Sáng 16/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị Sơ kết 2 năm triển khai thực hiện đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" và trao Giải thưởng phát triển văn hóa đọc lần thứ hai.

Báo cáo tại Hội nghị, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện cho biết, Đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 đã khẳng định vai trò và ý nghĩa của văn hóa đọc đối với đời sống xã hội và mỗi con người Việt Nam. 

{keywords}
Quá trình triển khai Đề án đã nhận được sự ủng hộ, vào cuộc chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, các ngành trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện triển khai, tạo nên diện mạo mới cho văn hóa đọc trong nước nhà trong việc phục vụ nhu cầu đọc của người sử dụng.

Thông qua việc triển khai Đề án, chỉ số về hoạt động thư viện và phát triển văn hóa đọc đã có sự tăng trưởng đáng kể so với giai đoạn trước.

"Mạng lưới thư viện cấp xã và cơ sở đã có bước phát triển vượt bậc sau nhiều năm có dấu hiệu tụt giảm. Năm 2019, có 24.080 thư viện công cộng (tăng 14%), trong đó, số thư viện cấp xã là 3.290 thư viện (tăng 11%), số phòng đọc sách, tủ sách cơ sở là 19.881 (tăng 11.4%) so với năm 2018. Năm 2019, có tổng số 44 triệu bản sách, tăng 3% so với năm 2018" - bà Vũ Dương Thúy Ngà cho biết.

Cũng theo bà Vũ Dương Thúy Ngà, nếu như trong năm 2017, chỉ có hơn 29 triệu lượt người sử dụng được thư viện công cộng phục vụ thì năm 2018, số người sử dụng là hơn 36 triệu lượt và đến năm 2019 là hơn 47 triệu lượt người.

{keywords}
Nguyễn Văn Phước được nhận giải thưởng phát triển văn hoá đọc 2019.

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ VHTTDL đã tiến hành trao giải thưởng tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho sự phát triển văn hóa đọc trong năm 2019. Trong đó, ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News - Trí Việt là cá nhân từ công ty phát hành sách duy nhất được vinh dự nhận "Giải thưởng phát triển văn hóa đọc năm 2019".

Theo Bộ VHTTDL, First News - Trí Việt suốt 17 năm qua (từ khi ra mắt tủ sách Hạt giống tâm hồn) đã rất quan tâm, tâm huyết với văn hoá đọc không chỉ bạn đọc, sinh viên học sinh nhiều thế hệ Việt Nam mà còn đặc biệt quan tâm trăn trở với cuộc sống tinh thần của những con người gặp bất hạnh trong cuộc sống như những bạn trẻ khuyết tật, nên đã mời “chàng trai không tay không chân Nicvujicic” về Việt Nam truyền cảm hứng cho hàng trăm ngàn người không may mắn ở Việt Nam, mời Thần đồng Văn Học Nga Mikhail Samasky về Việt Nam để truyền cảm hứng và trao học bổng cho hàng trăm ngàn người khiếm thính Việt Nam...

Được mời phát biểu, ông Nguyễn Văn Phước cho biết: "Khoảng 17 năm trước, chúng tôi từng là đơn vị tiên phong mang sách vào tận các trại giam và tổ chức nhiều chương trình nói chuyện với phạm nhân.

Qua những lần tổ chức, chúng tôi hiểu rằng ở những nơi đó không chỉ cần sách mà còn cần sự quan tâm và yêu thương. Tuy nhiên, do điều kiện không cho phép nên chúng tôi vẫn chưa thể đi hết các trại giam trong cả nước mà chỉ mới làm được ở một số trại giam ở miền Nam, miền Trung.

Chúng tôi đã nhận được hàng trăm lá thư của phạm nhân gửi về từ các trại giam ở Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nội... mong muốn được tặng sách. Tới đây, tôi mong Vụ Thư viện và các đơn vị cùng chung tay để tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa hơn.

Chúng tôi mong muốn rằng, những việc chúng tôi đã làm sẽ nhận được sự chia sẻ và chung tay của các đơn vị khác vì một mình chúng tôi không thể đi hết các trại giam và đến với tất cả những người khuyết tật.

Theo thống kê của Bộ VHTTDL, tỷ lệ người thích đọc sách của Việt Nam hiện nay đang rất thấp. Những người có điều kiện lại rất ít khi mua sách, họ toàn đọc sách trực tuyến. Đây là một thực tế chúng ta cần phải nỗ lực thay đổi vì một nền văn hoá đọc phát triển".

{keywords}
Nguyễn Văn Phước trao tặng bản quyền tủ sách Hạt giống hồn cho Vụ thư viện - Bộ VHTTDL để xây dựng phát triển Tủ sách nổi cho cộng đồng người khiếm thị và trại giam Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị, BTC tổ chức triển lãm, trưng bày một số sản phẩm và hình ảnh hoạt động khuyến đọc của các thư viện, các sáng kiến của cá nhân trong phát triển văn hóa đọc và sản phẩm của bạn đọc sáng tạo từ đọc, học tập qua sách báo.

Kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ mong rằng, các địa phương, cơ sở sẽ có cơ hội học tập mô hình thực hiện của nhau, qua đó rút kinh nghiệm và khắc phục khó khăn để thực hiện tốt hơn nữa công tác phục vụ nhu cầu đọc sách của độc giả, nhân dân.

Tình Lê 

'Hạt giống yêu thương' - Món quà ý nghĩa cho bé mùa Giáng Sinh

'Hạt giống yêu thương' - Món quà ý nghĩa cho bé mùa Giáng Sinh

Bộ sách Hạt giống yêu thương (The Seeds of love) là món quà ý nghĩa mà cha mẹ có thể dành tặng trẻ trong mùa Giáng Sinh này.