Học viện viễn thám (Explorer Academy) được Nhà xuất bản Kim Đồng mua bản quyền của National Geographic và phát hành vào 12/4. Sách gồm 7 tập, 2 tập đầu có tên Bí mật NebulaDấu lông ác điểu do dịch giả Minh Quân chuyển ngữ.

Bộ sách xoay quanh nhân vật chính Cruz Coronado – 12 tuổi khi cậu rời quê nhà nơi quần đảo Hawaii giữa Thái Bình Dương, nhập học tại Học Viện Viễn Thám lừng danh - nơi cậu sẽ sát cánh bên hai mươi ba người bạn tới từ năm châu bốn bể, rèn luyện để trở thành những viễn thám gia vĩ đại.

{keywords}
Toàn bộ 3000 bản in 2 tập đầu "Học viện viễn thám" đã bán hết và lập tức được tái bản chỉ trong một tuần kể từ khi ra mắt.

Đặt chân tới Học viện, Cruz dần vén bức màn quá khứ, lần ra những nút thắt kết nối gia đình cậu với một tổ chức nguy hiểm. Giải mã hàng loạt mật thư hóc búa, chinh phục nhiều môn học siêu ngầu, kết bạn với những quái kiệt và trải nghiệm các chuyến viễn du thực tế cực đã nhưng Cruz cũng phải đối diện với một vấn đề bí ẩn và nan giải.

Mẹ cậu - cựu học viên Học viện, một nhà khoa học tài ba - bất ngờ thiệt mạng trong tai nạn phòng thí nghiệm khi Cruz còn nhỏ, thế nên cậu thầm hy vọng việc kế tục sự nghiệp của mẹ sẽ giúp cậu được hiểu thêm về bà.

Cruz đứng trước lựa chọn có hay không dấn thân vào hành trình sống còn, chu du toàn cầu để tìm kiếm công thức bí mật mà chỉ cậu có thể giải mã, với sự hỗ trợ của Lani – cô bạn thân nơi quê nhà và hai đồng môn Emmett, Sailor. Thời điểm Cruz đặt chân lên kỳ hạm Orion của Học Viện Viễn Thám, vận mệnh của cậu cùng các bạn và có thể cả tương lai của thế giới, đều nằm trong tay cậu.

Bộ truyện hấp dẫn độc giả trẻ thời đại 4.0 với những thành tựu khoa học công nghệ như phòng Trải nghiệm Giả lập Thực tế Ảo, Ong Máy – vật thể bay siêu nhỏ có thể điều khiển bằng giọng nói, cặp kính đổi màu theo cảm xúc của người sử dụng, máy dịch ngôn ngữ toàn cầu…

Khác với những “bảo bối” trong truyện thần tiên, những phát minh này đều lấy cảm hứng từ các phát minh khoa học của các viễn thám gia của National Geographic, tạo cảm giác về một thế giới gần gũi, chân thực với người đọc.

Bộ truyện còn cuốn hút độc giả trẻ với những nút thắt nghẹt thở và mở nút bất ngờ, cách kể chuyện cuốn hút mang đậm những yếu tố của điện ảnh được các đạo diễn phim “bom tấn” Titanic, Avatar, Star Trek… đánh giá cao. 

{keywords}
PGS.TS Văn học Phạm Xuân Thạch, Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và dịch giả Nhật Phi tại buổi ra mắt sách.

Tại buổi  tọa đàm về cuốn sách, sự hấp dẫn của Học viện Viễn thám cũng đã được các diễn giả và dịch giả giải thích.

PGS.TS Văn học Phạm Xuân Thạch bày tỏ: "Cuốn sách hội đủ yếu tố trở thành sự hấp dẫn. Những câu chuyện trong đó rất gần với chúng ta, như bị bạn cùng trường bắt nạt, ganh đua lẫn nhau và gần gũi với thời đại bây giờ". 

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp thì cho rằng: "Cuốn này có lợi điểm như một google mở, trẻ con được kích thích để tra cứu". 

Cũng tại buổi tọa đàm, từ "ủy an" cũng được nhiều người đề cập khi là một từ mới được dịch giả đưa vào sách, một kiểu từ rất sáng tạo của người dịch. Dịch giả Nhật Phi cho biết, từ ủy an được anh chuyển ngữ từ Comforting vừa mang nghĩa dỗ dành vừa mang nghĩa bảo vệ.

Đại diện nhà xuất bản Kim Đồng cũng bày tỏ, đây là một từ mới chứ không phải lỗi chính tả như nhiều người nhầm tưởng. 

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp thì bổ sung: Nếu không có con thì sẽ thấy mình vĩ đại trong sử dụng ngôn ngữ, nhưng khi có rồi mới phát hiện ra trẻ con có đòi hỏi kỳ lạ đi đến tận cùng. “Chúng ta không thể giải thích kiểu như thế hay khoảng khoảng như thế. Nếu không cập nhật sẽ cảm thấy quê mùa trước trẻ con. Tôi nghĩ cũng phải có một cuốn từ điển tiếng mẹ đẻ”, chị nói.

Tình Lê

Ký ức Hà Nội thời bao cấp với 'Kim Liên một thuở'

Ký ức Hà Nội thời bao cấp với 'Kim Liên một thuở'

"Cư dân Kim Liên dùng chung với nhau từng cái bếp, cho nhau từng quả chanh rồi chung nhau cả cái nhà vệ sinh"