Showbiz Việt lắm chuyện nghịch lý và những câu chuyện đó ngày càng tăng theo cấp số nhân. Tuần qua, trong khi các sao vẫn đua nhau khoe nhà đẹp, xe sang, váy vóc tiền tỉ, thì câu chuyện về cuộc gặp gỡ của “Cò và An” (hai nhân vật trong bộ phim "Đất phương Nam") khiến nhiều người rơi nước mắt. Khóc vì thương phận nghệ sĩ long đong trong nghề và đời, khóc vì showbiz Việt còn lắm những bất công, khi “người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra”.

Cò - An và cuộc tái ngộ trong nước mắt sau 20 năm

Câu chuyện về cuộc đời của hai nhân vật chính trong "Đất phương Nam" đã làm “nóng” dư luận những ngày qua. Công chúng quan tâm, một phần bởi ngưỡng mộ tài năng của họ và yêu mến bộ phim đã gắn với kỷ niệm, tuổi thơ của mình; phần nữa vì tò mò muốn biết, sau 20 năm họ ra sao khi đều “lặn mất tăm” trong showbiz Việt và chưa thể vượt qua cái bóng lớn của chính mình.

20 năm, “bé An” ngày nào đã trở thành ông bố trẻ và vẫn kiên trì bám đuổi nghệ thuật. Nhưng đối với anh, 20 năm qua là những tháng ngày dài đằng đẵng, dù nỗ lực, phấn đấu mà cậu vẫn chưa thể giành chỗ đứng cho mình trong chốn showbiz ồn ào.

{keywords}

Cuộc hội ngộ của Cò và An "Đất phương Nam" trong hoàn cảnh cả hai đều đang khó khăn khiến nhiều người xúc động.

Hùng Thuận cúi đầu kể lại quãng thời gian mình đã trải qua sau ánh hào quang “Đất phương Nam”. Anh cũng từng tham gia một số phim về thiếu nhi như "Cuộc phiêu lưu kỳ thú", "Hoa ngũ sắc"… nhưng không để lại dấu ấn. Anh lấn sân ca nhạc khi nhận thấy chưa có vai diễn nào vượt qua được An trong "Đất phương Nam", rồi cũng không thành công.

Hùng Thuận đã theo học khoa đạo diễn của Trường đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM và đi diễn kịch, nhưng chỉ nhận những đồng cátsê bèo bọt, đủ để uống càphê. Hùng Thuận của 20 năm trước là cậu bé nghịch ngợm, một bước vụt sáng thành "sao" sau vai diễn để đời. Hùng Thuận của 20 năm sau vẫn nụ cười, gương mặt sáng ngày nào nhưng lại nặng trĩu tâm tư vì chưa thể tìm cách kiếm tiền để nuôi dưỡng ước mơ theo nghệ thuật.

Cũng vì “cơm áo gạo tiền” mà Cò - Phùng Ngọc (người bạn tâm đầu với An trong "Đất phương Nam") đã chọn cách lặng lẽ rời làng giải trí, làm đủ thứ nghề để kiếm cơm nuôi sống mình và gia đình. Ngay sau khi cuộc sống hiện tại của Phùng Ngọc được truyền thông “khui ra” và câu chuyện “thằng Cò” gọi điện vay tiền “Bé An” nhưng bị người bạn ngày nào chặn số, Hùng Thuận đã nhận nhiều lời trách móc. Nhưng cả Cò và An ngày nào giờ đều gặp chung số phận như nhau: Đang ở nhà thuê và chịu cô đơn dù đã có gia đình. Có khác chăng, Hùng Thuận vẫn kiên trì theo đuổi đam mê, còn Phùng Ngọc thì không còn niềm tin rằng nghề diễn có thể nuôi sống và giúp anh giàu có.

Sau hơn 20 năm, đôi bạn chí cốt trong phim "Đất phương Nam" tái ngộ trong hoàn cảnh khó khăn. Cuộc gặp gỡ xúc động của họ đã khiến nhiều người rơi nước mắt. Hùng Thuận chia sẻ, anh không ngờ gặp lại người bạn thân một thời ở hoàn cảnh thế này. Thương bạn, nhưng anh cũng không khá khẩm gì hơn để có thể giúp bạn vượt qua cuộc sống vất vả, cơ cực như bây giờ.

