- Không có nhà trường hỗ trợ, giải đáp thắc mắc như học sinh lớp 12, thí sinh tự do có rất nhiều thắc mắc muốn được giải đáp trước những thay đổi của mùa tuyển sinh đại học năm nay.

Bên cạnh đó, trong buổi giao lưu trực tuyến về thi và tuyển sinh do báo VietNamNet tổ chức ngày 11/4, những băn khoăn về phương hướng ra đề thi, cách thức bảo lưu điểm, tuyển thẳng... cũng được các thí sinh gửi tới ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) và ông Vũ Viết Bình, Phó Trưởng ban Đào tạo ĐHQG Hà Nội.

{keywords}
Giao lưu trực tuyến về thi và tuyển sinh ngày 11/4

(Ảnh Lê Anh Dũng)

Bộ GD-ĐT không công bố thêm đề thi minh họa

Mai Thị Ngọc, 45 tuổi: Xin hỏi thầy Nghĩa là Bộ có công bố thêm các đề thi minh họa không? Con tôi dự kiến thi khối C, nhìn đề sử và địa như vậy cháu hơi lo, muốn biết thêm về hướng ra đề của Bộ?

- Ông Trần Văn Nghĩa: Bộ GĐ-ĐT sẽ không công bố thêm đề thi minh họa. Tuy nhiên, qua đề thi minh họa đã được công bố thì em nhìn thấy rõ hướng ra đề của hai nhóm câu hỏi. Và như vậy, các em hoàn toàn có thể tham khảo đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi đại học những năm trước dể ôn tập.

Thu Hương, 34 tuổi: Theo tôi được biết năm nay các em phải thi bắt buộc 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, còn một môn còn lại tùy thuộc vào trường các em đăng ký. Vậy cho tôi hỏi hiện tại các trường thực hiện việc thông báo môn thi còn lại như thế nào? Thông báo ở đâu, hạn cuối cùng là khi nào? Nếu các trường chỉ thông báo trên website và thông qua báo chí thì các em ở vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn ít có cơ hội tiếp cận Internet sẽ phải làm như thế nào?

- Ông Vũ Viết Bình: Kì thi THPT quốc gia tổ chức thi 8 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa. Trong đó môn Toán, Văn và Ngoại ngữ là bắt buộc, môn thứ 4 do thí sinh tự chọn trong số 5 môn còn lại. Kết quả của 4 môn thi này được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT.

Các trường ĐH-CĐ sẽ công bố phương thức xét tuyển trên cơ sở tổ hợp kết quả các môn thi. Riêng đối với ĐHQG Hà Nội chỉ sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức để xét tuyển.

Các thông tin chi tiết về kì thi THPT quốc gia, kì thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2015.

{keywords}
Ông Vũ Viết Bình (Ảnh Lê Anh Dũng)

Tuấn Tú, 18 tuổi: Nếu em có nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Bách khoa và nguyện vọng 2 vào Trường ĐH Y thì em sẽ phải đăng kí thi các môn gì để được xét tuyển?

- Ông Trần Văn Nghĩa: Nếu em chưa tốt nghiệp THPT thì em phải đăng ký các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ và lựa chọn thêm một môn trong số các môn là vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý.

Để xét tuyển vào trường Y, các em cần có kết quả thi các môn toán, hóa học, sinh học.

Để được xét tuyển vào Trường ĐH Bách khoa, phần lớn các ngành đều yêu cầu có kết quả của các môn toán, vật lý, hóa học.

Như vậy, để được xét tốt nghiệp THPT và có cơ hội đăng ký xét tuyển vào hai trường ĐH Y và ĐH Bách khoa, các em phải đăng ký dự thi các môn: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học.

Nguyễn Thị Tuyết, 18 tuổi: Em đạt giải nhì trong kỳ thi HSG quốc gia và đủ điều kiện tuyển thẳng vào đại học. Vậy trong kỳ thi THPT Quốc gia em chỉ đăng ký thi tại cụm thi tỉnh (cụm thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT) có được không? Các trường đại học chấp nhận kết quả này không ạ?

- Ông Trần Văn Nghĩa: Em đã đoạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, theo quy chế em sẽ được tuyển thẳng vào các ngành đúng và ngành gần với môn thi đoạt giải do Bộ GD-ĐT quy định. Cụ thể, em cần vào trang thông tin điện tử của các trường mà em có nguyện vọng vào học để biết thông tin chi tiết. Để được tuyển thẳng, các em cần phải có bằng tốt nghiệp THPT. Nếu em thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT thì có thể thi ở cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì.

Thí sinh tự do được chọn địa điểm thi 

Nguyễn Thành Sơn, 19 tuổi: Em là thí sinh tự do, em ở Thái Nguyên nhưng em muốn thi THPT quốc gia tại cụm thi ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thì nộp hồ sơ ở đâu ạ?

