Truong Quoc Vinh anh 1
 

“Trương Quốc Vinh là một trong những ngôi sao sáng giá nhất Hong Kong thập niên 1990”, SCMP mở đầu bài viết tôn vinh di sản của nam diễn viên.

Ngôi sao quá cố là diễn viên đạt nhiều giải thưởng, đi đầu trong văn hóa Cantopop (nhạc pop Quảng Đông, Hong Kong, một nhánh của nhạc pop Trung Quốc), đứng đầu các bảng xếp hạng và là biểu tượng LGBTQ+ đình đám châu Á.

Tài hoa nhưng đoản mệnh là những từ người ta dùng để mô tả Trương Quốc Vinh. Giữa lúc sự nghiệp thăng hoa, anh ra đi vĩnh viễn sau khi nhảy lầu tự sát.

Ngày 1/4/2003 trở thành thời khắc đau buồn đối với các fan của Trương Quốc Vinh. Ngôi sao tài hoa nhưng đoản mệnh đã rời xa cõi đời được 18 năm.

Có một Trương Quốc Vinh tài hoa trong âm nhạc

Không ngoa khi nói rằng Trương Quốc Vinh là một trong những ngôi sao có tầm ảnh hưởng quan trọng với văn hóa Hong Kong đương đại, kể cả âm nhạc lẫn phim ảnh. Để nói về thăng trầm của Trương Quốc Vinh, phải hồi tưởng cuộc đời của anh từ khi còn trẻ.

Năm 1956, Trương Quốc Vinh ra đời. Anh sinh ra trong gia đình có xuất thân khiêm tốn. Cha của Trương Quốc Vinh là thợ may, từng thiết kế trang phục cho những cái tên đình đám như nhà làm phim Alfred Hitchcock và tài tử Marlon Brando.

Truong Quoc Vinh anh 2

Trương Quốc Vinh từng có khởi đầu gian nan.

Việc ông Trương Phát Tông tiếp cận những ngôi sao hàng đầu được cho là bàn đạp giúp Trương Quốc Vinh trở thành ngôi sao nổi tiếng sau này.

Thời điểm ấy, Hong Kong vẫn là thuộc địa của Anh. Vì vậy, chàng trai họ Trương dễ dàng sang Anh du học khi mới 12 tuổi.

Trương Quốc Vinh theo học tại trường Norwich ở Norfolk. Ở nơi đất khách quê người, anh bị kỳ thị vì là người châu Á.

Cuối cùng, anh chọn tên tiếng Anh là Leslie. Đây cũng là nghệ danh quốc tế gắn liền với ngôi sao Hong Kong cho đến ngày anh qua đời.

Sau khi học xong cấp III, Trương Quốc Vinh theo học ngành Quản lý dệt may tại Đại học Leeds. Trong thời gian đi học, anh bắt đầu phát huy năng khiếu ca hát, trở thành ca sĩ nghiệp dư, đi hát ở một số tụ điểm, phòng trà.

Học xong, Trương Quốc Vinh về nước. Hong Kong lúc này đang trên đà trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng, còn âm nhạc và điện ảnh xứ Hương Cảng cũng thịnh hành toàn châu Á. Quê hương trở thành mảnh đất màu mỡ cho tài năng như Trương Quốc Vinh phát triển.

Năm 1977, sau khi giành giải Á quân cuộc thi Tiếng hát Châu Á 1977 của RTV, Trương Quốc Vinh ký hợp đồng với hãng đĩa Polydor, lúc anh 21 tuổi. Song, khởi đầu của chàng trai không mấy thuận lợi.

Trong buổi diễn đầu tiên trước công chúng, anh bị khán giả phản đối, la ó. Ba album đầu tay của nam ca sĩ gặp thất bại về doanh thu. Đỉnh điểm, Polydor đã loại Trương Quốc Vinh vì “không mang lại doanh thu mà còn gây tai tiếng”.

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí Hong Kong, Trương Quốc Vinh mô tả những năm đầu sự nghiệp của bản thân toàn trở ngại và tuyệt vọng. Mãi đến năm 1982, chàng thanh niên Leslie (lúc này đã 26 tuổi) mới gặt hái thành công với bản hit Gió tiếp tục thổi.

Truong Quoc Vinh anh 3
Truong Quoc Vinh anh 4

Trương Quốc Vinh và Mai Diễm Phương là hai ngôi sao đình đám của showbiz Hong Kong.

Lý giải thành công của Trương Quốc Vinh, chuyên gia Douglas Parkes của SCMP cho biết nguyên nhân không nhỏ đến từ thị hiếu khán giả.

Những năm 1950-1960, khán giả Hong Kong ưa thích các bản nhạc phương Tây hoặc kinh kịch Quảng Đông truyền thống. Đến những năm 1970, Sam Hui và và Roman Tam - hai ngôi sao được mệnh danh là bố già, người khởi xướng Cantopop - xây dựng thị trường riêng, biến nhạc pop Quảng Đông trở thành “thể loại vua” tại Hong Kong.

