- UBND TP Hà Nội có văn bản báo cáo mới nhất gửi Bộ Nội vụ, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật-Bộ Tư pháp về việc kiểm tra, rà soát kết quả tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2015.

Theo văn bản này, trên cơ sở báo cáo của Sở Nội vụ Hà Nội và UBND các quận, huyện, UBND TP Hà Nội cho biết: Xuất phát từ tình hình thực hiện của TP Hà Nội, đồng thời nhằm tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc do quy định của pháp luật về tuyển dụng chưa được sửa đổi bổ sung kịp thời đòi hỏi phải được hướng dẫn cụ thể nên TP đã ban hành các văn bản để hướng dẫn tổ chức thực hiện.

Chủ động vận dụng

Trong lý giải 6 điểm ở Quyết định 3446/QĐ-UBND ngày 23/7/2015, đáng chú ý là về quy định đổi điểm tốt nghiệp, văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý ký cho biết: “Quy định này đã được TP cho áp dụng thực hiện từ năm 2013 đến nay.

{keywords}
Thí sinh bức xúc vì bất ngờ từ đỗ thành trượt viên chức giáo dục 2015 tại Hà Nội trao đổi với PV về sự việc. 

Do thực tế thí sinh được đào tạo qua nhiều thời kỳ, nhiều loại trường, quốc gia khác nhau, một số thí sinh có bằng tốt nghiệp không có bảng điểm, hoặc có nhưng không đủ cơ sở để tính điểm nên cần phải có quy định trong trường hợp thí sinh tham gia tuyển dụng không có bảng điểm học tập hoặc có nhưng không thể xác định được điểm học tập hoặc điểm tốt nghiệp.

Việc quy đổi điểm được vận dụng trên cơ sở quy định tại Khoản 1 Điều 18 và Khoản 3 Điều 13 Quyết định số 25/2006/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2006 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc ban hành quy chế đào tạo đại học và cao đẳng chính quy”.

Như vậy các nội dung nêu trên chủ yếu xuất phát từ tình hình thực tiễn của TP Hà Nội, đồng thời nhằm tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc do quy định của pháp luật chưa được sửa đổi bổ sung kịp thời đòi hỏi phải được hướng dẫn cụ thể.

Trong buổi làm việc ngày 8/3 với UBND TP Hà Nội trước đó, bà Lê Minh Hương - Vụ Phó Vụ Công chức - Viên chức (Bộ Nội vụ) khẳng định: Văn bản 3446 do UBND TP Hà Nội ban hành và văn bản 2973 hướng dẫn tính điểm tuyển dụng do Sở Nội vụ ban hành là hai văn bản hành chính nhưng lại chứa quy phạm là không phù hợp. Việc tự động quy đổi điểm ngoài Nghị định 29 và thông tư hướng dẫn là không đúng…

Lãnh đạo Cục kiểm tra Văn bản (Bộ Tư pháp) nhấn mạnh: “Để quy định một vấn đề thì phải có thẩm quyền và nội dung thì phải đủ căn cứ. Ở đây Hà Nội không đủ thẩm quyền và cũng không có căn cứ khi ban hành văn bản 3446 và 2973.

“Tiếp thu” nhưng khẳng định “không sai”

Đối với Công văn số 2973 của Sở Nội vụ Hà Nội, UBND TP Hà Nội cho biết: Trong quá trình các quận huyện tổ chức tuyển dụng giáo viên năm 2015, khi công bố điểm học tập, điểm tốt nghiệp, điểm kiểm tra sát hạch theo lịch tuyển dụng số 2092/HD-SNV.

Tại một số quận, huyện do việc tính điểm chưa đúng quy định theo NĐ 29/2012 nên thí sinh đã có ý kiến thắc mắc, vì vậy Sở Nội vụ đã có Công văn số 2973 đề nghị hội đồng tuyển dụng quận, huyện rà soát kỹ lượng việc tính điểm tuyển dụng trước khi công bố chính thức.

Tuy nhiên, văn bản số 70/KTrVB-RSTH7HN của Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) thì việc dẫn chiếu tại công văn số 2973 được ban hành dưới hình thức văn bản hành chính nhưng có chứa quy phạm pháp luật là chưa phù hợp.

Vì vậy để đảm bảo việc xử lý và đánh giá tác động của văn bản nhằm tập trung, chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật, UBND TP đã chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan (PA83-CA TP, Thanh tra TP, Sở Tư pháp) và UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát, thống kê, phân loại ngay các đơn thư có liên quan đến việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2015, chú ý phát hiện, xem xét kết luận những trường hợp do việc áp dụng cách tính điểm theo hướng dẫn của Sở Nội vụ liên quan đến quyền lợi của thí sinh.

Sau khi tiến hành rà soát, trên cơ sở tổng hợp báo cáo của UBND các quận, huyện theo chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 1409/UBND-NC ngày 11/3/2016, kết quả cho thấy: 25/25 hội đồng tuyển dụng đều khẳng định: Việc tính điểm tuyển dụng được thực hiện đúng quy định tại NĐ số 29/2012-NĐ-CP, do vậy không tác động ảnh hưởng đến kết quả tuyển dụng của thí sinh dự tuyển.

Việc giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan đến kỳ tuyển dụng, UBND TP giao Sở Nội vụ, các cơ quan liên quan và UBND các quận, huyện giải quyết theo quy định của Luật khiếu nại, báo cáo UBND TP trong tháng 3/2016.

“Như vậy, các nội dung trên chủ yếu xuất phát từ tình hình thực hiện của thành phố, nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình tuyển dụng viên chức, TP Hà Nội xin được tiếp thu những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành TƯ trong quá trình soạn thảo, ban hành các văn bản tổ chức thực hiện các công việc của TP trong thời gian tới” – trích nội dung văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý vừa ký ngày 31/3.

Trước đó ngày 21/3, Bộ Nội vụ có văn bản yêu cầu Hà Nội giải quyết dứt điểm việc tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2015 trước 15/4. Sự việc trên đã kéo dài 4 tháng với hàng loạt đơn thư khiếu nại, bức xúc của thí sinh khi bất ngờ từ đỗ thành trượt.

Trong văn bản này, Bộ Nội vụ cho biết: “Một số nội dung của Quyết định số 3446/QĐ-UBND và Công văn số 2973/SNV-ĐTBDTD có dấu hiệu không phù hợp với pháp luật hiện hành, cụ thể như sau:

Quy định về quy đổi điểm học tập và điểm tốt nghiệp tại Khoản 3 Điều 1 Quyết định số 3446/QĐ-UBND và mục 6 Công văn số 2973/SNV-ĐTBDTD là không có cơ sở pháp lý. Qua rà soát cho thấy, hiện nay pháp luật chưa quy định về nội dung này và cũng không có quy định giao UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định về quy đổi điểm học tập và điểm tốt nghiệp trong xét tuyển viên chức”.

Trong buổi làm việc ngày 8/3 với UBND TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã thẳng thắn cho rằng:Hà Nội làm sai thì nhận đi cho tiến bộ.

Như vậy, bất chấp những động thái quyết liệt của hai bộ ngành là Nội vụ và Tư pháp, với động thái mới nhất này có thể hiểu Hà Nội sẽ không hủy những văn bản không đúng với Nghị định 29 của Chính phủ về tuyển dụng viên chức trong kỳ tuyển dụng giáo viên 2015 như yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn.

  • Văn Chung

XEM THÊM: