Một fan người Philippines tên Mafae Ragua chia sẻ với SCMP cô nhớ rất rõ ngày 15/3/2020. Đây là ngày cô và một vài người cùng chí hướng quyết định thành lập fanclub cho Hyun Bin, sau khi trở nên yêu thích nam diễn viên một cách cuồng nhiệt nhờ bộ phim Hạ cánh nơi anh.

15/3/2020 cũng là ngày Philippines chính thức bước vào chế độ giãn cách xã hội để phòng dich. “Khi ấy, chúng tôi lên kế hoạch gửi món quà đầu tiên của fanclub tới Hyun Bin. Một thành viên trong số chúng tôi đã tình nguyện ra ngoài mua đồ dù cả nước đang phải thực hiện cách ly cộng đồng. Cô ấy là bà mẹ của bốn đứa con, nhưng cô ấy cho rằng dự án quà tặng của chúng tôi quan trọng đến mức sẵn sàng mạo hiểm để bước chân ra đường khi không được phép", Ragua bắt đầu câu chuyện.

Dành 1/10 thu nhập để tặng quà cho Hyun Bin

Theo Ragua, có hơn 100 thành viên trong fanclub, nhưng chỉ có một nửa trong số đó hoạt động tích cực, thường tham gia các hoạt động tập thể hoặc đóng góp gửi quà cho Hyun Bin.

Chỉ trong tháng 3, Ragua đã chi hơn 5.000 peso (104 USD) để gửi xe tải đồ ăn đến phim trường của Hyun Bin. Đây là một phần trong các kế hoạch ủng hộ nam diễn viễn giữa cô và nhóm fan khác trong khu vực. Khoản chi phí trên đã chiếm một phần đáng kể trong tổng thu nhập của cô - khoảng 1.250 USD/tháng. Tính thêm những khoản chi phí khác, số tiền Ragua dành cho các hoạt động ủng hộ Hyun Bin chiếm khoảng 1/10 số tiền cô kiếm được.

fan tang qua than tuong han anh 1

Hyun Bin nổi tiếng, thu hút nhiều fan hơn sau Hạ cánh nơi anh.

Hyun Bin đã quen với những món quà tương tự, chẳng hạn xe tải đồ ăn gửi tới phim trường. Trước đó, nhóm fan người Indonesia của Hyun Bin cũng đã gửi một xe tải đồ ăn đến phim trường của anh. Chiếc xe cung cấp bữa ăn cho 150 người trong ê-kíp sản xuất phim.

Debby Yulianti (34 tuổi) - người Indonesia sống ở Hàn Quốc - là một trong 33 người hâm mộ đã góp tiền để thuê chiếc xe tải đồ ăn trên. Cô cho biết tổng chi phí cho món quà trên là 3,2 triệu won (2.850 USD).

Một nhóm fan khác tại Philippines (không phải nhóm của Ragua) đã hợp tác với một nhà máy bia địa phương để tạo ra "bia Hyun Bin", nhằm kỷ niệm sinh nhật của tài tử người Hàn. Các nhóm fan tại Philippines gửi tặng rất nhiều quà tới nam diễn viên, từ những lon bia in hình ảnh, tới bộ quốc phục nam giới Philippines thêu tay.

Một nhóm fan người Thái Lan cũng được thành lập vào tháng 3/2020 khi Hyun Bin một lần nữa nổi tiếng khắp châu Á với Hạ cánh nơi anh. Ning Kumaree - một doanh nhân 40 tuổi - và chị gái của cô là người điều hành câu lạc bộ fan trên. Trang chính của fanclub tại Thái Lan đã có hơn 48.000 lượt theo dõi.

Đối với Kumaree, sinh nhật của Hyun Bin là một trong những ngày trọng đại nhất trong năm. Cô đã chi khoảng 10.000 baht (320 USD) để gửi hoa, bánh sinh nhật và album ảnh thủ công tới tận tay nam diễn viên. Cô ấy đã chi thêm 5.000 baht (160 USD) để làm quà sinh nhật cho Son Ye Jin - bạn gái của nam diễn viên.

Kumaree nói: “Cặp đôi Hạ cánh nơi anh truyền cảm hứng cho cuộc sống của tôi và rất nhiều người khác. Lúc đầu chồng và con tôi không hiểu tình cảm của tôi dành cho Hyun Bin. Nhưng sau đó, họ hiểu rằng các hoạt động ủng hộ anh ấy chính là cách tôi tự giải thoát bản thân khỏi áp lực công việc. Nhiều người khác lại cảm thấy cô đơn trong thời kỳ đại dịch bùng phát, và Hyun Bin chính là ánh sáng cho họ".

fan tang qua than tuong han anh 2

Fan quốc tế của Hyun Bin tặng quà sinh nhật cho cả Son Ye Jin.

Hệ lụy từ sở thích tặng quà đắt tiền của fan

Văn hóa hâm mộ và các fanclub bắt đầu xuất hiện ở nước ngoài vào đầu thế kỷ 21, khi phim truyền hình và âm nhạc Hàn Quốc bắt đầu phổ biến ra thị trường châu Á. Lứa fan đầu tiên gây dựng nên văn hóa fandom là người hâm mộ của H. O. T và Sechskies hồi cuối thập niên 1990.

