NSND Lý Huỳnh qua đời vào lúc 5h sáng 22/10 tại nhà riêng, sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật. Ông sinh năm 1942, là võ sư, đồng thời là diễn viên và nhà sản xuất phim điện ảnh. 

NSND Lý Huỳnh mở trường dạy võ, đào tạo nhiều võ sĩ giỏi từ năm 1965. Ông đóng phim từ năm 1972 và rất thành công khi đưa võ thuật vào điện ảnh Việt Nam. Ông tham gia hơn 50 bộ phim với nhiều vai diễn ấn tượng như ông Hai Cũ (phim Ông Hai Cũ), chuẩn tướng Bách (Đứa con bị từ chối), Long râu (Con mèo nhung), thiếu tá Y Vế (Ngọn lửa Krông Jung).

{keywords}
NSND Lý Huỳnh bên gia đình.

Đóng phim từ năm 1972, NSND Lý Huỳnh thực sự trở thành nghệ sĩ diễn xuất khi hóa thân vào những số phận trong các phim điện ảnh cách mạng, trong khi các phim trước đó chỉ thể hiện và khoe được tài năng võ thuật của ông. Cố đạo diễn Khương Mễ, cố đạo diễn - NSND Hải Ninh, cố đạo diễn - NSND Hồng Sến, NSND Huy Thành là những người tiền bối thân thiết, đã giúp cho ông có nhiều cơ hội khám phá và phát triển khả năng bản thân với nghệ thuật thứ 7. 

Vai diễn lão nông Hai Lúa (phim Vùng gió xoáy) là vai diễn thách thức và nổi bật giúp NSND Lý Huỳnh từng đoạt giải Bông sen vàng cho Diễn viên xuất sắc nhất. Để hóa thân, ông đã phải sống ở vùng quê miền Tây hàng tháng trời để quen với sinh hoạt và tác phong của người nông dân. Ngoài ra, ông còn đoạt giải Bông sen bạc với bốn vai diễn khác là đại tá Hoàng (Cô Nhíp), Đinh ba búa (Mối tình đầu), đại úy Long (Mùa gió chướng), trung úy Xăm (Hòn đất). 

Vai đại tá Hoàng - sĩ quan quân đội Sài Gòn trong phim “Cô Nhíp” năm 1976 là bước tiến đánh dấu đậm nét con đường đến với điện ảnh của NSND Lý Huỳnh. Ông vào vai do đạo diễn Khương Mễ nhận thấy khả năng diễn xuất, thần thái, tính cách của nhân vật phản diện trong ông. 

{keywords}
NSND Lỳ Huỳnh luôn để lại ấn tượng trong các vai diễn từng tham gia.

Bên cạnh các vai diễn, NSND Lý Huỳnh là một trong những nghệ sĩ đầu tiên đầu tư vốn làm phim, như Lửa cháy thành Đại La, Thăng Long đệ nhất kiếm, Phạm Công - Cúc Hoa, Nước mắt học trò từng tạo nên cơn sốt vé của phim Việt Nam. Ông cũng mở đầu trào lưu làm phim hợp tác với Hong Kong, Đài Loan với Hồng hải tặc, Kế hoạch 99 - Lưới trời lồng lộn. Dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, ông đầu tư 12 tỷ làm phim Tây Sơn hào kiệt về Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Lễ tang của NSND Lý Huỳnh sẽ diễn ra lúc 15h chiều 22/10 tại số 5 Phạm Ngũ Lão đến 10h sáng ngày 24/10 sẽ làm lễ động quan và chôn cất tại nghĩa trang Phúc An Viên, Quận 9, TP.HCM.

Những trích đoạn các vai diễn ấn tượng của NSND Lý Huỳnh:

Ông Hai Cũ (phim Ông Hai Cũ)

Long râu (Con mèo nhung)

Lão nông Hai Lúa (phim Vùng gió xoáy)

Đại úy Long (phim Mùa gió chướng)

Trung úy Xăm (phim Hòn đất) 

Minh Dũng

NSND Lý Huỳnh qua đời ở tuổi 78

NSND Lý Huỳnh qua đời ở tuổi 78

Chia sẻ với VietNamNet, diễn viên Lý Hùng nghẹn ngào cho biết bố anh - NSND Lý Huỳnh đã qua đời vào lúc 5h sáng 22/10 tại nhà.