Màn trình diễn Cô gái mở đường trên nền nhạc điện tử của Han Sara tại chương trình The Heroes 2021 vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Độc giả VietNamNet cũng đưa ra không ít tranh luận dưới bài viết “Han Sara xin lỗi khi bị chê 'phá nát' bài hát Cô gái mở đường”.

Lỗi không chỉ ở Han Sara?

Đây là vấn đề mà một số độc giả đề cập. Bạn Lê Hoành đặt câu hỏi: “Ca sĩ không sai, người sai ở đây là người tổ chức để ca sĩ mang bài hát như thế lên sân khấu. Xử phạt vài triệu đồng thì ăn thua gì! Sẽ còn nhiều cái như này nữa cho mà xem”.

Độc giả Nguyễn Phương cùng chung quan điểm: “Han Sara không đáng trách nhiều, nhưng đáng trách và đáng phê phán chính là nhà sản xuất Nguyễn Hải Phong”. Trong khi đó, bạn Công Minh hay Thuy Dung cho rằng: “Cần xem xét xử lý trách nhiệm của ban tổ chức và những người liên quan”, “Kém nhận thức, kém văn hoá từ người ca sĩ tới giám khảo, đạo diễn, nhà đài. Đề nghị xử nghiêm để làm sạch môi trường”.

Bạn Mira cũng nêu quan điểm tương tự: “Han Sara là người Hàn Quốc nhưng còn Ban tổ chức, Ban giám khảo, Huấn luyện viên đều duyệt trước nội dung thi cơ mà? Không hiểu concept chương trình là gì nhưng từ cái tên cho tới âm thanh, ánh sáng thấy lạc hậu, lỗi thời, kém hấp dẫn…”.

{keywords}
Han Sara mặc váy ngắn trình diễn "Cô gái mở đường".

“Từng rất quý nhưng giờ mất tình cảm quá”

Đó là chia sẻ từ độc giả Nguyen Hung: “Rất quý em Han Sara từ trước tới giờ nhưng sau bài này thấy mất cảm tình quá”. Trong khi đó, bạn Thuong thốt lên: “Trang phục, trang điểm, hỗn danh - ôi trời ơi! Văn hóa Việt Nam bây giờ xuống cấp đến thế sao?”. 

Gay gắt hơn, độc giả Đỗ Thuý Vân cho biết: “Chỉ nhìn qua clip là thấy không ưng rồi. Cô gái mở đường là ca khúc hào hùng, là một phần của lịch sử dựng xây và giữ nước nhưng cô ca sĩ này cùng vũ đoàn ăn vận quá lố lăng. Không thể chấp nhận chuyện này!”.

Bạn Mussic thẳng thắn: “Xem xong, tôi tưởng tượng ra một hình ảnh một người mặc complet, đầu đội khăn xếp, chân đi guốc... Xin các vị - từ người hát đến người chấm - đừng phá hoại bài hát, phá hoại quá khứ”. Chung quan điểm, bạn Vivu cho biết: “Chưa xét đến phần nghe. Phần nhìn là không thể chấp nhận được đối với một bài hát nhạc cách mạng bất hủ”.

Độc giả Minh Huy đưa ra lời khuyên: “Khi không có đủ bản lĩnh và sự thấu hiểu, đừng nên cover lại bất cứ sản phẩm nghệ thuật nào gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc”. Trong khi đó, độc giả Lê Thoại đặt vấn đề: “Nên phong sát tất cả nghệ sĩ biểu diễn sai lệch các bài hát về cách mạng”.

Bạn Konan ví von: “Nếu đây gọi là sáng tạo nghệ thuật mang tính "mở đường" như anh nhạc sĩ Hải Phong nói, thì việc một cây lan tầm thường được bán với giá nghìn tỷ cũng là hợp lý”.

Nhạc Việt cần phải làm mới…

Không khắt khe như hầu hết các độc giả khác, bạn Ảnh Anh đưa ra một góc nhìn hoàn toàn mới: “Nhạc Việt cần phải làm mới. Tôi ủng hộ. Bài Nối vòng tay lớn còn hát rock được mà”.

