Nghệ sĩ Ngọc Tuyết đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật. Năm 11 tuổi bà đã được hát trên Đài tiếng nói Việt Nam ở số 58 phố Quán Sứ, Hà Nội. Thời thanh xuân, để thỏa mãn niềm đam mê văn nghệ, nghệ sĩ Ngọc Tuyết đã tham gia "Câu lạc bộ thanh niên Vọng Đức". Tại đây bà đã có cơ hội giao lưu, tiếp xúc với những "cây đại thụ" trong làng văn nghệ Việt Nam như: đạo diễn – NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Thế Anh, NSND Trung Kiên, NSND Quý Dương…

Tuổi U80 của "người đàn bà chanh chua" nhất màn ảnh Ngọc Tuyết: Lạc quan, chăm thể dục và vẫn đóng phim - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Ngọc Tuyết mặc áo đen lúc trẻ.

Bước ngoặt trong cuộc đời đã đến với Ngọc Tuyết, khi đoàn kịch nói Hà Nội tuyển diễn viên, bà đã quyết định đăng kí dự thi. Không ngờ trong số hơn 3.000 thí sinh tham dự, Ngọc Tuyết đã trở thành 1 trong 18 người may mắn trúng tuyển năm đó. Kiên trì với lựa chọn của mình bà đã quyết tâm học hết khóa đào tạo tại đoàn kịch Hà Nội dù cho các bạn cùng lớp nhiều người đã "đứt gánh giữa đường".

  • Tuổi xế chiều bình yên bên con gái út của NSƯT Ngọc Thoa "người mẹ chồng hiền nhất" màn ảnh Việt

Sau khi tốt nghiệp, nghệ sĩ Ngọc Tuyết đã phân vân giữa lựa chọn về công tác tại đoàn kịch Hà Nội (nay là Nhà hát kịch Hà Nội) hay đoàn ca múa nhạc Hà Nội (nay là Nhà hát Thăng Long) bởi cả hai nơi đều gửi đến bà lời mời. Cuối cùng Ngọc Tuyết quyết định về với Nhà hát kịch Hà Nội. Kể từ đó Ngọc Tuyết đã trở thành một trong những nghệ sĩ chủ lực của nhà hát và đem hết tài năng nghệ của mình cống hiến cho nghệ thuật nước nhà.

Sự nghiệp của nghệ sĩ Ngọc Tuyết thăng hoa khi bà vào vai bà Thìn – bà cô trưởng thôn cách đây mười mấy năm của "Người vác tù và hàng tổng". Nói về vai diễn này, nhiều người sau khi xem xong cũng "chờn chờn" vì sự đanh đá của "bà Thìn" nhưng gặp bà ngoài đời thấy bà gần gũi, cởi mở lắm. Nghe đến đây bà cười lớn, kể: "Không phải người diễn viên nào cũng đem tất cả bản thân lên sân khấu đâu. Diễn viên là 1 chuyện, còn ngoài đời nói thật tôi chưa từng cốc con một cái nào, có mắng con cũng không bao giờ mắng trước mặt người thứ 3. Thế nhưng mà, đã từng có phóng viên nước ngoài hỏi tôi, nếu ngoài đời gặp một "bà Thìn" thì tôi thấy thế nào? Tôi buồn cười quá đành nói: Nói thật với chị, ngoài đời gặp ai như bà Thìn là tôi cũng tránh cho xa chứ chả dám đụng đến".

Tuổi U80 của "người đàn bà chanh chua" nhất màn ảnh Ngọc Tuyết: Lạc quan, chăm thể dục và vẫn đóng phim - Ảnh 4.

Nghệ sĩ Ngọc Tuyết trong phim "Người vác tù và hàng tổng".

