Thảo luận về chủ đề “Xâm hại tình dục ở trẻ em” trong talkshow Chuyện cuối tuần tập 18 cùng khách mời là Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A, đạo diễn Lê Hoàng đã thể hiện nhiều quan điểm mạnh mẽ về vấn đề này.

Theo vị đạo diễn và khách mời, nguyên nhân khiến trẻ em trở thành nạn nhân của việc xâm hại tình dục ở Việt Nam đôi khi xuất phát từ chính những việc làm mà gia đình cho là bình thường.

Lê Hoàng lấy dẫn chứng chuyện nhiều phụ huynh ở Việt Nam đã và đang có thói quen đưa con mới sinh ra tiệm chụp ảnh. Họ thường chụp ảnh con không mặc gì rồi về phóng to treo ở phòng khách để khoe con bụ bẫm. Ngoài ra, hiện nay nhiều bậc phụ huynh 'nghiện' khoe con trên mạng xã hội, thậm chí còn đăng tải những bức ảnh con cái cởi truồng.

Anh liên hệ: "Trong khi đó, ở nước ngoài, điều này bị cấm kị, trẻ em có quyền bảo vệ hình ảnh, nếu bé không thích tiết lộ ảnh bản thân thì bố mẹ không được phép. Thậm chí trẻ có thể kiện", đồng thời hài hước cho biết thêm: "Như tôi, giờ mà lộ ảnh ngày bé như thế chắc tôi xấu hổ lắm”.

Vị đạo diễn còn hồi tưởng lại chính tuổi thơ của chính mình. Anh cảm thấy 'sai sai' khi nhiều lần chứng kiến nhiều trẻ em không phân biệt giới tính cởi truồng tắm mưa, trong khi đó người lớn thì lại lấy đó làm thú vị.

{keywords}
Lê Hoàng phản đối chuyện phụ huynh chụp ảnh và khoe hình con trên mạng, thậm chí là ảnh cởi truồng.

Cũng theo đạo diễn Lê Hoàng cùng ThS. Tô Nhi A, vấn đề xâm phạm tình dục trẻ em hay 'ấu dâm' thường bị nhắm mắt làm ngơ trong một thời gian dài, đặc biệt ở vùng nông thôn do tâm lý không muốn làm lớn chuyện. Những trẻ em bị xâm hại thậm chí còn không nhận được sự tin tưởng của chính gia đình bởi họ quá tin những kẻ xâm hại vốn là người thân hoặc những người được mặc định là đáng kính. Cùng với đó, luật pháp còn nhiều kẽ hở khi xử lý loại tội phạm này, nên tệ nạn này ngày càng gia tăng trong xã hội.

Dù vậy, điều đáng mừng là thời gian gần đây có một sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức của dư luận với vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, nhiều gia đình đã mạnh dạn hơn trong việc tố giác với cơ quan chức năng. Thế nhưng cũng cần tránh “dư luận trở thành quan toà xử tội thay cho toà án”.

Để đẩy lùi tệ nạn này, vị đạo diễn nổi tiếng nêu quan điểm nên tăng án phạt trong luật hình sự về những tội xâm phạm tình dục trẻ em để kẻ phạm tội sợ hãi. Trong xử lý các vụ việc, cần có người giám định có trình độ, hiểu tâm lý trẻ, nhằm tránh cho trẻ những tổn thương tâm lý để lớn lên có thể phát triển bình thường. Anh cũng cho biết nên giáo dục giới tính từ sớm để trẻ tránh được những hành động khiến nhiều người phải 'đỏ mặt'.

{keywords}
Đạo diễn Lê Hoàng và ThS. Tô Nhi A khẳng định chính gia đình cũng góp phần vào sự gia tăng tệ nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Về phần mình, ThS. Tô Nhi A đưa ra lời khuyên các bậc phụ huynh vừa phải chiến đấu với cái ác, đồng thời bình tĩnh giải quyết vấn đề, đồng hành cùng con trong giai đoạn này để giúp con vượt qua dư luận.

Cô lấy ví dụ vụ việc bé gái bị ôm hôn ở chung cư thuộc quận 4 TP. HCM vừa qua. Dư luận chỉ tập trung lên án thủ phạm mà không có bất kì ý kiến nào đưa ra cách giúp đỡ em bé bị hại làm thế nào để ổn định tâm lý, không còn bị ám ảnh về vụ việc mà vẫn đưa được sự việc ra ánh sáng.

Hơn nữa, các bậc phụ huynh cũng cần lên tiếng để đấu tranh với cái ác, giúp các gia đình khác trong xã hội không gặp phải hoàn cảnh tương tự.

Công Nguyễn

Dàn Hoa hậu, Á hậu đọ sắc trong bộ ảnh 'Tự hào Việt Nam'

Dàn Hoa hậu, Á hậu đọ sắc trong bộ ảnh 'Tự hào Việt Nam'

 - Những người đẹp Việt tạo nên kỳ tích trong năm 2018 gồm H’Hen Niê, Phương Khánh, Hương Giang, Hoàng Thùy xuất hiện cùng nhau trong bộ ảnh 'Tự hào Việt Nam'.