Hùng Thuận chỉ dám hứa hẹn bằng khả năng của mình sẽ kêu gọi đồng nghiệp, khán giả chung tay giúp "thằng Cò” chữa lành vết thương ở tay và tìm cách nào đó để “thằng Cò” không phải làm quần quật từ sáng đến đêm như hiện tại. Cuộc gặp gỡ kết thúc bằng hình ảnh Cò và An nắm tay nhau đi tiếp, hóa giải hiểu lầm và cùng mơ có phép màu nhiệm nào đó xảy ra trong cuộc đời mình.

Thương phận nghệ sĩ nghèo

Chuyện cuộc sống khó khăn của Hùng Thuận và Phùng Ngọc nhận được những chia sẻ, sự đồng cảm của người hâm mộ. Công chúng vừa tiếc nuối cho những tài năng một thời, vừa động viên diễn viên trẻ vượt qua sóng gió. Lâu lâu lại có câu chuyện hậu trường trong giới giải trí được “khui” ra khiến nhiều người phải tự hỏi, sao lắm những nghịch lý, khi “người ăn chẳng hết”, kẻ thì lần chẳng ra.

Đầu năm 2015, công chúng giật mình khi tin “ông vua nhạc sến” Vinh Sử ngày nào phải sống đời cơ cực, hằng ngày đối diện với căn bệnh quái ác. Rồi nghệ sĩ từng ghi dấu trong lòng công chúng với những vai diễn ấn tượng, một cây bút “trẻ” tài ba, hay một nhà ảo thuật đường phố, ấy vậy mà vào cái tuổi thất thập, Mạc Can vẫn là kẻ vô sản, cô đơn.

Nhạc sĩ có không ít những sáng tác để đời như “Dư âm”, “Mẹ yêu con”, “Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa”, “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”... - Nguyễn Văn Tý - lại đang trải qua tuổi 90 nghèo túng, bệnh tật và cô quạnh giữa lòng Sài Gòn.

Và cũng không phải ngẫu nhiên khi mới đây, người nghệ sĩ già "chuyên trị" vai nông dân nghèo đất Bắc - Trần Hạnh - đã thốt lên: “Đời tôi còn khổ hơn phim”. Ở tuổi 85, người nghệ sĩ già vừa phải chợ búa, cơm nước, rau cháo, giặt giũ vừa chăm sóc cậu con trai út bị ngớ ngẩn bởi di chứng của tai nạn giao thông. Một tháng lương hưu của ông chỉ khoảng 2-3 triệu đồng, vừa phải chi tiền cơm ăn hàng ngày, vừa phải lo các khoản lặt vặt khác. Với những đồng cátsê ít ỏi, chỉ có thể giúp nghệ sĩ trang trải cuộc sống, chứ khó có thể làm giàu.

Và không chỉ những người nghệ sĩ già chịu đời cơ cực sau bao năm cống hiến cho nghệ thuật, mà nhiều người trẻ cũng đang lao đao tìm chỗ đứng cho mình trong chốn showbiz lắm thị phi. Nữ hoàng trang sức Thanh Trúc thừa nhận, tiền cátsê đi diễn của cô không đủ để thuê một êkip riêng tư vấn, make up, nên chọn cách “tự biên tự diễn” mỗi khi lên sàn catwalk. Người mẫu Trang Trần cũng tiết lộ, nếu cứ bám nghề người mẫu thì đừng nói chuyện có thể sắm nhà đẹp, xe sang.

Vậy mà, không ít sao liên tục đăng đàn khoe sắm váy vóc, siêu xe tiền tỉ làm dư luận ồn ào, nhiều người ước ao. Có người còn ví von, chỉ một đêm đi hát, nhiều ca sĩ đã “đút túi” số tiền họ phải lao động vất vả cả năm và mơ ước cả đời. Hoặc chỉ với những chiêu lột đồ khoe thân, hay tạo scandal đình đám là coi như họ đã “đổi đời”. Thấy sao trẻ ngày nào cũng khoe mẽ đủ thứ, lại ngẫm thương những phận nghệ sĩ nghèo.

Vẫn biết mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng thế mới thấy sự nghịch lý đang hằng ngày tồn tại trong xã hội, với mọi ngành nghề, kể cả trong lĩnh vực nghệ thuật - thứ được coi là liều thuốc xoa dịu tâm hồn.

(Theo Lao Động)