- 3 NSND Trung Kiên, Trần Hiếu và Quang Thọ sẽ cùng tái ngộ với ca khúc Chiều hải cảng trong chương trình Giai điệu tự hào (GĐTH) tháng 9 phát ngày 25/9 trên VTV1.


Lấy tiêu đề "Thời thanh niên sôi nổi", tên ca khúc của nữ nhạc sĩ Aleksandra Pakhmutova, lời thơ L. Oshanin, làm chủ đề cho số phát sóng tháng 9, Giai điệu tự hào muốn khắc họa những mẫu số chung về vẻ đẹp tâm hồn, lý tưởng sống của các thế hệ thanh niên hai nước.
NSND Trung Kiên, NSND Trần Hiếu, NSND Quang Thọ tái ngộ trên sân khấu GĐTH tháng 9.
{keywords}


7 ca khúc được giới thiệu trong chương trình cũng chính là 7 điểm tựa tinh thần của rất nhiều người lính Việt Nam đi qua hai cuộc chiến. Họ phổ lời lời Việt cho những giai điệu ấy, chép chúng trong cuốn sổ tay, hát vang trên mỗi bước đường hành quân và ngã xuống vì lý tưởng sống cao đẹp".

Không giống những số phát sóng trước, GĐTH lần này không tập trung vào việc làm mới, phá cách các ca khúc. "Các ca khúc Nga tuy ngắn, mỗi ca khúc dài nhất cũng chỉ vỏn vẹn 2-3 phút nhưng lại mô phạm và vô cùng minh triết bởi các tác giả Nga đều là những tên tuổi lớn từ cái nôi âm nhạc chuyên nghiệp vào bậc nhất Châu Âu. Việc làm mới các ca khúc này có vẻ như hơi dư thừa vì chỉ cần những giai điệu ấy cất lên thì cả một bầu trời kỷ niệm sẽ ùa về" - nhạc sĩ Thanh Phương, GĐ âm nhạc cho biết.

Tuy nhiên cũng theo nhạc sĩ Thanh Phương, anh sẽ vẫn đưa vào những nhấn nhá mới lạ như ca sĩ trẻ Hải Yến hát Đôi bờ theo phong cách jazz, ca khúc Thời thanh niên sôi nổi thoát khỏi định kiến hành khúc, quân nhạc mà thay vào đó sẽ mặc chiếc áo mới trẻ trung hơn rất nhiều.

Hóa thân thành 3 người lính hải quân Nga, ngồi bên bến cảng, nhớ về một thời tuổi trẻ hào hùng, 3 cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam: NSND Trần Hiếu, NSND Quang Thọ, NSND Trung Kiên đã thể hiện rất thành công ca khúc Chiều hải cảng - một trong những bài hát trữ tình được người Việt Nam yêu thích nhất trong những năm chiến tranh Vệ quốc.

Ánh Ngọc