Trailer phim 'Bố già'

Tôi rất ít khi xem phim Việt, nhưng quả thật Trấn Thành với vai trò là nhà sản xuất đã rất biết cách kéo khán giả đến rạp, trong đó có tôi. Tôi xem phim cũng vì yêu thích hình ảnh của Trấn Thành. Với tôi, anh là một người đa năng và dù chưa từng gặp ngoài đời, tôi có cảm giác đây là một người làm nghề có tâm và có hiếu. Chính vì thế, tôi cảm nhận kịch bản của Bố già được xây dựng, đầu tư khá chỉn chu. Chẳng thế mà báo chí hay các kênh, mạng xã hội đều nhận định đây là bộ phim tử tế, doanh thu cao nhất từ trước đến giờ, 300 tỷ là con số đáng nể và không thể phủ nhận tài năng của ê kíp Trấn Thành. 

{keywords}
Trấn Thành trong phim 'Bố già'. 

Xem xong bộ phim, tôi tìm được câu trả lời về độ hot của "Bố già" bởi nó được phát hành đúng thời điểm. Điều quan trọng hơn là phim xây dựng kịch bản về tình cảm gia đình vốn là mối quan tâm chung của người Việt.  Bố già thành công theo tôi là đã chạm đến cảm xúc người xem, khiến họ đồng cảm, nhiều phân cảnh xúc động trào nước mắt. Cũng dễ hiểu thôi, vì Trấn Thành là MC khóc nhiều nhất từ trước đến giờ. Có lẽ vì thế mà anh ấy biết cách xây dựng tâm lý nhân vật dễ đi vào lòng người chăng? 

Nhưng có điểm mà tôi băn khoăn nhất và cho rằng đó là hạt sạn trong bộ phim này - kiến thức y khoa. Băn khoăn của tôi càng được củng cố khi đọc trên Facebook ý kiến của một bác sĩ về phim này. Anh bác sĩ nhận xét kiến thức y khoa trong phim thật tệ. 

Nhân vật Ba Sang của Trấn Thành bị phát hiện suy thận giai đoạn cuối và buộc phải ghép thận. Ban đầu ông không đồng ý cho con trai hiến thận vì sợ con vốn bị bệnh tim có thể chết trên bàn mổ. Tuy nhiên cuối cùng hai bố con cũng quyết định phẫu thuật. Đặc biệt cảnh Ba Sang dặn dò bác sĩ hãy giúp mình sống trước khi chìm vào cơn mê khiến nhiều người xúc động. Đây cũng là tình huống có tính nút thắt quan trọng của Bố già.

Chi tiết này, Trấn Thành diễn xuất quá tuyệt nhưng lại có lỗi về kiến thức y học. Cuối cùng không rõ cậu Quắn bị bệnh tim hay bệnh máu khó đông? Phụ đề tiếng Anh ghi lúc thì đặt pacemaker (máy tạo nhịp tim), lúc thì hemophilia (bệnh máu khó đông). Phim chiếu cảnh bệnh nhân chuẩn bị mổ ghép thận mà nằm ngửa, hai tay dang sải lai (theo lời của một bác sĩ nhận xét).

Rồi đến cảnh cô điều dưỡng hỏi đồng nghiệp kiểu như dụng cụ đã đủ chưa. Cái này phải xem phim Hàn nhé quý vị, họ làm chỉn chu và chuyên nghiệp, không có những câu thoại ngô nghê đến vậy. Một tình tiết nữa mà theo tôi người viết kịch bản đã không tìm hiểu kỹ về y học khi để bác sĩ nói bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối thì không cho uống nước. Đây lại là một cảnh tuột cảm xúc và theo nhận xét của một bác sĩ khác nhận xét là: đạo diễn hời hợt. 

Nếu ê kíp của Trấn Thành chú ý hơn vào những chi tiết y khoa thì tôi hoàn hoàn thỏa mãn với một bộ phim Việt vừa mang tính giải trí vừa mang thông điệp nhân văn sâu sắc. Có chút tiếc nuối của tôi sau khi xem bộ phim này. Có khán giả sẽ bỏ qua chi tiết đó, nhưng với những người làm ngành y thì đó là lỗi khó chấp nhận. Đạo diễn, biên kịch của bộ phim không phải là những người biết mọi lĩnh vực, nhưng nếu họ tìm đến những người có chuyên môn và được tư vấn như thế nào cho chuẩn thì mọi thứ trở nên hoàn hảo và hài lòng mọi tầng lớp người xem. 

Nhưng cũng phải nói lại rằng Bố già không phải phim tài liệu và hầu hết các tình huống và nhân vật trong phim đều là hư cấu, Đạo diễn đưa ra nút thắt, đẩy cao trào cảm xúc lên cao nên dường như lấn át những hạt sạn về y tế. Dù sao với tôi đây cũng là một bộ phim xem được, dù có chút tiếc nuối.

Độc giả Thu Hà (Hà Nội)

Bạn có ý kiến riêng về vấn đề này, hãy gửi cho chúng tôi. Bài viết không nhất thiết phải trùng với quan điểm của VietNamNet. Gửi bài về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn

Thu 290 tỷ sau 2 tuần, 'Bố già' soán ngôi vương của 'Avengers: Endgame'

Thu 290 tỷ sau 2 tuần, 'Bố già' soán ngôi vương của 'Avengers: Endgame'

Tính đến 14h ngày 19/3, sau gần 14 ngày công chiếu, 'Bố già' đã chạm mốc doanh thu 290 tỷ, chính thức vượt bom tấn Hollywood 'Avengers Endgame' trở thành phim chiếu rạp có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam.