Tài tử giàu có, thành công từ 2 bàn tay trắng

Châu Nhuận Phát sinh năm 1955 trong một gia đình nghèo tại Hong Kong. Từ nhỏ, tài tử đã phải lao động vất vả, làm đủ mọi công việc để kiếm tiền giúp gia đình. Năm 17 tuổi, ông phải bỏ học để bươn chải với nhiều công việc khác nhau như trực khách sạn, đưa thư, bán máy ảnh và tài xế taxi. Dù làm việc chân tay, Nhuận Phát lại ôm niềm say mê nghệ thuật với ước mơ trở thành diễn viên luôn canh cánh trong lòng.

Cuộc đời Châu Nhuận Phát chính thức sang trang sau khi ông đọc được thông báo tuyển diễn viên của hãng phim TVB năm 1973. Nhờ ngoại hình điển trai và chiều cao lý tưởng, ông nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật.

{keywords}
Vai Hứa Văn Cường trong 'Bến Thượng Hải' được nhận xét là kinh điển của Châu Nhuận Phát.

Tên tuổi của ông gắn liền với những bộ phim kinh điển trên màn ảnh Hoa ngữ như: Tiếu ngạo giang hồ, Thần bài, Bản sắc anh hùng... Năm 1980, tài tử họ Châu thực sự trở thành ngôi sao của màn ảnh nhỏ sau khi thủ vai Hứa Văn Cường trong bộ phim truyền hình dài 25 tập Bến Thượng Hải. Đây cũng được xem là một trong những bộ phim truyền hình thành công nhất màn ảnh Hoa ngữ.  

Bên cạnh đó, nam diễn viên khẳng định sức hút ở lĩnh vực điện ảnh với loạt tác phẩm công phá phòng vé lẫn giá trị về mặt nghệ thuật. Trong sự nghiệp, ông từng hai lần nhận giải Ảnh đế tại Kim Mã và ba lần lên ngôi ở Kim Tượng.

Giữa thập niên 1990, Châu Nhuận Phát tham vọng lấn sân Hollywood với hy vọng sẽ trở thành một ngôi sao người Hoa ở tầm quốc tế như Lý Tiểu Long đã từng làm được. Theo thông tin từ giới làm phim, cát xê của ông với mỗi dự án tham gia lên tới 105 tỷ.

Tỷ phú sống đời giản dị, quyên góp hết tài sản khi mất

Châu Nhuận Phát có hai đời vợ. Người vợ đầu của ông là Dư An An. Hai người lập gia đình vào năm 1983 khi ông đang là ngôi sao của hãng TVB còn Dư lại là ngôi sao của hãng truyền hình đối địch ATV. Điều đáng tiếc là 9 tháng sau ngày cưới, cặp đôi đã làm thủ tục ly dị. Những rắc rối gia đình này đã làm ảnh hưởng tới sự nghiệp điện ảnh của ông trong những năm đầu thập niên 1980.

{keywords}
 

Năm 1986, Châu Nhuận Phát cưới doanh nhân người Singapore - Trần Oải Liên. Sau khi đóng Cổ tích mùa thu ở New York, tài tử cầu hôn vợ, sau đó hai người đăng ký kết hôn ở đây. Nhiều năm bên nhau, cặp đôi từng trải qua nhiều biến cố cuộc sống. Vợ Châu Nhuận Phát từng mang thai nhưng sảy thai. Sau trải nghiệm đau khổ đó, vì không muốn vợ phải chịu bất trắc khi sinh nở, Châu Nhuận Phát quyết định không sinh con. 

Chia sẻ trong một bài phỏng vấn, Châu Nhuận Phát ông và vợ luôn tìm ở nhau những điểm gắn kết từ đối phương kể cả ưu hay khuyết điểm. "Bình thường, nếu không đóng phim, tôi thích ở nhà. Tôi ít nói còn vợ thì nói nhiều. Có lúc tôi thấy mệt vì cô ấy ra rả cả ngày nhưng nếu không nghe thấy giọng của vợ, tôi sẽ bứt rứt khó chịu". 

Theo Sina, nam diễn viên hiện sở hữu khối tài sản mơ ước lên đến 5,6 tỷ đô la Hong Kong (tương đương 714 triệu USD)), bao gồm chuỗi bất động sản rải rác ở Hong Kong, Trung Quốc, cổ phần tại các tập đoàn quốc tế và ngoại tệ, cổ phiếu...

Dù sở hữu khối tài sản khổng lồ, Châu Nhuận Phát lại có lối sống giản dị trái ngược với sự xa hoa của những người trong làng giải trí. Việc đi lại bằng phương tiện công cộng, ăn uống ở những hàng quán ven đường hay mua sắm đồ giảm giá đã gắn liền với hình ảnh của tài tử họ Châu nhiều năm qua.

Cũng vì thế mà người hâm mộ Châu Nhuận Phát thường có câu: “Nếu bạn muốn gặp các ngôi sao Hong Kong, hãy đi mua sắm những trung tâm thương mại, cửa hàng xa xỉ nhất đặc khu. Còn nếu muốn gặp Phát Ca hãy đi đến khu vực tàu điện ngầm, trạm xe buýt và chợ rau ở khu Cửu Long”.

{keywords}

 


Cách đây không lâu, tài tử gạo cội cho biết ông học tập Bill Gates khi dành 99% tài sản để làm từ thiện giúp đỡ người nghèo, 1% tài sản còn lại sẽ được giữ cho cuộc sống hai vợ chồng. “Đúng vậy, vì đó không phải tiền của tôi, mà tôi chỉ giữ giùm, gặp người nào cần là tôi trả lại cho họ. Tiền bạc là vật ngoài thân, giúp ích được cho xã hội thì giúp”, ông nói.

Châu Nhuận Phát có cuộc sống gương mẫu, lành mạnh bậc nhất trong số các ngôi sao. Ông hạn chế xuất hiện tại các sự kiện giải trí, thay vào đó dành phần lớn thời gian tập luyện các môn thể dục, thể thao và du lịch cùng người vợ Trần Oải Liên. Khi bị khán giả vô tình nhìn thấy và muốn chụp ảnh cùng, tài tử rất vui vẻ đồng ý.

Ở tuổi 65, tài tử Hong Kong giờ đã in hằn dấu vết thời gian, sự nghiệp bước qua bên kia sườn dốc, song ông vẫn giữ tinh thần sống lạc quan, tràn đầy năng lượng.

Clip Châu Nhuận Phát trong "Bến Thượng Hải"

Thúy Ngọc

Huỳnh Nhật Hoa, tài tử nức tiếng Hong Kong cả đời hy sinh vì vợ

Huỳnh Nhật Hoa, tài tử nức tiếng Hong Kong cả đời hy sinh vì vợ

Huỳnh Nhật Hoa nổi tiếng với hình tượng anh hùng trượng nghĩa trên màn ảnh. Ngoài đời, anh cũng là người chồng, người cha được nhiều người ngưỡng mộ khi dành cả đời chăm lo vợ con.