Bản tin 19h vừa là cơ hội, vừa là thách thức

- Là một người trẻ nhất bản tin Thời sự 19h, áp lực dồn lên vai Quốc Anh thời gian qua như thế nào?

Tôi đã công tác tại VTV được hơn 6 năm. Nhìn lại chặng đường hơn một năm dẫn Bản tin 19h, trong tôi có rất nhiều suy nghĩ, cảm xúc. Tôi cảm thấy rất vinh dự và cả những trách nhiệm. Vinh dự vì được các lãnh đạo tin tưởng giao cho giữ sóng một trong những bản tin quan trọng nhất của Ban Thời sự và của Đài THVN, còn trách nhiệm vì cảm thấy bản thân cần phải tiếp tục học hỏi, trau dồi thêm kiến thức trên nhiều lĩnh vực để có thể hoàn thành tốt công việc hiện tại.

{keywords}

- Với nhiều người, dẫn chương trình tại hiện trường là thách thức khó hơn tại trường quay, với Quốc Anh thì sao?

Với tôi, khi đưa tin trực tiếp từ hiện trường thì khó nhất là cần khả năng tập trung cao để không bị tác động bới môi trường xung quanh. Nhưng nhìn chung, tôi thấy, dù là ở hiện trường hay ở trường quay thì đều có cái khó chung lúc ban đầu đó là khả năng tương tác với ống kính máy quay. Tôi cần hình dung sau ông kính đó là khán giả cả nước đang theo dõi những thông tin mà tôi đang nói và truyền tải.

Tôi còn nhớ lần đầu tiên tôi dẫn live ở hiện trường là về tình hình giao thông ở bến xe, tôi run quá và lúng túng trước máy quay một quãng rồi mới lấy lại được bình tĩnh để nói tiếp. Hay sau đó, trong những chuyến công tác đưa tin về tình hình bão lũ, có những lúc vừa tới hiện trường, xuống khỏi xe là đến giờ lên sóng luôn mà không kịp chuẩn bị gì. Qua nhiều lần như vậy, tôi cũng đã tích lũy và rèn luyện được them những kỹ năng xử lý tình huống.

- MC truyền hình nhiều người chỉ ngồi dẫn chứ không tác nghiệp, còn anh định hướng bản thân như thế nào?

Ở Thời sự, người dẫn phải là những nhà báo vì vậy quãng thời gian làm phóng viên, biên tập hay tham gia dẫn các bản tin chương trình khác nhau là rất cần thiết, đặc biệt không thể thiếu đối với người trẻ như tôi. Tôi có cơ hội được va chạm, tiếp xúc với nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những chương trinh có tính chất khác nhau, nhờ đó mà tôi được mở rộng tầm nhìn và có thêm nhiều hiểu biết. Hiện tại song song với việc dẫn Bản tin 19h, tôi cũng đang là phóng viên trẻ trong lĩnh vực Chính trị, tham gia biên tập và làm phóng sự cho các chương trình Báo chí toàn cảnh hay Quốc hội với cử tri...

{keywords}{keywords}
{keywords}

BTV Quốc Anh vừa làm công việc dẫn tại trường quay vừa đi tác nghiệp ngoài hiện trường.

- Công việc hiện tại của Quốc Anh bận rộn thế nào?

Công việc của chúng tôi không làm theo giờ hành chính mà theo phân công đột xuất của lãnh đạo hoặc theo lịch phát sóng chương trình. Vì thế chúng tôi không bị quản lý quá khắt khe về mặt giờ giấc mà là bằng tiến độ hoàn thành và chất lượng công việc.

- Ở VTV, ai là người cho anh những bài học nhiều nhất?

Ở mỗi giai đoạn, tôi lại học được nhiều điều từ các anh chị đông nghiệp khác nhau. Mỗi người có một thế mạnh nhất định, chúng ta không thể học tất cả mọi thứ chỉ ở một người. Tôi học ở họ các kỹ năng biên tập, kỹ năng dẫn, kỹ năng phỏng vấn, làm phóng sự hay cách tư duy xử lý tình huống. Từ đó, tôi dần hình thành được những kỹ năng và phong cách, màu sắc riêng của bản thân.

