Cuốn sách “55 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam – Ai Cập” do nhà báo Refaat Khaled, Phó Tổng biên tập báo Al Messa làm chủ biên; sách có độ dày 200 trang bằng tiếng Anh và tiếng A-rập (xuất bản tháng 4/2019). Đây là lần đầu tiên một cuốn sách viết về Việt Nam và Ai Cập được xuất bản tại đất nước kim tự tháp với hai ngôn ngữ Ả rập và tiếng Anh.

Hướng tới dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cuốn sách là công trình biên soạn công phu, là một món quà tinh thần góp phần kết nối quốc gia kim tự tháp với đất nước rồng vàng - chim lạc.

 

{keywords}
Nhà văn, nhà báo Ai Cập Refat Khaled - tác giả cuốn sách “55 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Ai Cập” bằng tiếng Arab.( Ảnh: Anh Tuấn - PV TTXVN tại Ai Cập).


Cuốn sách gồm 3 chương. Chương I: “Quan hệ Việt Nam – Ai Cập” giới thiệu về lịch sử và nền tảng quan  hệ Việt Nam – Ai Cập, tổng quan về 55 năm quan hệ Việt Nam – Ai Cập trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giáo dục; dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất nước Ai Cập; các mốc son trong quan hệ hai nước (các chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đến Việt Nam (2017), chuyến thăm Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Ai Cập (2018)); triển vọng hợp tác hai nước trên lĩnh vực kinh tế biển và du lịch.

Chương II: “Tổng quan về Việt Nam” gồm các bài viết giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam (vị trí địa lý, lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo của Việt Nam); chính sách đối ngoại của Việt Nam và chủ trương tăng cường mở rộng hợp tác với các nước Trung Đông - châu Phi; thành tựu Việt Nam đạt được sau khi tiến hành đổi mới đất nước trên lĩnh vực ngoại giao, kinh tế; quá trình Việt Nam ứng cử chức Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021; vị thế, uy tín ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chương III: Những cảm nhận của người Ai Cập về Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh; tình cảm đối với Việt Nam và sự ngưỡng mộ, ấn tượng sâu sắc của các học giả, nhà báo, nghệ sĩ Ai Cập đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cuốn sách sẽ được tác giả phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập ra mắt tại Ai Cập vào ngày 16/5/2019 và đã được tác giả gửi tặng cho Tổng thống Ai Cập El-Sisi; Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly; các quan chức trong Chính phủ, Quốc hội, các bộ ngành, cơ quan đối ngoại của Ai Cập; các cơ quan báo chí Ai Cập và các hãng thông tấn báo chí các nước tại Ai Cập… 

Refaat Khaled sinh năm 1950, Phó Tổng biên tập báo Al Messa của Ai Cập, phóng viên chuyên trách duy nhất của Văn phòng Thủ tướng Ai Cập được cấp quyền xuất bản sách hợp tác quốc tế. Ông Refaat Khaled đã có nhiều bài báo viết ca ngợi Việt Nam và mối quan hệ Việt Nam - Ai Cập trong thời gian gần đây; mong muốn thông qua cuốn sách để thể hiện tình cảm đối với Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Ai Cập và đặc biệt là sự ngưỡng mộ, kính trọng sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tình Lê

Mối tình cấm kị rúng động của cô gái 12 tuổi với giáo sư văn chương

Mối tình cấm kị rúng động của cô gái 12 tuổi với giáo sư văn chương

“Lolita” từng bị coi là thuần túy gợi dục, gây tranh luận nảy lửa khi kể câu chuyện một người đàn ông lớn tuổi ám ảnh tình dục với cô gái 12 tuổi tên Dolores Haze.