Những năm sau đó, Cantopop vẫn ở thời kỳ hoàng Kim. Trương Quốc Vinh và các ngôi sao như Mai Diễm Phương (thường được mệnh danh là Madonna của châu Á), Trương Học Hữu và Lưu Đức Hoa làm mưa làm gió showbiz Hong Kong.

Sau khi kinh tế Hong Kong phát triển, làn sóng Cantopop lan truyền đến Trung Quốc đại lục, Nhật Bản và nhiều nước châu Á, với ngôi sao đi đầu không ai khác ngoài Trương Quốc Vinh.

Nói như SCMP, Trương Quốc Vinh đã ở mức chín muồi, có cả thiên thời - địa lợi - nhân hòa để nổi tiếng. Gió tiếp tục thổi là bàn đạp giúp anh phát hành khoảng 40 album, gặt hái hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ cho đến ngày anh qua đời. Năm 1989, anh từng có 33 buổi diễn liên tiếp cháy vé tại Hong Kong Coliseum.

Trương Quốc Vinh qua đời và sự thụt lùi của văn hóa Hong Kong

Ở Hong Kong, chuyện ca sĩ đi đóng phim không hiếm. Trương Quốc Vinh không nằm ngoài trào lưu đó, thậm chí "uy hiếp" các ngôi sao cùng thời nhờ vẻ ngoài rất điện ảnh, diễn xuất đa dạng.

Nếu Lý Tiểu Long, Thành Long hay Hồng Kim Bảo đưa phim ảnh võ thuật Hong Kong đến đỉnh cao, Trương Quốc Vinh lại ghi tên mình vào bản đồ của dòng phim chính kịch, lãng mạn. Năm 1986, anh có vai diễn đột phá Tống Tử Kiệt trong bộ phim Anh hùng bản sắc, đóng cùng Ngô Vũ Sâm, Địch Long, Châu Nhuận Phát…

Những năm sau đó, Trương Quốc Vinh là điểm sáng của điện ảnh Hong Kong. Anh liên tục giành được những giải thưởng lớn nhỏ. Đặc biệt, anh được cả thế giới biết tới qua Bá Vương biệt cơ - bộ phim giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 1993. Đến giờ, đây vẫn là bộ phim Hoa ngữ duy nhất giành được giải thưởng danh giá này.

Truong Quoc Vinh anh 5

Bá Vương biệt cơ là một trong những bộ phim thành công nhất của Trương Quốc Vinh và điện ảnh Hoa ngữ.

Trong những năm 1990, nam diễn viên hợp tác với Vương Gia Vệ, đóng một số bộ phim như A Phi chính truyện, Xuân quang xạ tiết, và tiếp tục ghi danh trên bản đồ điện ảnh thế giới.

Theo SCMP, sự ra đi của Trương Quốc Vinh đã dẫn đến sự suy yếu của dòng nhạc Cantopop. Đến khi Mai Diễm Phương qua đời, đó tiếp tục là cú sốc lớn với showbiz Hong Kong. Hai ngôi sao mất đi dẫn đến nhiều sự thay đổi bộ mặt làng giải trí xứ Cảng thơm. Cuối cùng, Cantopop dần bị quên lãng. Thay vào đó, làn sóng Hàn Quốc dần phát triển mạnh mẽ, ảnh hưởng toàn châu Á.

Điện ảnh Hong Kong bước sang thế kỷ XXI cũng dần suy tàn. Trước khi Trương Quốc Vinh qua đời một năm, Vô gián đạo (2002) - tác phẩm có sự góp mặt của Lương Triều Vỹ, Tăng Chí Vỹ, Lưu Đức Hoa - được xem là bộ phim Hong Kong tuyệt vời cuối cùng gây được tiếng vang trên toàn thế giới.

“Không sai khi nói Trương Quốc Vinh đại diện cho những gì tốt đẹp nhất của Hong Kong. Khi sự nghiệp của Trương Quốc Vinh ở đỉnh cao, Hong Kong sản sinh ra nhiều nhân tài. Đến khi ngôi sao mất đi, những vinh quang, hào nhoáng của điện ảnh, âm nhạc xứ Cảng thơm cũng dần đi vào quên lãng”, SCMP bình luận.

 
 

Theo zingnews.vn

Nhã Phương: 'Trường Giang chê tôi diễn cảnh hôn xấu'

Nhã Phương: 'Trường Giang chê tôi diễn cảnh hôn xấu'

'Sau khi có con gái, vợ chồng Phương yêu nhau nhiều hơn. Anh Giang đồng hành với Phương về mọi mặt'' - Nhã Phương chia sẻ.