Mới đây, giới làm phim Mỹ lại dậy sóng sau khi chủ tịch Viện Hàn lâm thông báo việc cắt sóng trao giải 4 hạng mục tại Oscar 2019. Cụ thể, vào ngày 12/2 vừa qua, John Bailey cho biết sự kiện trao giải Oscar sắp tới sẽ cắt sóng 4 hạng mục gồm Quay phim xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất, Phim ngắn xuất sắc nhấtHóa trang và làm tóc xuất sắc nhất.

{keywords}
Oscar 2019 nối gót Grammy, tràn ngập thị phi.

Viện Hàn lâm sẽ trao giải 4 hạng mục này trong thời gian phát quảng cáo. Đổi lại, việc phát trực tiếp trên Internet vẫn diễn ra bình thường. 

Viện Hàn lâm đang thử nghiệm việc cắt sóng trao giải 4 - 6 hạng mục luân phiên từng năm. Ngoài ra, ông John cũng khẳng định mỗi người thắng giải chỉ có đúng 90 giây kể từ lúc xướng tên để bước lên sân khấu nhận tượng vàng và hoàn thành bài phát biểu. Các thử nghiệm này được cho là nhằm đảm bảo thời lượng 3 tiếng đồng hồ của sự kiện.

Giới làm phim phẫn nộ, cho rằng lý do được đưa ra không thỏa đáng và nghi ngờ BTC muốn kiếm lợi từ quảng cáo.

Những cái tên được đề cử trong 4 hạng mục bị thông báo cắt sóng lên tiếng đầu tiên. Đạo diễn Alfonso Cuarón, đạo diễn của phim có 10 đề cử "Roma", đăng đàn trên Twitter: "Trong lịch sử điện ảnh, có những kiệt tác đã ra đời dù không có âm thanh, màu sắc, âm nhạc, thậm chí không có câu chuyện và diễn viên. Nhưng không bộ phim nào có thể ra đời nếu thiếu quay phim và dựng phim".

{keywords}
"Roma" của Alfonso Cuarón là 1 trong 2 phim nặng ký nhất Oscar 2019 với 10 đề cử.

Người vừa nhận đề cử cho quay phim "Never look away", Caleb Deschanel, cho rằng: “Tôi nghĩ việc làm này thật sự gây thất vọng. Hãy nhớ rằng quay phim tồn tại trước cả viết kịch bản, đạo diễn, biên tập phim, âm nhạc và âm thanh. Phim ảnh bắt đầu với chiếc máy quay”.

Nhiều tên tuổi khác trong giới làm phim cũng không kém phần bức xúc. Chủ tịch Hiệp hội Quay phim Mỹ, ông Kees van Oostrum, đã gửi thư kêu gọi hơn 380 thành viên của mình lên tiếng.

"Chúng tôi coi việc làm phim là sự hợp tác và nỗ lực hết mình, trong đó trách nhiệm của đạo diễn, quay phim, dựng phim và các công đoạn khác đều quan trọng như nhau. Quyết định của Viện Hàn lâm đã chia rẽ quá trình sáng tạo và giảm thiểu sự đóng góp của chúng tôi", ông viết trong thư. 

{keywords}
Guillermo del Toro - đạo diễn phim "Người đẹp và thủy quái".

Guillermo del Toro, đạo diễn phim "Shape of Water" vừa thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất của Oscar 2018, cũng không đồng tình. Ông cho rằng: "Tôi sẽ không đề xuất hạng mục nào nên bị cắt khỏi lễ trao giải đâu. Quay phim và dựng phim là trái tim của cả ngành công nghiệp này. Họ không thừa hưởng truyền thống từ sân khấu hay văn học, họ chính là điện ảnh".

Đạo diễn phim “Like Crazy” Drake Doremus thậm chí còn kêu gọi khán giả tẩy chay lễ trao giải Oscar 2019 trên mạng xã hội. 

Hiện tại, phía Viện Hàn lâm vẫn chưa đưa ra phản hồi gì trước làn sóng bức xúc của giới làm phim.

Trước đó, Oscar 2019 từng gây tranh cãi khi loại bỏ vai trò MC hay cư xử bất công với các nghệ sĩ trình diễn trong đêm trao giải.

{keywords}
Lady Gaga dọa bỏ diễn Oscar 2019 ngay cả khi ca khúc "Shallow" của cô được thiên vị. 

Ban đầu, Viện Hàn lâm đã lên kịch bản chỉ để 2 trong số 5 đề cử cho hạng mục "Ca khúc nhạc phim hay nhất" là Shallow (phim "A star is born") và All The Star (phim "Black Panther") biểu diễn. Lady Gaga lập tức phản đối điều này. 

Sau đó, BTC đã đổi kịch bản để 5 đề cử đều được trình diễn nhưng chỉ Shallow của Gaga được trình diễn đầy đủ hơn 2 phút, 4 đề cử còn lại vỏn vẹn 90 giây. Điều chỉnh này càng làm Gaga tức giận, tuyên bố sẽ không hát tại Oscar 2019 nếu BTC vẫn tiếp tục cư xử bất công.

Cuối cùng, BTC Oscar phải chiều theo ý Lady Gaga để cả 5 ca khúc nhạc phim được đề cử đều trình diễn với thời lượng bằng nhau.

Lễ trao giải Oscar năm nay sẽ diễn ra vào sáng 25/2 (giờ Việt Nam). 

Gia Bảo

Chuyện gì đang xảy ra ở Oscar thế này?

Chuyện gì đang xảy ra ở Oscar thế này?

Lần đầu tiên trong lịch sử phim siêu anh hùng được đề cử Oscar ở hạng mục Phim hay nhất.