- Ông Trần Văn Nghĩa: Nếu em ở Thái Nguyên, em có thể đăng ký dự thi tại các địa điểm do Sở GD-ĐT Thái Nguyên quy định. Khi đăng ký dự thi, trong phiếu đăng ký dự thi em điền tên cụm thi là cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thì em sẽ được dự thi ở đấy.

{keywords}
Ông Trần Văn Nghĩa (Ảnh Lê Anh Dũng)

Văn Ngọc Quang, 19 tuổi: Em là thí sinh tự do muốn nộp hồ sơ trực tiếp tại trường em định dự thi là ĐH Công nghiệp thì có được không ạ?

- Ông Trần Văn Nghĩa: Là thí sinh tự do, các em phải đăng ký dự thi tại các địa điểm do sở GD-ĐT quy định. Năm nay, các trường đại học không tổ chức nhận hồ sơ đăng ký dự thi của các thí sinh.

Duy Mạnh, 20 tuổi: Cho em hỏi, em đã tốt nghiệp THPT 2013. Em quê ở Thanh Hóa và đang đi làm ở Bình Dương. Em muốn thi lại đại học. Em có được đăng kí thi ở cụm gần Bình Dương hay không hay phải về Thanh Hóa thi. Nếu được ở Bình Dương thì thủ tục nộp ở đâu ạ. Mong các chuyên gia tư vấn đầy đủ nhất. Em cảm ơn.

- Ông Trần Văn Nghĩa: Là thí sinh tự do, em được chọn cụm thi. Ở gần Bình Dương có các cụm thi tại TP.HCM, em có thể chọn để dự thi tại một trong 8 cụm thi của TP.HCM.

Em có thể nộp hồ sơ tại Bình Dương, tại những địa điểm do Sở GD-ĐT Bình Dương quy định.

Lê Uyển Nhi, 19 tuổi: Thưa thầy em là thí sinh tự do vậy em thi ở Móng Cái được không hay phải về nơi trường tổ chức thi để thi ạ?

- Ông Trần Văn Nghĩa: Để có thể được xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, em phải thi ở các cụm thi liên tỉnh do trường ĐH chủ trì. Như vậy em không thể dự thi ở Móng Cái được. Tuy nhiên, em là thí sinh tự do nên có quyền được chọn 1 trong 38 cụm thi liên tỉnh để dự thi.

Hoàng Nghĩa, 19 tuổi: Cho em hỏi em nộp hồ sơ tuyển quân đội ở Bắc Giang rồi. Giờ bộ hồ sơ đăng ký dự thi em có được nộp ở cụm thi Hà Nội không? Em là thí sinh tự do người Bắc Giang ạ. Năm ngoái em học trường THPT bên Bắc Ninh.

- Ông Trần Văn Nghĩa: Việc sơ tuyển và dự thi là hai việc độc lập với nhau. Em vẫn có thể đăng ký dự thi ở cụm thi Hà Nội.

Nguyễn Tuấn Anh, 19 tuổi: Em là thí sinh tự do, em ở Hải Dương nhưng em muốn thi trên trường ĐH Bách Khoa. Nhưng em nghe nói muốn thi ở ĐH Bách khoa phải mua hồ sơ đăng kí trên Hà Nội rồi nộp trên đấy, có phải như thế không ạ hay còn cách nào khác để em được thi ở trên Hà Nội ạ?

- Ông Trần Văn Nghĩa: Em là thí sinh tự do nên có thể đăng ký dự thi tại cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội được. Em có thể nộp hồ sơ tại Hải Dương ở những địa điểm do Sở GD-ĐT Hải Dương quy định.

Trần Phương Lan, 43 tuổi: Xin hỏi các thí sinh tự do có phải thi lại cả 3 môn bắt buộc hay không hay được bảo lưu. Nếu do kết quả môn nào đó kém, họ muốn thi lại để có kết quả cao hơn có được không?

- Ông Trần Văn Nghĩa: Theo quy chế thi THPT quốc gia, năm nay không chỉ các thí sinh giáo dục thường xuyên mà cả thí sinh THPT cũng được bảo lưu kết quả thi của năm 2014 để xét tốt nghiệp THPT. Điều kiện để bảo lưu là năm 2014 em phải thi đủ số môn, không bị kỷ luật hủy kết quả thi và những môn có kết quả từ 5 điểm trở lên sẽ được bảo lưu, kể cả các môn bắt buộc. Tuy nhiên, các em phải lưu ý việc bảo lưu chỉ dung cho xét tốt nghiệp THPT. Để xét tuyển vào ĐH, CĐ vẫn cần kết quả thi và trong tổ hợp xét tuyển của các trường bắt buộc có một trong hai môn toán và văn.

Ban Giáo dục