Với giọng văn trầm tĩnh, sâu lắng và mang tính suy ngẫm, chiêm nghiệm về tình bạn, tình đời, truyện dài "Phía sau kí ức, tận cùng tháng năm" của tác giả trẻ Phạm Anh Thư lôi cuốn độc giả vào những miền kí ức của nhân vật một cách rất tự nhiên.

"Phía sau kí ức, tận cùng tháng năm" là câu chuyện kể về ba người bạn thân từ nhỏ: Nguyên, Hưng và Thịnh. Họ cùng nhau lớn lên ở một thị trấn nhỏ. Ba con người, ba tính cách, ba hoàn cảnh khác nhau nhưng luôn gắn bó với nhau bằng tình bạn chân thành. 

Cả ba những tưởng họ sẽ mãi mãi là bộ ba “bất diệt” nơi thị trấn nhỏ. Nhưng cuộc đời luôn có những ngã rẽ. Đến khi trưởng thành, ba người bạn lại đi về ba con đường, đối diện với những sóng gió cuộc đời hoàn toàn khác nhau: người đi học xa, người ra nước ngoài, người đến học việc tại xí nghiệp gia đình.

{keywords}

Nhưng cho dù có xa nhau thì trong tim họ vẫn không ngừng nuôi dưỡng những tình cảm tốt đẹp về nhau. Kể cả khi cách xa nửa vòng trái đất, ba người vẫn luôn có cách để gắn kết với nhau.

Những kí ức trong trẻo, đẹp đẽ, hồn nhiên của những năm tháng tuổi thơ sẽ luôn theo họ trong từng đoạn đường đời sau này, như một thứ ánh nắng ấm áp soi vào trái tim mỗi người. Cho dù có người đã ra đi mãi mãi, có người chờ đợi, có người buông tay, thì họ vẫn mãi là bộ ba trong hồi ức tươi đẹp.

Câu chuyện được kể theo thủ pháp dòng ý thức, đan xen giữa quá khứ và hiện tại nhưng mạch lạc và đầy cảm xúc. Lối viết ấy giúp độc giả tìm đến cuốn sách có được những phút giây lắng đọng, sống chậm khi muốn thoát khỏi những bon chen, ồn ã của đời thực. Với truyện ngắn này, Phạm Anh Thư đã mang lại cho độc giả những cung bậc cảm xúc của tuổi trẻ mà bất cứ ai cũng có thể trải qua, đánh thức trong lòng mỗi người những rung động đẹp đẽ giữa đời sống mênh mang.

Đó cũng là những gì mà tác giả Phạm Anh Thư muốn gửi gắm tới người đọc thông qua đôi lời trong cuốn sách: "Phía sau kí ức, tận cùng tháng năm không hẳn là viết về tình bạn hay tình yêu. Mỗi một nhân vật trong ấy, đều đại diện cho một phần tính cách ở nhiều thời điểm của con người. Hiện tại và quá khứ trộn lẫn vào nhau, tạo thành một mối liên kết mà tất cả chúng ta sẽ mang theo cả đời.

Tôi viết cuốn sách này trong những ngày buồn, khoảng trời lập đông lạnh và cô đơn kì lạ. Phía sau kí ức là tháng năm chúng ta mang theo chúng đến tận cùng. Có những điều đã từng là nỗi đau của chúng ta trong ngày hôm nay, nhưng sẽ là lí do cho hạnh phúc vào những ngày sau đó".

Hà An