Số phận đã cho "sư tử" Kim Loan giọng hát được ví như núi lửa phun trào, cho cô nội lực để cháy trên sân khấu, cho cô đứa con gái tài năng Đan Trang - quán quân Ca sĩ thần tượng 2018. Nhưng dường như may mắn với Kim Loan chỉ dừng tại đó.

Sau khi ghi dấu ấn trong các cuộc thi âm nhạc, cô và con gái không đủ tiềm lực để bật lên trong showbiz khắc nghiệt, vốn đòi hỏi nhiều thứ khác ngoài tài năng. Trước khi qua đời, Kim Loan bị ung thư, tiểu đường, sỏi mật và bệnh tim dày vò. Sự ra đi của cô khiến khán giả xót thương cho một giọng ca bạc mệnh.

{keywords}
Kim Loan tại Giọng hát Việt 2012, hình ảnh sau này chị nhìn lại trên giường bệnh và nói "Lúc trước nhìn đẹp gái vậy". Ảnh: BTC.

Sau showbiz hào nhoáng là về quê, buôn trái cây mưu sinh

Những ai nghĩ showbiz hào nhoáng sẽ không hình dung được cuộc sống của Kim Loan, một ca sĩ giải nhất Tiếng hát mãi xanh 2011 và top 8 Giọng hát Việt 2012. Đó là một cuộc sống không có những sân khấu rực sáng, không lên xe xuống ngựa, không kẻ đưa người rước và cũng không có những đồng cát xê "khủng".

Sau Giọng hát Việt 2012, Kim Loan không có hoạt động âm nhạc nổi bật. Cô chỉ được nhắc đến khi những người thân của mình lần lượt xuất hiện trong các cuộc thi âm nhạc khác. Đó là 2 em gái Hoàng Oanh, Diễm Hương và con gái Đan Trang. Bản thân Kim Loan hát ít show ở Sài Gòn trước khi đổ bệnh.

Cô không ra sản phẩm âm nhạc riêng vì xác định mình đã lớn tuổi, khó được đầu tư để khởi đầu sự nghiệp. Khi đi hát, cô cũng chỉ hát các ca khúc của người khác do khán giả yêu cầu. Một ca sĩ như vậy sẽ có khó có đất sống ở Sài Gòn, khi chỉ dừng lại ở cover, dù có chất giọng khủng đến đâu.

Cuộc đời lại có thêm những lần "ngoảnh mặt" với Kim Loan khi cô liên tiếp mắc bệnh hiểm nghèo. Năm 2014, Kim Loan về quê Bình Thuận trị bệnh tiểu đường. Đến năm 2015, cô phát hiện bị bệnh ung thư gan, được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy vì khó thở và tức ngực. Dù bệnh mới ở giai đoạn đầu, Kim Loan vẫn khó chống chọi vì kinh tế gia đình không đảm bảo và sức khỏe yếu do nhiều bệnh.

{keywords}
Số phận đã cho Kim Loan giọng hát nhưng đổi lại, tước đi của chị nhiều may mắn khác. Ảnh: FBNV.

Sinh thời, Kim Loan và gia đình vất vả mưu sinh. Nghề chính của gia đình cô từng là buôn bán trái cây, vì bà ngoại (tức mẹ Kim Loan) có nguồn hàng từ Campuchia. Đến khi bà ngoại qua đời, mối làm ăn này gián đoạn khiến kinh tế gia đình cô trục trặc. Việc Kim Loan đổ bệnh là cú sốc lớn đối với cả gia đình, thậm chí Đan Trang phải nghỉ học từ năm 16 tuổi để phụ giúp.

"Mới đầu tiểu đường thì ăn kiêng, sợ nhất tiểu đường thôi nên không chữa gan. Đi khám thì người ta nói bị viêm gan siêu vi B một năm rồi, tiểu đường thì 2 năm. Má tôi mất cách đây 2 năm, bà đi rồi tiền bạc cũng đi theo. Trước tôi đi buôn trái cây với bà bên Campuchia, giờ thì chẳng làm gì mà bệnh rồi làm khổ con cái", Kim Loan tâm sự vào năm 2015, khi vừa vào bệnh viện chữa ung thư gan.