Ngoài vai "bà Thìn", nhắc đến nghệ sĩ Ngọc Tuyết, người ta nhớ ngay đến người phụ nữ có gương mặt cười xuyên suốt của chương trình "Gặp nhau cuối tuần". Cùng diễn với bà khi đó còn có những gương mặt thân quen như Phạm Bằng, Văn Hiệp, Văn Toản, Hữu Độ, Ngọc Hà, Tuyết Liên, Diễm Lộc,…. Lớp trẻ có Xuân Bắc, Quốc Khánh, Vân Dung, Thu Hương, Quang Thắng…

  • Tuổi xế chiều của nghệ sĩ Văn Toản: Bị điếc hơn 10 năm và sống lạc quan với "nghề mới"

Nghệ sĩ Ngọc Tuyết và cuộc sống tuổi xế chiều bình yên

Nghệ sĩ Ngọc Tuyết trên phim là người phụ nữ chanh chua, đánh đá gây cười thì ngoài đời, bà là người phụ nữ vô cùng cởi mở. Tuy đã nhiều tuổi nhưng bà vẫn luôn giữ cho mình niềm lạc quan, vô tư mà ít ai có được.

Hàng ngày người ta vẫn thấy nghệ sĩ Ngọc Tuyết thức dậy rất sớm và đi tập thể dục đều đặn ở Công viên Thống Nhất ngay gần nhà. Không những vậy bà còn tích cực tham gia các bộ môn thể thao để rèn luyện sức khỏe như cầu lông, bóng chuyền, điền kinh... và đặc biệt là khiêu vũ. Những bước nhảy quyến rũ của các điệu Tango, Paso hay Mambo đã có sức hút kì lạ với Ngọc Tuyết bởi trong bà đã sẵn mang tâm hồn lãng mạn từ lâu.

Tuổi U80 của "người đàn bà chanh chua" nhất màn ảnh Ngọc Tuyết: Lạc quan, chăm thể dục và vẫn đóng phim - Ảnh 6.

Nghệ sĩ Ngọc Tuyết và cuốn sách của mình.

Ngoài ca hát và diễn xuất, nghệ sĩ Ngọc Tuyết còn có khả năng thi phú. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Ngọc Tuyết vẫn luôn có những vần thơ nhẹ nhàng, hóm hỉnh nhưng sâu sắc và mang tính thời sự độc đáo. Nhiều bài thơ bà chỉ thoáng làm chơi nhưng nhận được sự yêu mến rất nhiều từ bạn bè và đồng nghiệp.

Tuổi U80 của "người đàn bà chanh chua" nhất màn ảnh Ngọc Tuyết: Lạc quan, chăm thể dục và vẫn đóng phim - Ảnh 7.

Ngoài đời, nghệ sĩ Ngọc Tuyết là người vô cùng cởi mở.

Ở cuộc sống hiện tại, ngoài những niềm vui với thể dục, thơ ca, nghệ sĩ Ngọc Tuyết rất say nghề. Bà bảo: "Nghỉ hưu thì tôi nghỉ lâu rồi nhưng nghệ thuật thì không nghỉ đâu. Truyền hình có vai diễn nào hợp đạo diễn mời thì vẫn nhận, còn đơn vị nào mời biểu diễn thì vẫn đi. Nói chung tôi ở cái dạng thanh thản "đắt lo ế mừng". Nghĩa là được mời thì vui vì được gặp các con cháu và được làm nghệ thuật, còn ở nhà thì ra công viên vui chơi, thể dục với bạn bè".

Theo Gia đình

Thương 'Phố trong làng': Doãn Quốc Đam đánh, giật tóc tôi đều là thật

Thương 'Phố trong làng': Doãn Quốc Đam đánh, giật tóc tôi đều là thật

"Ngoài đời tôi có cá tính khá mạnh, bộc trực, khác với Thương luôn hiền lành, nín nhịn. Ngày xưa tôi cũng đanh đá nhưng từ khi gặp chồng, tôi biết tiết chế hơn so với trước kia", diễn viên Lệ Quyên chia sẻ thêm.