Ngoại ngữ là kỹ năng quan trọng

{keywords}

- Trước đây, anh từng có thời gian làm giáo viên ngoại ngữ, điểm tương đồng giữa nghề báo và nghề giáo là gì?

Thời gian làm giáo viên dạy ngoại ngữ khiến tôi nhận ra mình có niềm đam mê và nhiệt huyết trong việc truyền tải những nội dung kiến thức, thông tin đến cho người khác một cách dễ hiểu, dễ tiếp thu nhất có thể. Đó có lẽ cũng chính là điểm tương đồng giữa nghề giáo và nghề báo.

Tại Thời sự, tôi không làm ở phòng quốc tế nên cơ hội sử dụng ngoại ngữ khi tác nghiệp không nhiều. Tuy nhiên, với tôi ngoại ngữ luôn là kỹ năng quan trọng và đặc biệt cần thiết trong nhiều tình huống, ví dụ như trong những chuyến công tác đột xuất nước ngoài hay những sự kiện quốc tế, đây sẽ là lợi thế để giúp tôi có thể tiếp cận thông tin và hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Hơn thế nữa, nhờ có quãng thời gian tương đối dài học tiếng Trung và tiếng Anh, tôi cũng có thêm những hiểu biết về hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây, từ đó giúp cho tôi phần nào nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể, khách quan, đa chiều hơn - điều mà một người làm báo cần có. Bên cạnh đó, đây cũng là công cụ để bản thân tôi có thể tự tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi về cách làm báo của những đơn vị báo chí lớn trên thế giới, cập nhật được những cách làm mới và hiện đại, để phục vụ cho công việc hiện tại và cũng là phát triển, hoàn thiện bản thân hơn.

- Ngoại hình có lợi thế như thế nào với một người dẫn bản tin quan trọng?

Có ngoại hình rõ ràng là một lợi thế với người dẫn chương trình truyển hình. Tuy nhiên, theo tôi, năng lực xử lý tình huống, khả năng về ngôn ngữ và đặc biệt là phải liên tục học hỏi, trau dồi kiến thức nền mới là những yếu tố cơ bản để có thể trở thành một BTV tốt.

- Các chị đồng nghiệp hay gọi là anh là “soái ca”, có sự ưu ái nào ở đây không?

Tôi thực sự cảm thấy rất vinh dự và may mắn khi được làm việc cùng nhiều bạn dẫn nữ xinh đẹp và tài năng của Thời sự VTV nói chung chứ không chỉ riêng Bản tin 19h. Có lẽ đây chính là một trong những trải nhiệm tuyệt vời và đáng nhớ nhất của tôi khi làm việc tại đây. Có những người giờ cũng đã trở thành bạn thân, thành tiền bối của tôi trong cuộc sống hàng ngày. 

{keywords}{keywords}

- Quốc Anh muốn hướng tới hình ảnh một người dẫn chương trình như thế nào trong tương lai?

Với công việc hiện tại, tôi luôn mong muốn làm sao khi dẫn một bản tin mà khán giả dù ở lứa tuổi nào, dù ở trình độ nào cũng đều hiểu được những gì mình đang muốn truyền đạt. Tôi luôn đặt cho mình câu hỏi: “Mình biên tập và dẫn đoạn tin theo cách này ở nhà người thân xem có hiểu và nắm được vấn đề thời sự đang diễn ra hay không? Những câu chuyện, những vấn đề dù to tát nhất, qua bàn tay biên tập của mình liệu đã trở nên gần gũi và thiết thực hơn với mọi người dân hay chưa?”. Đặt ra câu hỏi và tìm cách trả lời phần nào giúp tôi tự định hình phong cách của bản thân, trưởng thành và tiến bộ hơn.

Clip Quốc Anh dẫn bản tin Thời sự 19h:

Hàn Triệt

Bật mí về 'soái ca' trẻ nhất bản tin Thời sự 19h VTV

Bật mí về 'soái ca' trẻ nhất bản tin Thời sự 19h VTV

Trước Linh Thủy, BTV Quốc Anh "soán ngôi" Thu Hà để trở thành MC trẻ nhất khi lên hình bản tin thời sự 19h VTV.