Tán đồng quan điểm này, bạn Annie Dang cho rằng: “Mình thấy tốt bởi vì nó sẽ truyền tải nhanh đến thế hệ trẻ. Nếu hát dạng bình thường và thính phòng thì mấy ai nghe”. Độc giả Linhchicuc2020 cũng có cảm nhận tượng tự: “Tôi hơn 40 tuổi nhưng chắc tính còn con nít hay sao ấy, nên thấy bài này hay và chất”.

{keywords}
Đàm Vĩnh Hưng thành công làm mới "Chiếc vòng cầu hôn".

Trong khi đó, bạn Quan Nguyen cho rằng phần trình diễn của Han Sara “làm gì đến nỗi, có bêu xấu hay làm xấu hình ảnh phụ nữ Việt Nam đâu”: “Mỗi thế hệ có một cách thể hiện tình yêu thương và lòng tôn trọng bằng cách của họ. Đến lúc không nên áp đặt quá khắt khe đối với người làm công việc sáng tạo. Cứ như vậy rồi Việt Nam sẽ đi tới đâu?”.

Bạn N3M0 thì đặt câu về thói quen chỉ trích của nhiều người: “Đôi khi những quan điểm bảo thủ sẽ làm con người giảm tính sáng tạo. Nhiều lần như vậy, biến tính sáng tạo chỉ quanh quẩn trong một cái nồi, đến cái nắp vung là dừng cho an toàn. Góp ý nó hoàn toàn khác chỉ trích nhưng nhiều người lạm dụng chỉ trích theo phong trào và như một thói quen”.

… Có những bài hát không phải để biến tấu!

Đây là ý kiến của rất nhiều độc giả VietNamNet. Ví dụ như độc giả Kho sua thu: “Còn nhiều bài để chọn, sao phải khiên cưỡng chọn một bài hát hào hùng, phá nát nó rồi bao biện này nọ... Nghèo ý tưởng quá”. Độc giả Hong Nguyen Van thốt lên “cạn lời” bởi “bài hát này không phải để biến tấu”.

Độc giả Cỏ lau đồng quan điểm: “Bài hát như một lời tri ân, một nén hương lòng tưởng nhớ về những cô gái thanh niên xung phong đã cống hiến xương máu, tuổi trẻ cho độc lập - tự do dân tộc. Ca sĩ này làm mất đi tính trang nghiêm của bài hát”.

Ý kiến của MrHa chắc chắn sẽ khiến nhiều độc giả, người yêu nhạc cũng như các ca sĩ, nhạc sĩ phải suy ngẫm: “Xin hãy để những bài hát đi cùng năm tháng được nguyên vẹn với cái gốc của nó. Đừng biến tấu những bài hát tôi yêu. Mỗi bài hát phải là sản phẩm đặc trưng riêng của nó. Khi nó đã là sản phẩm riêng rồi thì đừng xúc phạm!

Thời buổi thương mại hóa, cái gì người ta cũng có thể lấy ra để lợi dụng cho riêng mình. Nếu muốn nổi tiếng, hãy tự sáng tác theo phong cách của mình hoặc nếu biến tấu phải được sự cho phép của tác giả. Không nên nhờ sự nổi tiếng của những bài hát theo cùng năm tháng để tạo scandal cho mình. Thật cay đắng nếu mai kia những bài như Tiến quân ca, Như có Bác trong ngày vui đại thắng... lại bị biến tấu theo kiểu như thế này”.

Lê Cúc (tổng hợp)

Han Sara xin lỗi khi bị chê 'phá nát' bài hát Cô gái mở đường

Han Sara xin lỗi khi bị chê 'phá nát' bài hát Cô gái mở đường

Việc Han Sara mặc váy ngắn, nhảy và hát "Cô gái mở đường" trên nền nhạc điện tử bị nhận xét là không phù hợp. Ca sĩ vừa lên tiếng xin lỗi.