Kiều @ là tác phẩm phóng tác từ Truyện Kiều của Nguyễn Du thuộc thể loại tâm lý xã hội. Mượn câu chuyện của 2 chị em Hương và Phấn, phim kể về các thân phận phụ nữ trong xã hội đương thời. Các vai diễn trong phim được tiết lộ lấy hình tượng từ các nhân vật trong bản gốc gồm: Thúy Kiều - Thúy Vân, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Thúc Sinh, Đạm Tiên…

Đạo diễn Đỗ Thành An ấp ủ dự án này từ hơn hai năm trước, nhưng sau hơn một năm chuẩn bị tiền kỳ mới bấm máy do độ khó của kỹ thuật làm phim. Theo ê-kíp, đây là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng kỹ thuật quay one-shot (quay liên tục) trong 90 phút.

{keywords}
Cao Thái Hà và Phan Thị Mơ đảm nhận 2 vai nữ chính lấy cảm hứng từ hình tượng Thúy Vân - Thúy Kiều. 

Chia sẻ về vai diễn, Cao Thái Hà nói cô từng bật khóc, định xin trả vai trong ngày đầu tập vì độ khó trong quá trình tập thoại. "Phim "one shot" quay rất khó, mọi người phải thật tập trung vì phải diễn cùng lúc nhiều diễn viên. Nếu bất kỳ người nào mất tập trung, dù đó là diễn viên quần chúng, toàn bộ đều phải quay lại. Ban đầu, khi được mời vai diễn, tôi không có niềm tin vì lo ngại không thể thực hiện được và phim sẽ khó thành công", cô chia sẻ. 

Nữ diễn viên không quên trải nghiệm với cảnh quay núi cao ở Đà Lạt bị ngất xỉu. Trong phân đoạn hay tin mẹ qua đời, tâm lý diễn đòi hỏi sự căng thẳng, bi thương. Mặt khác do nhiệt độ trên núi quá thấp nên không đủ oxi thở khiến cô bị ngất đi. "Mọi người trong đoàn hoang mang vì không biết xử lý thế nào, chỉ có thoa dầu, chăm sóc tôi. Ngất vài phút, tôi tỉnh lại", Cao Thái Hà kể.

{keywords}
Các diễn viên và ê-kíp sản xuất, đạo diễn kỳ vọng vào dự án ý tưởng về nàng Kiều. 

Diễn viên Phan Thị Mơ vào vai Hương - hình tượng Thúy Kiều và Cao Thái Hà vào vai Phấn - hình tượng Thúy Vân. Phan Thị Mơ - người được đạo diễn lựa chọn vào vai chính bởi bề ngoài và tính cách chân chất rất hợp với nhân vật. Theo hoa hậu, cô rơi nước mắt ngay khi nhận kịch bản cũng như tìm được sự đồng cảm với số phận bi kịch của vai diễn. Phan Thị Mơ kỳ vọng dự án sẽ tạo được sự khác biệt cho điện ảnh Việt Nam về nội dung và cách thức làm phim.

Mặt khác, dù lấy cảm hứng phóng tác từ Truyện Kiềuphim vẫn nhận không ít lo ngại việc bị so sánh về kiệt tác Văn học Việt Nam - nhất là ra mắt trong bối cảnh kỷ niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du. 

Đạo diễn Đỗ Thành An lý giải phim đúc kết những nội dung, thông điệp nhân văn của Truyện Kiều để từ đó mang đến câu chuyện dưới góc nhìn phù hợp khi công chiếu. "Dù ở thời đại nào thì nỗi đau cho thân phận phụ nữ và con người nói chung đều hiển hiện rõ. Do đó, thông điệp chính của phim là hướng đến sự hi sinh, cảm thông trong gia đình và hơn cả là xã hội". 

Phim dự kiến ra mắt ngày 22/12/2020 tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

Thúy Ngọc

Trần Lực khóc trong ngày sinh nhật vì món quà của 3 con

Trần Lực khóc trong ngày sinh nhật vì món quà của 3 con

Nhận lời chúc mừng sinh nhật bằng video tự làm của 3 con, đạo diễn Trần Lực không khỏi xúc động.