{keywords}
Đêm nhạc "Đi tìm bóng núi" – tưởng nhớ nhạc sĩ An Thuyên diễn ra tối 5/1 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Đây là đêm nhạc tưởng nhớ và tri ân cố nhạc sĩ An Thuyên được dàn dựng quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: Thu Phương, Tùng Dương, Trọng Tấn, Hồ Quỳnh Hương và các khách mời là NSND Thanh Hoa, Đinh Hiền Anh, Phạm Phương Thảo, Bùi Lê Mận, Nguyễn Thu Hằng, Phạm Thùy Dung.
{keywords}
Trong gần ba tiếng đồng hồ diễn ra chương trình, các ca sĩ đã đem đến cho khán giả gần 30 ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên thuộc nhiều chủ đề khác nhau như quê hương đất nước, tình ca, Hà Nội... Những ca khúc này được các nghệ sĩ thể hiện với những bản phối hoàn toàn mới do nhạc sĩ Dương Cầm thực hiện.

{keywords}

Ca sĩ Tùng Dương đã thể hiện 4 bài hát "Đi tìm bóng núi", "Giấc mơ người trai Mông", "Dòng sông thi ca" và "Mảnh trăng cuối rừng" trong đêm nhạc. Anh chia sẻ, bản thân rất nhớ cố nhạc sĩ An Thuyên và rất biết ơn những đóng góp của ông cho nền âm nhạc Việt Nam.
{keywords}
Âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên là một trong những nguồn cảm hứng cũng như đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của Trọng Tấn. Trong đêm nhạc, anh biểu diễn 3 bài hát "Ca dao em và tôi", "Về miền Trung" và "Ông vua đi cấy". “Ca dao em và tôi” đưa đến cho người nghe một bức tranh âm nhạc lộng lẫy về làng quê vừa thân quen gần gũi, vừa tươi đẹp. 
{keywords}
Điều dễ dàng cảm nhận, dễ dàng thẩm thấu trong âm nhạc của cố nhạc sĩ An Thuyên chính là chất dân gian, là điệu ví câu hò thấm đẫm trong giai điệu, là “đồi chè/ánh trăng”, là “bến sông/con đò”… đẹp đẽ trong ca từ, câu viết.
{keywords}
Trong đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ An Thuyên, Hồ Quỳnh Hương - cô học trò được người thầy quá cố "cưng chiều" cũng có mặt. Nữ ca sĩ thể hiện 3 bài hát trên sân khấu "Phật bà nghìn tay", "Em chọn đi lối này", "Hồ Gươm chiều thu". Cô không khỏi rưng rưng khi nhớ về người thầy đáng quý. Hồ Quỳnh Hương chia sẻ, nếu không có cố nhạc sĩ An Thuyên cô giờ đang ở Quảng Ninh làm một nghề gì đó chứ không phải đi hát như bây giờ.
{keywords}
Chất tình của âm nhạc An Thuyên được cô học trò thể hiện lại vừa sâu lắng nhưng cũng không kém phần mãnh liệt. Được người thầy đáng quý dẫn dắt ngay từ khi mới chập chững trên con đường ca hát, có lẽ, Hồ Quỳnh Hương chính là người hiểu âm nhạc và con người của cố nhạc sĩ An Thuyên hơn ai hết. Cô chia sẻ mãi biết ơn và nhớ những bài học người thầy đáng quý đã căn dặn và truyền lại cho mình.
{keywords}
NSND Thanh Hoa, Hồ Quỳnh Hương đã có phần giao lưu trong đêm diễn. Cả hai xúc động cảm ơn cố nhạc sĩ An Thuyên. NSND Thanh Hoa kể, ngày đầu hát nhạc An Thuyên, cô bị cố nhạc sĩ gọi điện chê hát chậm. Nhưng sau đó khi đã có một thời gian làm quen, người anh trong nghề lại giãi bày rằng, ông đã hiểu được cái lý của NSND Thanh Hoa.

 

{keywords}
Tùng Dương đã cháy hết mình trên sân khấu trong đêm nhạc. Anh là người có nhiều phần biểu diễn với hình ảnh ấn tượng trong đêm nhạc. Có những bài hát lần đầu tiên được nghe hát trên sân khấu, cũng có những bài hát cũ cách đây vài chục năm nhưng lại được phối khí theo phong cách mới. Nhưng dù thế nào thì thành công nhất vẫn là âm nhạc của cố nhạc sĩ An Thuyên luôn khiến trái tim người nghe rung cảm, thổn thức.
{keywords}
Ngoài ra đêm nhạc còn có sự góp mặt của ca sĩ Đinh Hiền Anh - người gọi cố nhạc sĩ An Thuyên là "Ba". Cô đã bật khóc khi đứng hát trên sân khấu ca khúc "Mẹ Việt Nam". Không hề sai khi nói âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên đa dạng, sâu lắng, chạm sâu tới tận tâm hồn. 
{keywords}
Ca sĩ Thu Phương là người hát cuối cùng của đêm nhạc. Cô thể hiện 3 bài hát: "Biến trăng", "Chú Cuội chơi trăng" và "Biển lạnh". Sự đồng điệu khi hát về trăng của Thu Phương cùng âm nhạc của An Thuyên đã đưa cảm xúc của người nghe lên cao nhất. Chính nữ ca sĩ cũng đã không kìm nén được cảm xúc bật khóc khi hát những ca khúc này.
{keywords}
Một phần số tiền thu được từ chương trình sẽ được gia đình cố nhạc sĩ đưa vào quỹ từ thiện mang tên nhạc sĩ An Thuyên, giúp đỡ trẻ em gặp khó khăn, vùng cao, bị chất độc da cam.

Hàn Triệt

Ảnh: Bin Leo

Dàn sao Việt hát 'Vang mãi giai điệu Tổ quốc 2019'

Dàn sao Việt hát 'Vang mãi giai điệu Tổ quốc 2019'

Lần thứ 3 tổ chức, chương trình nghệ thuật 'Vang mãi giai điệu Tổ quốc' diễn ra vào 20h tối 5/1/2019 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.