Ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm vốn rất mong manh

- Kiều @ vừa ra rạp đã bị chê tơi bời, là một diễn viên chính của phim chị cảm thấy như thế nào?

Làm nghệ thuật là làm dâu trăm họ, tôi đã quen với những ý kiến trái chiều. Tôi biết ơn những góp ý tích cực giúp mình hoàn thiện nên cũng có đọc những bài báo phê bình Kiều @ để xem mình có gì chưa tốt còn điều chỉnh lại.

Tôi thấy chủ yếu mọi người nhận xét về hậu kỳ, kỹ xảo với kịch bản phim. Chuyên môn của tôi là một diễn viên, tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà đạo diễn cũng như ê-kíp đưa ra và những cái không thuộc về diễn xuất, tôi xin được phép không bình luận hay trả lời.

- Chị có cảm xúc gì khi sản phẩm tốn nhiều tâm tư và công sức của mình vừa ra rạp đã có phản hồi tiêu cực?

Tôi tất nhiên có một chút buồn thoáng qua nhưng như đã nói, khi đọc bình luận của khán giả tôi nhận thấy không thấy ai chê diễn xuất của mình. Tôi cũng thấy cảm thông cho ê-kíp và đạo diễn. Vì ngoài những góp ý khách quan thì cũng có nhiều người dùng những từ ngữ thái quá, có người còn đòi “tẩy chay”, đòi cấm phim.

Đây là bộ phim ngay từ đầu phim đã dán nhãn 18+, được kiểm soát đối tượng khán giả. Khán giả là người bỏ tiền ra mua vé xem phim và họ được quyền khen chê cũng như quyết định có muốn mua vé coi bộ phim đó hay không.

Ông bà ta có câu “9 người 10 ý”. Có người thích xem phim tâm lí xã hội nhưng có người thích phim kinh dị, có người thích xem phim nước ngoài, có người thích ủng hộ phim Việt. Sản phẩm nghệ thuật nào cũng như một đứa con tinh thần của chính ê-kíp làm phim vậy. Nó được “thai nghén” rồi chịu đựng rất nhiều khó khăn mới thành hình nên dù nó tròn hay méo thì nó cũng có ý nghĩa riêng của nó, đâu có ai muốn người khác giết con mình chỉ vì nó chẳng may có một lỗi gen nào đó hay chỉ vì nó mang một vẻ đẹp không giống với chuẩn mực mà một số người không bằng lòng. Tôi tôn trọng phản hồi của truyền thông lẫn khán giả nhưng tôi hi vọng những góp ý nên có giới hạn trong sự văn minh nhất có thể.

{keywords}
 

- Chị nghĩ sao khi nhiều người cho rằng những phân đoạn cảnh nóng trong phim là không cần thiết và là một chiêu trò để câu khách ra rạp?

Như tôi đã nói trong những lần quảng bá phim trước đó, có những thứ nó thuộc về mạch phim và ý đồ đạo diễn nên không thể nói cắt là cắt. Còn đó có phải chiêu trò “rẻ tiền” dụ khán giả ra rạp hay không thì tôi không bình luận, nó thuộc về quyền nhận định của mỗi khán giả.

Ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm vốn đã rất mong manh rồi, cảm nhận mình nên để tuỳ cảm quan của người xem vậy. Còn với bản thân tôi, tôi chưa bao giờ mang ý nghĩ là sẽ đánh bóng tên tuổi hay để ai đó lợi dụng mình vì mục đích như vậy.

Tôi hoạt động nghệ thuật suốt bao nhiêu năm qua và đã có những thành công nhất định. Tôi không ngốc nghếch mang sự nghiệp hay hình ảnh của mình ra đánh đổi kiểu vậy, cái đó không cần thiết.

{keywords}
 

Tôi đã sống trọn vẹn với vai diễn

- Thực tế Kiều @ chưa tạo được hiệu ứng phòng vé tốt, doanh thu lác đác, chị nghĩ sao?

Nếu mà đóng một bộ phim hay bán một món hàng mà chắc chắn 100% là sẽ lãi đậm được, tôi nghĩ ai cũng giàu hết, ai cũng nổi tiếng hết rồi (cười).

Có những bộ phim mô-tuýp hay kỹ xảo quay rất bình thường nhưng vẫn lãi đậm nhưng có những bộ phim quy tụ toàn sao lớn, kỹ xảo thuộc hàng bom tấn này nọ vẫn ê chề ngậm lỗ. Quan điểm của tôi, điều này thuộc về nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà… những điều mình không thể nào mình dự trù hoàn toàn được.

Tôi chỉ biết mình là một diễn viên và đã sống trọn vẹn với vai diễn đó, thời gian làm việc tôi cũng rất chuyên nghiệp, làm tròn trách nhiệm của mình nên tôi không hối tiếc.

{keywords}
 

- Mọi người chỉ trích nội dung phim hời hợt, chắp vá gượng gạo và có phần giống Nửa đời hương Phấn hơn là Truyện Kiều, chị nghĩ sao?

Lúc nhận được kịch bản, đạo diễn cũng có nói bộ phim lấy cảm hứng từ nhân vật của Truyện Kiều, không phải là tác phẩm chuyển thể nên tôi cũng diễn đúng với tinh thần nhân vật trong kịch bản được giao.

Bản thân các tác phẩm văn học nghệ thuật Việt Nam cũng có những cái giao thoa ý tưởng, nội dung của nhau cũng như chịu sự ảnh hưởng của văn học nghệ thuật nước ngoài. Tôi nghĩ không cần phải rạch ròi là nội dung Kiều @ thực sự là lấy cảm hứng 100% từ Truyện Kiều hay không mà nên nhìn ở khía cạnh phim truyền tải được thông điệp gì, có giá trị gì và khán giả có cảm nhận, thấy được gì sau khi xem.

{keywords}
 

- Chị có muốn nhắn gửi gì thêm đến khán giả?

Tôi nghĩ, Kiều @ dù hay hay dở thì cũng là thành quả của một tập thể ê-kíp, mong mọi người hãy văn minh đón nhận. Rất biết ơn những khán giả đã, đang và sẽ quan tâm đến Kiều @.

Đạo diễn Đỗ Thành An cũng đã can đảm thể nghiệm ý tưởng, trở thành một trong những người đầu tiên đưa kỹ thuật quay độc đáo one-shot lên màn ảnh rộng.

{keywords}
 

Qua đây tôi cũng muốn giải thích thêm một lần nữa tại sao có tên là one-shot cú máy linh hồn, ban đầu ekip đoàn phim có trao đổi rất nhiều về cách quay phim, cuối cùng mới đưa ra thống nhất là dùng kỷ thuật quay one-shot vì đây là lời kể của một linh hồn không cố định một chổ, nên tại sao tình cảnh trong phim có lúc nhanh lúc chậm là vậy. Đây là những cái mới có khi sẽ không được hoàn hảo ngay được.

Tôi mong những người mộ điệu, yêu mến bộ môn nghệ thuật thứ 7 sẽ cùng khích lệ, góp ý đúng chỗ để cùng phát triển nền nghệ thuật nước nhà.

Lệ Thanh