Thông tin được chia sẻ tại buổi họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 8/7.

Tại buổi họp báo, ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng) cho hay, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh rất nhiều thách thức, dịch Covid-19 rất phức tạp, khó lường, tuy nhiên kỳ thi "cơ bản đạt được mục tiêu đảm bảo an toàn cho thí sinh".

{keywords}
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT). Ảnh: Thanh Hùng

Do đó, đại diện Bộ GD-ĐT ghi nhận sự nỗ lực rất lớn, trách nhiệm và chủ động vào cuộc trong việc chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT của 63 tỉnh, thành năm nay.

Ở một số địa phương như TP.HCM, Phú Yên, Đồng Tháp, khi phát hiện có thí sinh dương tính Covid-19 trong các buổi thi, các địa phương đã có cách xử lý chủ động, phù hợp.

“Những tình huống bất ngờ này đều nằm trong kịch bản tổ chức kỳ thi và khi diễn ra, đã ngay lập tức được kích hoạt. Do đó hoàn toàn không có sự bị động, bất ngờ. Các thí sinh thuộc diện F0 đều nhanh chóng được đưa đi cách ly; các thí sinh F1, F2 liên quan cũng được được thi giãn cách, thi ở phòng thi dự phòng và thi xong được đưa đi cách ly theo quy định. Đó đều là những nằm trong kịch bản ứng phó với Covid-19 và chúng ta đã làm chủ được tình hình”.

Ông Trinh nhấn mạnh, việc tổ chức, xử lý các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19 tại địa phương sẽ do địa phương tổ chức. Nếu đảm bảo các quy định về an toàn phòng chống dịch, các địa phương có quyền quyết tổ chức kỳ thi.

“Bộ GD-ĐT không ép thi, trên cơ sở căn cứ các quy định, các địa phương được chủ động triển khai”, ông Trinh nói.

Trả lời câu hỏi về hướng giải quyết thế nào với thí sinh đã thi một số môn tuy nhiên phải dừng vì liên quan đến Covid-19, ông Trinh cho hay những em thuộc diện F0 được quyền đặc cách xét tốt nghiệp nếu không có nguyện vọng xét tuyển đại học. Nếu không chọn quyền đặc cách, các em có thể đăng ký thi tiếp các môn còn lại ở đợt 2, điểm các môn đợt 1 được giữ nguyên.

“Đây là cách giải quyết phù hợp với thực tiễn và đặt quyền lợi của thí sinh lên trên”, ông Trinh nói.

Ông Trinh cũng khẳng định, đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ được xây dựng theo hướng tương đồng về độ khó so với đợt 1.

{keywords}
Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT). Ảnh: Thanh Hùng

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho hay, với các thí sinh F0, được đặc cách xét tốt nghiệp, tuy nhiên nếu muốn có điểm để xét tuyển đại học sẽ phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Bộ GD-ĐT hiện đã thống nhất việc sẽ chỉ xét tuyển đại học sau khi hoàn tất cả 2 đợt thi và có công văn hướng dẫn các trường ĐH về việc này.

Trước băn khoăn trường hợp nếu đợt thi thứ 2 quá xa so với đợt 1 có ảnh hưởng đến việc xét tuyển, bà Thủy cho hay, 2 đợt thi của năm ngoái còn được tổ chức ở quãng thời gian muộn hơn năm nay. Do đó có thể tạm yên tâm việc này vẫn có thể không bị ảnh hưởng.

Kết thúc buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, Bộ sẽ yêu cầu các địa phương tăng cường hơn việc đảm bảo nghiêm túc, công bằng và an toàn trong việc chấm thi ở thời gian tới.

Thanh Hùng

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói lý do vì sao không bỏ thi tốt nghiệp THPT

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói lý do vì sao không bỏ thi tốt nghiệp THPT

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, muốn dừng thi tốt nghiệp THPT phải báo cáo và được sự đồnh ý của Quốc hội. Hơn nữa, theo quy định của Luật Giáo dục, phải tổ chức kỳ thi mới có căn cứ xét tốt nghiệp THPT.

Bộ GD-ĐT thừa nhận có 'lọt' đề thi tốt nghiệp môn Toán

Bộ GD-ĐT thừa nhận có 'lọt' đề thi tốt nghiệp môn Toán

Chiều 8/7, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nữ sinh bị nghi vấn tuồn đề ra ngoài nhờ giải hộ có mang điện thoại vào điểm thi. Vụ việc đang được công an tiếp tục xác minh.

Nữ sinh bị nghi 'tuồn' đề thi Toán ra ngoài bị xử lý thế nào?

Nữ sinh bị nghi 'tuồn' đề thi Toán ra ngoài bị xử lý thế nào?

Liên quan đến nghi vấn một nữ sinh gửi đề Toán tốt nghiệp THPT năm 2021 ra ngoài nhờ giải hộ, Sở GD-ĐT Quảng Bình cho biết đã đình chỉ thi đối với thí sinh này ở buổi thi chiều ngày 8/7.