Đọc một quyển sách hay như tìm đúng người bạn tâm giao!

- Thói quen đọc sách của chị được hình thành như thế nào?

Tôi bắt đầu đọc sách lúc còn đi học phổ thông. Nhờ thế mạnh học giỏi môn Văn, tôi tìm tòi những quyển sách về văn học trong nước, văn học nước ngoài. Càng về sau này, đầu sách tôi đọc càng mở rộng về số lượng và thể loại. Tôi đặt ra quy tắc thời gian cho việc đọc sách. Mỗi sáng ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ là hai thời điểm thích hợp để tôi dành toàn tâm cho từng trang sách. Mấy năm qua, tôi luôn cố gắng duy trì và lan tỏa đến gia đình, mọi người xung quanh.

- Việc đọc sách giúp ích ra sao với công việc của chị?

Tôi xem sách như một “người thầy” giúp mình trong nhiều phương diện nghề nghiệp. Bởi khi đọc sách, khả năng nhận xét, đánh giá và phân tích tâm lý nhân vật sẽ tốt hơn. Từ đó, mình có thể áp dụng vào diễn xuất hay công việc sản xuất phim, giúp tư duy về cách tạo dựng nội dung, câu chuyện... sẽ được tối ưu nhất.

Là nghệ sĩ, tâm hồn thường bay bổng, lãng mạn. Sách là đôi cánh giúp mỗi người thêm thăng hoa trên bầu trời nghệ thuật. Tất cả những cuốn sách tôi từng đọc qua ít nhiều cũng đã “ngấm” vào tâm trí. Từ đó, nó ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ và hành động thường ngày của mình.

- Điện ảnh Việt Nam mấy năm gần đây nở rộ trào lưu chuyển thể từ tác phẩm văn học. Ở góc độ một nhà sản xuất và diễn viên, chị đánh giá xu hướng này thế nào?

Về mặt thị trường, việc thực hiện một bộ phim chuyển thể từ văn học có nhiều lợi thế. Tuy nhiên đây cũng là cái khó, thách thức đạo diễn bởi đòi hỏi sự sáng tạo cao và mang dấu ấn của điện ảnh. Nhiều tác phẩm tạo hiệu ứng tốt nhưng cũng không ít nhận phản ứng tiêu cực. Vì vậy, quan trọng các nhà làm phim phải tìm được tiếng nói chung giữa cả hai mảng này. 

Tôi và anh Đức Thịnh đều nhìn nhận các tác phẩm văn học có câu chuyện hay, giàu chất liệu khai thác. Chúng tôi cũng ấp ủ nhiều về hướng đi này và hy vọng sẽ sớm tìm được kịch bản phù hợp.

{keywords}
Thanh Thúy đọc đa dạng các thể loại sách, từ giáo dục, kinh doanh đến kỹ năng, tản văn...

- Một quyển sách hay cũng cần một người đọc có sự đồng cảm và thấu hiểu, theo chị cần đọc sách thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Hãy cảm nhận một cuốn sách qua nội dung, vẻ đẹp ngôn từ mà nó truyền tải. Tùy vào nhu cầu hay vấn đề mà bạn đang gặp phải là gì để chọn thể loại phù hợp. Việc tìm được một cuốn sách theo sở thích tạo được hứng thú cho bản thân sẽ là con đường ngắn nhất để bắt đầu chinh phục tri thức của nhân loại.

Đọc một cuốn sách hay sẽ khiến bạn có cảm giác như gặp được một người bạn tâm giao. Có những thứ trong đời sống không dễ giãi bày, thì sách chính là thứ để chúng ta trút bỏ tâm sự. Hay nói như nhiều người: Sách có khả năng cứu rỗi tâm hồn bạn. Người đọc nhiều sách không hẳn giàu có, thành đạt nhưng chắc chắn họ là những con người xác định đam mê sống rõ ràng và một tâm hồn luôn rộng mở.

- Câu châm ngôn hoặc bài học cuộc sống chị đã rút ra từ sách là gì?

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Thời gian gần đây trên mạng xã hội, tôi thường chia sẻ những kinh nghiệm, đưa ra lời khuyên về những vấn đề xung quanh cuộc sống, tình yêu, gia đình, công việc… giúp cho nhiều người được hiểu mình, hiểu người, hạnh phúc và bình an hơn. Và cảm giác đó thật hạnh phúc.

Giữa giai đoạn dịch bệnh, chúng ta hãy lắng lòng mình lại. Mỗi người tìm một quyển sách phù hợp để đọc và ngẫm. Tôi tin sách sẽ là liều thuốc bổ giúp con người ta bình lặng và hồi phục sau những tổn thương về mặt tinh thần. Khi mọi thứ được xoa dịu, mỗi người sẽ bước vào một cuộc sống mới với niềm hân hoan.

