- Từ ngày 30/12/2015 đến 4/1/2016, tại khu Di sản Văn hóa Thế giới – Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội sẽ diễn ra chương trình "Ký ức Hà Nội".

Không gian "Ký ức Hà Nội" được BTC tái hiện thông qua các hoạt động triển lãm, nghệ thuật sắp đặt không gian phố cổ, làng cổ, dấu ấn về kiến trúc, nghệ thuật hoa, cây cảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người Thăng Long "héo tay nghề - đất lề kẻ chợ".

BTC cho biết sẽ dựng một số khu phố cổ làm thật với các tên phố: Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Đồng, Hàng Khay, Hàng Trống hay các phố như Lãn Ông, Bát Đàn, Phố Hàng Đào, Hàng Gai, Lãn Ông, Bát Đàn, Hàng Đồng, Cầu Gỗ và Hàng Lược.

{keywords}
"Ký ức Hà Nội" sẽ tái hiện khu phố cổ HN.

Những phố nghề của Hà Nội xưa còn được tái hiện đầy đủ các cung bậc cảm xúc từ thao tác của các nghệ nhân phố nghề hay những gánh hàng hoa, xe đạp hoa hay những hoạt động của thủ đô đậm dấu ấn trong lòng mỗi người từ những quán nước ven đường, vẽ truyền thần, khắc bút, nặn tò he hay các hoạt động biểu diễn nhạc cụ dân tộc.

Một không gian làng quê yên bình bên phố cổ Hà Nội sẽ được tạo dựng bằng chất liệu dân gian gồm nhà tre, cổng tre. Bên trong nhà có không gian thờ cúng đặc trưng của người dân Hà Nội. Ngay tại ngôi nhà này, BTC chọn một gia đình nghệ nhân làm nghề truyền thống sẽ trực tiếp thao diễn tay nghề mây tre đan để du khách thưởng lãm. 

{keywords}
Hoàng Thành Thăng Long

Người tham dự có cơ hội được hướng dẫn chơi các trò chơi dân gian hấp dẫn không chỉ trẻ em Hà Nội ngày đó như: chơi chuyền, ô ăn quan, bắn bi, làm cào cào lá, chuồn chuồn tre, nặn tò he... Các trò chơi tập thể: bịt mắt bắt dê; mèo đuổi chuột; thả đỉa ba ba; rồng rắn lên mây hay các trò chơi đá cầu; kéo co; nhảy dây; ném lon; cướp cờ...

Chợ phiên đồ xưa Hà Nội sẽ là nơi giới thiệu những đồ xưa cũ tưởng chừng như đã đi vào dĩ vãng hay là những hiện vật chỉ biết nằm yên vị trong hệ thống bảo tàng. Mỗi đồ vật được bày bán ở chợ giống như những mảnh ghép ký ức về Hà Nội một thời đã qua. Khu ẩm thực Hà Nội sẽ do nghệ nhân Phạm Ánh Tuyết chịu trách nhiệm với các món: phở, bún thang và chè.

Ngoài ra, BTC thực hiện không gian 3D về một Hà Nội những năm 1980 của thế kỷ trước để giới trẻ được khám phá Hà Nội một cách hiện đại và ấn tượng. Bằng hội họa, các vật dụng mô phỏng, sắp đặt gồm không gian được phố, vỉa hè, tiệm sách cũ, các phương tiện giao thông ngày đó, một Hà Nội đơn sơ nhưng ấm áp tình người.

Anh Phương