{keywords}

Táo Quân 2022 vừa có buổi ghi hình đầu tiên vào tối 15/1 ở Hà Nội dưới hình thức không có khán giả. Chương trình năm nay gây tò mò vì có sự thiếu vắng của nhiều gương mặt cũ như Công Lý, Xuân Bắc nhưng chưa từng được xác nhận trước đó. Khán giả háo hức muốn biết ai sẽ thay hai nghệ sĩ đảm nhiệm vai này và liệu có đúng là Trung Ruồi, Đỗ Duy Nam như tin tức đưa ra trước đó.  

{keywords}

Trưa 16/1, NSND Tự Long chia sẻ ảnh tạo hình nhân vật Táo Mạng do mình đảm nhiệm trong chương trình năm nay. Anh viết: 'Lần đầu tiên táo quân ghi hình mà không có chất xúc tác! Thật khó có thể thăng hoa! Mong bà con thông cảm chỉ vì Covid".

Sự thiếu vắng khán giả cũng như hai nghệ sĩ chủ chốt là Công Lý, Xuân Bắc chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của Táo Quân 2022. 

{keywords}

Năm nay thiên đình có sự góp mặt của nhiều Táo như Kinh tế, Xã hội, Giao thông, Mạng, Giáo dục, Y tế, Nông nghiệp… Tuy nhiên, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh, việc báo cáo cũng được điều chỉnh theo quy định giãn cách, tránh tập trung đông người và không phải Táo nào cũng có cơ hội được vào chầu.

{keywords}

Do vậy, các Táo đều tìm cách thay đổi cách thức chầu, tạo ra những bản báo cáo rất sáng tạo, có sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại để gây ấn tượng với Ngọc Hoàng. Một mặt, các Táo cố gắng thể hiện tài năng, khoe thành tích mà ngành mình đạt được, mặt khác cũng tìm cách lấp liếm, che giấu những tồn tại, thiếu sót của bản thân.

Tuy nhiên, như thường lệ, bộ đôi Nam Tào – Bắc Đẩu, kẻ tung, người hứng, với sự hậu thuẫn của Ngọc Hoàng đã lần lượt chỉ ra những điểm yếu của các Táo – cũng chính là những vấn đề được nhắc đến nhiều xã hội trong suốt năm qua, từ những bức xúc lớn như sự trục lợi từ dịch bệnh, tham nhũng, hối lộ quan chức đến những bất cập về giấy đi đường, quy định vùng dịch, những bất ổn của thị trường chứng khoán, bất động sản, tiền điện tử…

{keywords}

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến xã hội online trong năm qua trở nên sôi động hơn cả. Có thể nói, những gì diễn ra trên thế giới ảo, trên mạng xã hội đã không còn ‘ảo’ nữa mà gây tác động thật đối với xã hội.

Chính vì vậy mà nhiều vấn đề, mặt trái của mạng xã hội cũng được đề cập trực diện, đặc biệt là những nội dung xấu độc nhưng trend không lành mạnh mà Ngọc Hoàng coi là ‘rác mạng’.

{keywords}

Vạch trần cái xấu, trừng trị thẳng tay những kẻ gây hại cho dân nhưng Ngọc Hoàng cũng khẳng định những nỗ lực đáng khen ngợi của các Táo trong suốt năm qua ở mọi ngành nghề, lĩnh vực đã vượt qua khó khăn, thách thức để từng bước kiểm soát dịch bệnh, phục hồi nền kinh tế, đảm bảo ổn định xã hội.

{keywords}

Đồng thời, Ngọc Hoàng hy vọng các Táo tiếp tục đoàn kết, trên dưới đồng lòng để tạo ra sức mạnh to lớn. Ngọc Hoàng cũng yêu cầu các Táo có được tinh thần: việc gì tốt cho dân, có lợi cho dân thì bắt tay vào làm luôn, không chần chừ và phải xử lý dứt điểm, triệt để những vấn đề còn tồn tại.

{keywords}

Toàn bộ phần trang phục của các nghệ sĩ tham gia Táo Quân năm nay vẫn do nhà thiết kế Đức Hùng đảm nhận. Anh tiết lộ với VietNamNet trang phục của NSND Tự Long là tốn vải nhất.

Âm nhạc tiếp tục là một điểm hấp dẫn của Táo Quân 2022. Rất nhiều ca khúc ở đa dạng thể loại đã được sử dụng một cách khéo léo, hợp lý đã giúp những màn báo cáo trở nên sinh động hơn. Nổi bật nhất có lẽ là màn báo cáo của Táo Mạng (NSND Tự Long) với sự kết hợp của âm nhạc hiện đại và truyền thống.

NSƯT Quốc Khánh cũng gây bất ngờ khi lần đầu tiên tại Táo Quân, Ngọc Hoàng trổ tài đánh đàn. NSƯT Quang Thắng và Vân Dung có màn hát kết hợp vũ đạo ‘ngoáy mũi’ duyên dáng và ấn tượng.

{keywords}

Trong một năm đầy khó khăn vì dịch bệnh, Táo Quân vẫn giữ được những nét châm biếm, đả kích, nhưng bao trùm lên vẫn là những thông điệp tích cực, lạc quan, niềm tin vào những điều tốt đẹp sẽ được lan toả trong xã hội. 

{keywords}

Táo Quân 2022 sẽ phát sóng vào 20h đêm 30 Tết (tức 31/1/2022). Một phiên bản đầy đủ sẽ được đăng tải trên các nền tảng số của VTV như VTVGo, VTV Giải trí. Đặc biệt, một series Táo Quân tiền truyện, hậu truyện (gồm 6 số) sẽ được ra mắt trên VTVGo bắt đầu từ ngày 27/1/2022, hứa hẹn mang lại nhiều góc nhìn vui nhộn và khác lạ về Táo Quân 2022.

 

Quỳnh An

MC Thảo Vân bật khóc khi nghe tin dừng dẫn Táo Quân 2022

MC Thảo Vân bật khóc khi nghe tin dừng dẫn Táo Quân 2022

Gắn bó với chương trình Táo Quân từ năm đầu tiên lên sóng (2003), MC Thảo Vân gây tiếc nuối khi thông báo cách đây ít phút việc chị sẽ không chào kết Táo Quân 2022.