95% trong số 667 sinh viên tốt nghiệp năm 2020 có việc làm sau 3 tháng. Gần đây, đại học IE đã lần đầu tiên lọt vào top 20 đại học hàng đầu thế giới về khả năng có việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp (theo Bảng xếp hạng THE 2021).

7. Đại học INSEAD

{keywords}
Ảnh: INSEAD’s Fundraising Campaign

Cùng xếp ở vị trí số 7 là Đại học INSEAD với 2 cơ sở tại Pháp và Singapore. Là trường bậc sau đại học, INSEAD cung cấp chương trình Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) toàn thời gian, Thạc sĩ điều hành cao cấp (EMBA), Thạc sĩ tài chính, chương trình Tiến sĩ quản lý, Thạc sĩ quản lý và nhiều chương trình đào tạo lãnh đạo doanh nghiệp (executive education). Các khóa học ở MBA tại INSEAD kéo dài khoảng 10 tháng với học phí dự kiến khoảng 89.000 Euro.

Chương trình MBA của INSEAD đã đào tạo ra nhiều sinh viên là tổng giám đốc tại 500 công ty lớn nhất toàn cầu. Cựu sinh viên INSEAD bao gồm các CEO/Chủ tịch của Credit Suisse, Ericsson, WPP, Lloyds Banking Group… Tỉ lệ có việc làm sau 3 tháng là 92% với mức lương trung bình khoảng 105.000 USD/năm.

9. Trường Kinh doanh Columbia (Mỹ)

{keywords}
Ảnh: BusinessBecause

Là 1 phần thuộc Đại học Columbia nằm trong khối trường Ivy League tại Mỹ, Trường Kinh doanh Columbia nổi tiếng là cơ sở nghiên cứu tư nhân được đánh giá cao nhất thế giới.

Các chương trình MBA đào tạo cốt lõi về các chủ đề kinh doanh như lãnh đạo, chiến lược và kinh doanh toàn cầu. Trong học kỳ thứ hai, sinh viên MBA được phép học tập linh hoạt với các môn tự chọn.

Trong các kỳ nhập học chương trình MBA tại Trường Kinh doanh Columbia,chỉ 15% số lượng sinh viên ứng tuyển được nhận.Theo một khảo sát năm 2020, 87% sinh viên ra trường đi làm sau 3 tháng tốt nghiệp.

10. Trường Kinh doanh IESE (Tây Ban Nha)

{keywords}
Ảnh: IESE

Vị trí số 10 thuộc về 1 đại diện nữa đến từ Tây Ban Nha là Trường Kinh doanh IESE. Đây là trường đầu tiên đào tạo chương trình MBA 2 năm ở châu Âu, và cũng là ngôi trường đầu tiên trên thế giới có chương trình MBA song ngữ. Trường giảng dạy các chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA), MBA Điều hành và Giáo dục Điều hành. 87% học viên chương trình MBA khóa 2020 của IESE đã tìm được việc làm trong vòng 3 tháng sau khi tốt nghiệp.

Theo đánh giá của US News, top 10 trường đào tạo MBA có một số khác biệt, đứng đầu là Stanford và ngay sau đó là Trường Wharton. Ngoài ra, top 10 của bảng xếp hạng này còn có sự góp mặt của Đại học Chicago, Trường Quản lý Kellogg, Đại học California, Berkeley, Đại học Yale và Trường Dartmouth.

Doãn Hùng

Choáng ngợp trước tháp đại học cao thứ 3 thế giới

Choáng ngợp trước tháp đại học cao thứ 3 thế giới

Tòa tháp IE của Đại học IE (Tây Ban Nha) được khánh thành ngày 19/10 tại Madrid với sự có mặt của Vua Felipe VI (Tây Ban Nha), Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres và hơn 600 khách mời.