Nghệ sĩ Kim Xuân vừa ra Hà Nội nhận bằng trao tặng danh hiệu NSND của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Giơ cao tấm bằng khen, NSND Kim Xuân cười nói khoe "không tin vào mắt mình". "19 tuổi bắt đầu đi diễn, chưa bao giờ tôi nghĩ mình lại được nhận danh hiệu NSND. Cứ mỗi kỳ trao tặng danh hiệu, nhìn các đồng nghiệp được nhận danh hiệu NSND tôi nghĩ, chắc chả bao giờ mình với tay được vào, xa vời lắm. Nhưng không ngờ mọi nỗ lực của tôi được ghi nhận như ngày hôm nay. Thật tuyệt vời. Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Nghề gì cũng thế, mình cứ làm hết sức sẽ được đền đáp", NSND Kim Xuân chia sẻ. 

{keywords}
NSND Kim Xuân vẫn rất trẻ trung ở tuổi 63. 


Kim Xuân tự nhận mình "giỏi chịu khổ'. "Lúc nghề diễn chưa có nhiều cơ hội như giờ, nghèo lắm, tiền cát-xê một đêm diễn chỉ đủ ăn tô phở, bạn bè đứa nào may áo mới là mượn qua mượn lại để đi diễn. Chị đi lồng tiếng, đóng hài để kiếm thêm thu nhập.

Khoảng những năm 1980 đói khổ quá, anh Bảo Quốc thấy thương lập một nhóm tấu hài cho “những đứa em nghèo” tham gia. Lúc đó chị là đào đẹp, chạy ra sân khấu nói vài câu vì đâu biết tấu hài. Nhưng chưa bao giờ chị nghĩ sẽ bỏ nghề đi làm việc khác.

NSND Kim Xuân mê cả sân khấu và đóng phim. Mỗi tuần chị vẫn diễn hai buổi và cảm thấy chưa bao giờ thiếu lửa với nghề, với những vai diễn. Có chăng, chị chỉ cảm thấy thiếu sức khoẻ. Nhưng NSND Kim Xuân bảo, bệnh mấy, cứ lên sân khấu là quên luôn. Có lần bị đau khớp, không nhấc nổi tay, lên diễn bị ngã về nhà mới thấy đau.

Kim Xuân bây giờ có tuổi, cũng đã có cháu nội, chị nhận ít việc để dành thời gian cho gia đình. Năm nào gia đình chị cũng đi du lịch. Thường sẽ dành hẳn một tháng để đi chơi cùng nhau. Hàng ngày chị thư giãn bằng cách nghe nhạc, xem phim và nấu ăn. Con trai lớn lấy vợ ở riêng, nhà chỉ có 2 vợ chồng nên chủ yếu nấu cơm.

{keywords}
NSƯT Kim Xuân trong vai một người mẹ tần tảo trong phim "Có căn nhà nằm nghe nắng mưa".

 

NSND Kim Xuân chia sẻ, thời gian đầu làm dâu, cũng có những thứ bỡ ngỡ, nhưng phải học dần giống như con dâu chị bây giờ vậy. Chị bảo, mới đây, con dâu chị MC Thanh Phương chia sẻ, ở giai đoạn đầu hôn nhân, vợ chồng con dâu cứ cãi nhau.

"Đỉnh điểm là có lần Phương xin phép chúng tôi về nhà mẹ đẻ 1 tuần vì căng thẳng với chồng. Tôi đồng ý thôi vì mình trải qua nên rất thông cảm. 2 con người từ 2 nền giáo dục khác nhau, 2 cá tính khác nhau, thời gian đầu chung sống là giai đoạn để hiểu rõ nhau và điều chỉnh cho phù hợp. Trong giai đoạn đó, việc va chạm cãi vã khó tránh khỏi.

Nhưng hiện tại, con dâu tôi đã thoát ra được khủng hoảng đầu hôn nhân. Tôi chẳng có va chạm mẹ chồng nàng dâu gì hết, sống và làm nghề hơn 40 năm tôi chẳng có gì phải tiếc nuối. Ở hiện tại, nếu có tiếc nuối tôi cảm thấy mình chưa toàn tâm toàn ý với gia đình. Vì mải mê với công việc nên tôi chỉ sinh một đứa con trai duy nhất là Huy Luân. Tôi rất mê con gái, nên tôi nghĩ nếu mình có thêm bé gái nữa sẽ trọn vẹn hơn. Còn với sự nghiệp tôi thấy mình đã hết lòng. Có mỗi con trai nên tôi coi con dâu như con gái", NSND Kim Xuân chia sẻ.

NSND Kim Xuân bảo, chị đã trải qua bao cay đắng, ngọt bùi, có những lúc bị dồn đến chân tường, bị bủa vây với vô vàn khó khăn mới có được danh hiệu cao quý ở tuổi 63. Chị nhận ra, làm nghề cần thật tâm, không hào nhoáng, bao nhiêu lời vuốt ve bên ngoài chẳng có nghĩa lý gì, chỉ có gia đình mới là “lời nói thật”.

Cuộc đời chị may mắn có gia đình nghiêm túc và đàng hoàng. Đổi lại, phần chị, ra ngoài làm việc, xong bước vào nhà, đóng cổng lại là một người phụ nữ như bao người khác. Và chị cũng nghĩ mình đừng nên làm điều gì khác biệt, hãy bình đẳng với mọi người trong nhà kể cả đứa cháu nội còn ít tuổi. Triết lý sống của chị rõ ràng, người nghệ sĩ, bất cứ ai có một gia đình thật sự sẽ thăng hoa trong sự nghiệp.

Tình Lê

'Tôi vẫn nghĩ danh hiệu NSND không phải là một mục tiêu để phấn đấu'

'Tôi vẫn nghĩ danh hiệu NSND không phải là một mục tiêu để phấn đấu'

Nghệ sĩ Đoàn Thanh Bình - người yêu Chèo hơn cả sinh mạng của mình đã có những chia sẻ rất thấm thía về nghề khi vừa nhận được danh hiệu NSND.