Những ngày qua, thông tin nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển phải nhập viện cấp cứu vì căn bệnh ung thư vòm họng trở nặng khiến nhiều người lo lắng. Hay tin, VietNamNet đã tìm đến thăm hỏi ông.

Gặp ông vào buổi chiều muộn, trong căn phòng nhỏ của khoa hô hấp tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương, nam nhạc sĩ vui mừng vì có người đến thăm hỏi. Dù mệt mỏi nhưng ông vẫn cố gắng ngồi dậy, niềm nở đón tiếp, trò chuyện.

Ngoài sáng tác nhạc, viết sách, báo, ông còn từng là một nhà giáo, dẫn dắt bao thế hệ học sinh nên khi hay tin ông nằm viện, các học trò cũ đã đến bệnh viện thăm thầy. Học trò cũ của ông cho biết, sau ngày Giải phóng, ông công tác tại trường học ở Nhà Bè, quận 7, là giáo viên môn Ngữ văn. Các học trò cũ thấy may mắn được ông chủ nhiệm.

{keywords}
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển là cha đẻ của nhiều nhạc phẩm nổi tiếng như Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Thu hát cho người, Điệu buồn phương Nam,…

Qua lời kể của trò cũ, Vũ Đức Sao Biển là một người thầy hiền hậu, có tâm với nghề, luôn được đồng nghiệp và học sinh yêu mến. Hơn 40 năm, họ vẫn giữ lòng kính trọng nên khi hay tin ông bị bệnh, dù bận rộn công việc, họ vẫn sắp xếp thời gian đến cùng thầy.

Chia sẻ về tình hình sức khỏe hiện tại, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cho biết mình đã khá hơn, không còn đau nhói, khó thở ở lồng ngực nữa. “Một tuần trước, tôi đau nhói không thở được, phải đeo thắt lưng và bình khí ô-xy trợ thở. Vào đây có các bác sĩ chăm sóc, hiện tại tôi đã đỡ đau hơn”, dù không nói được nhưng nam nghệ sĩ vẫn cố gắng thều thào.

Căn bệnh ung thư vòm họng đã làm nam nhạc sĩ không thể nói chuyện bình thường kể từ năm 2017. Dù cố gắng nhưng ông vẫn không thể phát ra âm thanh, điều này khiến cho việc giao tiếp hằng ngày cũng trở nên khó khăn. Bên người ông luôn chuẩn bị sẵn một quyển sổ và cây bút, từ nào nói không rõ, ông lấy giấy bút ra ghi lại để truyền tải ý của mình.

Nam nhạc sĩ cho biết: “Hiện tại, mỗi ngày tôi đều ăn và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Phổi tôi vừa có một khối u nhỏ, vì bị khối u đó hành nên mới đau nhức như vậy. Bác sĩ bảo phẫu thuật nhưng tôi chưa đồng ý vì phải đợi kết quả xét nghiệm. Thứ tư (ngày 23/10) này, tôi chụp phim PET CT toàn thân, sau khi có kết quả chính xác mới tiến hành điều trị tiếp”.

Dù nói không rõ nhưng ông vẫn cặn kẽ giải thích, lần nhập viện này là do khối u ở phổi gây ra, về vòm họng, ông chỉ nói không ra tiếng chứ hiện tại không có ảnh hưởng gì khác. Tuy nhiên, vừa phải uống thuốc điều trị vòm họng, vừa uống thuốc trị phổi nên hơi vất vả, mệt mỏi, đôi khi ông bị choáng váng.

{keywords}
Tháng 10 vừa qua, Vũ Đức Sao Biển vừa cho ra mắt quyển sách Phượng ca. Từ ngày bị mất tiếng nói, ông tập trung sáng tác, chuyển tâm tư, tình cảm của mình vao từng con chữ.

Không chỉ ông mà vợ ông cũng phải nằm viện để điều trị. Bà cho biết: “Tôi bị cao huyết áp nên cũng phải nhập viện. Ban đầu, tôi khám dạ dày nhưng bác sĩ phát hiện có sỏi trong túi mật, lại bị huyết áp và tiểu đường nên phải nằm lại để theo dõi. Bình thường tôi đã yếu, đi lại khó khăn rồi nên khi nằm viện phải nhờ người chăm sóc. Hiện tại, chị họ của tôi ở lại để chăm nom cho tôi và ông xã”.

Ở tuổi xế chiều, vợ chồng nam nhạc sĩ phải ngày ngày chống chọi với bệnh tật, con cái còn phải chăm lo cho cuộc sống gia đình riêng nên cũng không phụ giúp được nhiều. Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cho biết: “Bệnh viện cũng tạo điều kiện, ưu ái cho vợ chồng tôi rất nhiều. Dù điều trị khác khoa nhưng họ vẫn sắp xếp cho chúng tôi một phòng riêng để tiện bề chăm sóc, sinh hoạt. Ở phòng riêng, người thân hay bạn bè có đến thăm cũng thoải mái, dễ chịu hơn”.

Ông chia sẻ, nhiều năm nay, hằng ngày ông sáng tác nhạc, viết sách, báo để trang trải cuộc sống, dù không dư dả nhưng cũng đủ nuôi sống vợ con. Những ngày này nằm viện, không thể làm việc nên kinh tế có đôi chút eo hẹp, tuy nhiên ông vẫn tự lo cho mình được. Nam nhạc sĩ nói: “Con cái còn phải lo cho gia đình của nó nữa, đứa nào cũng có cuộc sống riêng, tôi còn tự lo được nên chưa phiền đến các con. Hằng ngày, các con vẫn ghé bệnh viện, thăm nom, chăm sóc là tôi vui rồi”.

Nói về mong muốn hiện tại, ông nói: “Sống chết có số, ai rồi cũng phải tới giai đoạn đó thôi, dĩ nhiên tôi cũng mong mình mau hết bệnh để về nhà, nhưng tất cả đều có số hết rồi. Tôi chỉ muốn cảm ơn khán giả, những người đã luôn quan tâm, theo dõi và ủng hộ tôi, cảm ơn vì những tình cảm quý giá này”.

Một đời làm bạn với con chữ nên những ngày nằm viện khiến ông nhớ nghề, ông chia sẻ khi nào bệnh tình ổn hơn sẽ nhờ người mang máy tính vào viện để làm việc. Mới đây, ông đã sáng tác một bài hát dành cho quê hương Quảng Nam của mình. Ông cho biết đã hoàn thiện và đưa cho nhà sản xuất, chỉ chờ đến lúc họ phát hành thôi.

Dù bệnh tật nhưng tinh thần nam nhạc sĩ vẫn luôn lạc quan, vui vẻ. Ông cho biết khi hồi phục vẫn sẽ viết sách, viết nhạc bình thường vì đó là đam mê cả đời của ông.

Minh Tuyền

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nhập viện cấp cứu vì ung thư

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nhập viện cấp cứu vì ung thư

Bệnh ung thư vòm họng đã khiến nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển mệt mỏi, phải nhập viện cấp cứu.