Không chỉ bị bệnh tật dày vò, Kim Loan còn day dứt vì làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sự nghiệp mới chớm của con gái. "Tôi sợ làm khổ con, hồi tôi bệnh, Trang chỉ 14 tuổi thôi. Tội nghiệp con tôi", cô từng tâm sự.

Nằm trong bệnh viện, Kim Loan hay xúc động khi nghĩ đến hoàn cảnh gia đình và tình thương với con gái. Gia đình cô chỉ lo được 20 triệu đồng tiền chữa bệnh, thuốc men mỗi tháng. Với bệnh ung thư, con số đó vẫn là quá ít ỏi. Nhắc lại chuyện Kim Loan, dư luận sẽ còn nhiều nuối tiếc vì lúc đó không có một chiến dịch kêu gọi quyên góp tiền để giúp cô vượt qua bạo bệnh.

{keywords}
Kim Loan giản dị bên con gái trong ngày Đan Trang trở thành quán quân Ca sĩ thần tượng 2018. Ảnh: BTC.

Cuộc đời nghệ sĩ khốc liệt sau ánh hào quang

Khi đang chống chọi với bệnh tật, Kim Loan cũng giống như bất cứ phụ nữ nào. Cô tiếc nuối vì vẻ ngoài trước đây không còn. Nhìn lại hình ảnh mình thời thi Giọng hát Việt, cô từng nói: "Lúc trước nhìn đẹp gái vậy". Con gái Đan Trang phải đùa để động viên mẹ: "Bây giờ mẹ vẫn đẹp mà".

Đằng sau vẻ cứng rắn, mạnh mẽ của Kim Loan trên sân khấu vẫn là một người phụ nữ, một ca sĩ đam mê sân khấu, khao khát thể hiện tài năng của mình trước đám đông khán giả. Cô cũng truyền được niềm đam mê này cho con gái khi Đan Trang phát biểu trên sân khấu nhận danh hiệu quán quân năm 2018: "Giải thưởng lớn nhất trong cuộc đời em ngày hôm nay chính là nụ cười hạnh phúc nhất của mẹ em".

Ngay tại sân khấu đó, trong lần hiếm hoi công khai xuất hiện giữa lúc bệnh tật, Kim Loan đứng bên cạnh con gái, gương mặt cô không son phấn, ăn mặc giản dị. Lúc đó, điều quan trọng nhất đối với cô là vinh quang của con gái. "Tôi mong được khỏe để động viên con gái tôi. Mà tôi cũng hy vọng vào con gái tôi thôi, hy vọng vào con gái tôi nhiều lắm", Kim Loan xúc động nói.

Nhưng thực tế luôn nghiệt ngã. Hàng trăm nghìn người đã bước chân vào showbiz với niềm khao khát như Kim Loan hay Đan Trang, nhưng rất ít người có thể bước lên bục vinh quang. Ai cũng biết con đường thành công không có màu hồng, nhưng một cuộc đời khốc liệt như Kim Loan vẫn là số ít, khiến người ta xót xa.

Đến cả Đan Trang, cô cũng chưa chắc rằng mình có thành công trong showbiz hay không. Bởi sau danh hiệu quán quân và danh xưng "bản sao Hồ Ngọc Hà", giúp cô phủ sóng mặt báo khi đăng quang, Đan Trang của hiện tại không có nhiều show, cũng chưa phải là ngôi sao trong âm nhạc.

Có lẽ, chính Đan Trang cũng đang cảm nhận được sự khắc nghiệt của showbiz giống như mẹ cô từng cảm nhận. Những lời khen của Trấn Thành, sự giúp đỡ của Đàm Vĩnh Hưng, được so sánh với Hồ Ngọc Hà - đều là những nhân vật quyền lực trong showbiz, không đủ đưa tài năng thành ngôi sao.

(Theo Zing)

Kim Loan The Voice qua đời vì ung thư gan

Kim Loan The Voice qua đời vì ung thư gan

– Ca sĩ Đan Trang – con gái Kim Loan đau buồn cho hay mẹ cô vừa qua đời sau nhiều năm chống chọi căn bệnh ung thư gan.