Ngoài việc mua album, đẩy mạnh các cụm từ trending có chủ đề liên quan đến thần tượng trên mạng, một hoạt động được fan đặc biệt yêu thích là gửi thư và quà cho thần tượng.

Kwak Keum Joo - giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul - đã quan sát người hâm mộ Kpop trong nhiều năm, tập trung đặc biệt vào đối tượng thanh thiếu niên và các bà nội trợ. Cô cho biết văn hóa tập thể ở Hàn Quốc đã thúc đẩy sự hình thành các câu lạc bộ người hâm mộ với quy mô khổng lồ, gắn liền với các nhóm nhạc Kpop cũng như diễn viên Hàn Quốc.

“Trở thành người hâm mộ có thể là sở thích tốt giống như bất kỳ sở thích nào khác. Nhưng đôi khi, các fandom có ​​thể trở nên quá cực đoan khi cạnh tranh với các fandom khác, nhất là trong việc quyên tiền cho quà tặng hoặc tổ chức sự kiện", Kwak Keum Joo nói.

Kwak cho biết không ít người hâm mộ đã gửi quà với tư tưởng dùng vật chất để “mua tình yêu thần tượng của họ”. Tuy nhiên, cách giao tiếp, trao đổi tình cảm trên gây ra nhiều tranh cãi và hệ lụy.

fan tang qua than tuong han anh 3

Fan BTS từng tặng Jung Kook cả thỏi vàng ròng vào dịp sinh nhật.

Chẳng hạn, năm 2016, thành viên Kang Min Hyuk của CNBlue đã bị chỉ trích thậm tệ vì cố gắng xin fan mua cho mình một chiếc đồng hồ đắt đỏ. Nam ca sĩ đăng tải hình chiếc đồng hồ lên tài khoản cá nhân, liên tục nhấn mạnh để fan nhận ra anh thích món đồ tới mức nào.

Trước đó, vào năm 2013, Danny Ahn (cựu thành viên G.O.D) cũng đăng ảnh một chiếc áo khoác lên mạng xã hội và nhắn nhủ fan rằng "ước gì tôi có một chiếc áo thế này". Không lâu sau đó, fan đã gửi chiếc áo trên tới nhà riêng của nam ca sĩ.

Thậm chí, người hâm mộ không ngại "rót" tiền vào những món quà cực đắt đỏ chỉ để làm vui lòng thần tượng. Ví dụ, fan BTS từng gửi cho Jung Kook một thỏi vàng ròng vào sinh nhật nam thần tượng. Fan EXO cũng từng bỏ ra hàng trăm nghìn USD để mua biển quảng cáo toàn mặt trang trên tờ The New York Times để mừng sinh năm Se Hun vào năm 2018.

Theo nhận định của SCMP, fan Trung Quốc đóng vai trò rất lớn trong các chiến dịch "đốt tiền" mua quà cho thần tượng Hàn. Những fan không có nguồn tài chính dồi dào, không thể đóng góp nhiều có thể gửi khoản tiền ủng hộ theo ngân sách của mình vào một tài khoản chung của fandom.

Fan sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho thần tượng, nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng thoải mái với những món quà đắt đỏ trên. EXO Chen hay "center quốc dân" Kang Daniel đã yêu cầu fan ngừng quyên góp, gửi quà cho mình. Nhiều nhóm nhạc khác như TWICE, aespa, NCT... cũng có hành động tương tự.

Từng bị nhiều người lên án vì tiêu quá nhiều tiền cho thần tượng, các fan, chẳng hạn Ragua, đều khẳng định tiền với họ không phải vấn đề quan trọng. Với họ, niềm vui do hoạt động ủng hộ thần tượng mang lại lớn hơn.

“Chúng tôi biết rằng Hyun Bin và Son Ye Jin không cần chúng tôi tặng mới có thể sở hữu những món đồ xa xỉ. Vì vậy, chúng tôi quyết định gửi cho họ những món quà địa phương. Chúng tôi cũng bắt đầu các dự án hỗ trợ trường học ở khu dân cư nghèo, quyên góp tiền, đồ dùng học tập...", Ragua trả lời SCMP.

HyunBin Forever Thái Lan - nhóm fan do Kumaree dẫn dắt - cũng đã bắt đầu quyên góp cho các trường học địa phương.

“Niềm hạnh phúc mà tôi nhận được khi nhìn thấy Hyun Bin trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh đã truyền cảm hứng cho tôi lan tỏa tình yêu thương tới những xung quanh mình. Tôi muốn càng nhiều người ở Thái Lan biết về nam diễn viên Hàn Quốc Hyun Bin càng tốt", Kumaree chia sẻ quan điểm.

fan tang qua than tuong han anh 4

Người hâm mộ chi hàng trăm nghìn USD để mua quảng cáo mừng sinh nhật Se Hun (EXO) trên The New York Times.

Theo zingnews.vn

Sức hút mãnh liệt của Hyun Bin, Gong Yoo sau nhiều năm nổi tiếng

Sức hút mãnh liệt của Hyun Bin, Gong Yoo sau nhiều năm nổi tiếng

Hyun Bin, Gong Yoo là những diễn viên điển trai và tài năng của màn ảnh Hàn Quốc. Hai nam tài tử nổi tiếng từ rất sớm và hiện vẫn giữ được sức hút của mình với hàng loạt những bộ phim gây được tiếng vang.