Gia đình tôi sống hạnh phúc, không cần phải "diễn"!

- Mạng xã hội, internet ngày nay cũng là phương tiện cung cấp tri thức phổ biến và đôi khi còn nhanh gọn hơn sách. Theo chị, điều này có làm giảm giá trị của sách giấy?

Tôi nghĩ dù sống trong xã hội mạng Internet thì những ai thật sự yêu và thích đọc sách cũng sẽ vẫn giữ thói quen đó cho mình. Đó là chưa kể cảm giác khi cầm cuốn sách giấy và khi cầm thiết bị điện tử rất khác nhau. Cá nhân tôi thấy cầm sách giấy đọc vẫn thích hơn nhiều.

Dù đọc sách bằng loại hình nào, mục đích cao nhất của việc này vẫn là tiếp thu kiến thức. Công nghệ có thể hỗ trợ mọi người ở phương diện nào đó nhưng bản chất của văn hóa sách là nghiền ngẫm, chiêm nghiệm và trau dồi tri thức. Để có được điều này phải đến từ ý thức mỗi người chứ công nghệ không đóng vai trò quyết định.

{keywords}
Thanh Thúy tập cho các con thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ. 

- Chị truyền cảm hứng đọc sách cho các con mình thế nào?

Bé Cà Phê – con trai lớn nhà tôi rất yêu thích sách. Ở lứa tuổi như bé rất thích đọc truyện tranh hay các loại tiểu thuyết nước ngoài. Tôi cũng hướng cho con đọc những loại sách về tâm lí tuổi teen, sách phát triển bản thân phù hợp với lứa tuổi.

Điều tôi tự hào là con có khả năng cảm nhận và viết tốt. Cậu đang trong quá trình hoàn thành cuốn sách đầu tay, tạm đặt tên là Nhật kí vào teen. Ban đầu tôi bất ngờ nhưng khi thấy con nghiêm túc và có đam mê nên hoàn toàn ủng hộ.

Đối với cu Tết, thời gian rảnh rỗi hoặc khi chuẩn bị đi ngủ, tôi sẽ đọc sách cho con nghe. Ngoài ra, vợ chồng tôi cũng chọn mua những loại sách cho bé từ 1-3 tuổi để bé có thể học được chữ cái và nhận diện thế giới xung quanh.

- Ở tuổi 39, chị cảm thấy điều may mắn và hạnh phúc nhất mình có được là gì?

Tôi cảm thấy mãn nguyện với tất cả những gì đang có: một công việc yêu thích, một tổ ấm nhỏ với những người luôn yêu thương mình vô điều kiện... Tôi chẳng giàu có hơn ai nhưng ít ra vẫn có nhà có xe, có một số tiền để duy trì công ty và phòng thân, như vậy là đủ. Thứ cần hiện tại là ngọn lửa gia đình, mà để có điều đó cần có sự chung tay của các thành viên.

Rất nhiều người cũng thắc mắc rằng: "Không biết hình ảnh gia đình Đức Thịnh – Thanh Thúy có thực sự hạnh phúc như trên báo không?" Thì tôi cũng xin khẳng định hiện tại nhà tôi đang rất êm ấm. Chúng tôi đang sống cho mình và gia đình chứ không phải đang diễn cho mọi người xem nên giả sử như áp lực nào đó cũng không bao giờ từ phía công chúng cả.

Tổ ấm hạnh phúc của Thanh Thúy và Đức Thịnh. 

- Chị còn ý định với việc trở lại đóng phim chứ?

Mấy năm qua tôi bận với nhiều vai trò kinh doanh. Dù vậy, sinh ra đã mang số diễn viên, tôi cũng phải có trách nhiệm với nghề nghiệp của mình. Tôi luôn ý thức tập thể dục, giữ sức khỏe, vóc dáng và trau dồi kỹ năng diễn xuất để luôn trong trạng thái sẵn sàng trở lại màn ảnh.

Tuấn Chiêu

Thanh Thúy - Đức Thịnh vẫn tình tứ sau 13 năm kết hôn

Thanh Thúy - Đức Thịnh vẫn tình tứ sau 13 năm kết hôn

13 năm song hành trong công việc và đời sống, Thanh Thúy và Đức Thịnh vẫn tự nhủ vun vén và không ngừng thổi lửa cho tổ ấm mình mỗi ngày. 

Loạn danh xưng của showbiz Việt bị lên án trên sóng VTV

Loạn danh xưng của showbiz Việt bị lên án trên sóng VTV

Chương trình Thời sự 23h trên VTV1 đêm 7/7 đã đề cập đến câu chuyện: Loạn danh xưng - trách nhiệm của truyền thông.