Ngày 22/1 tại Hà Nội, Hội nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức tổng kết giải thưởng "Âm nhạc Hội nhạc sĩ Việt Nam năm 2018" và trao thưởng cho 61 công trình, tác phẩm.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho hay Hội đồng xét giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2018 bao gồm: Hội đồng thanh nhạc do NSND Phạm Ngọc Khôi – Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam làm Trưởng Ban và các Ủy viên là nhạc sĩ Trần Nhật Dương, nhạc sĩ Phó Đức Phương và nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn; Hội đồng khí nhạc do TS, nhạc sĩ Doãn Nho làm Trưởng Ban, các Ủy viên là GS Hoàng Cương và nhạc sĩ Trần Trọng Hùng; Hội đồng Lý luận – Phê bình do PGS,TS Nguyễn Thị Nhung làm Trưởng Ban, các Ủy viên là PGS, TS Phạm Tú Hương và PGS, TS Nguyễn Trọng Ánh.

Ban tổ chức đã nhận được 195 tác phẩm của 195 tác giả là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước tham dự. Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, chất lượng tác phẩm gửi tới Hội đồng năm nay nhìn chung chuyên nghiệp.

Hội đồng nghệ thuật đã làm việc nghiêm túc và công tâm để chọn được 61 công trình, tác phẩm xuất sắc, có chất lượng tốt để trao giải thưởng: 2 giải A; 8 giải B; 29 giải C; 19 giải Khuyến khích; 3 tặng thưởng.

{keywords}
Các nhạc sĩ nhận giải.


"Về thể loại khí nhạc, nhìn chung các tác phẩm được viết với ngòi bút chuyên nghiệp. Tuy nhiên chưa có những sáng tạo nổi bật do những nhược điểm sau: Một số tác phẩm như sao chép lại ngôn ngữ cổ điển phương Tây, thậm chí ở giai đoạn cổ điển; gần như vắng thủ pháp Polyphonie, trong lúc thủ pháp này rất thích hợp với tư duy đơn âm của phương Đông phát triển theo chiều ngang; sử dụng hình tượng từ thơ ca cổ điển với tác giả kinh điển như Nguyễn Du, trong lúc ngôn ngữ hoàn toàn không ngang tầm cỡ.

Về Hợp xướng, mang tính thời sự, tuy nhiên không được quên tính nghệ thuật, vẫn tồn tại nhược điểm không rõ lời, lẫn lộn giữa hợp xướng và hợp ca. Nên sử dụng Piano.

{keywords}
Vợ chồng nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - diễn viên Chiều Xuân. 

Về Thanh nhạc: Các tác phẩm trong lĩnh vực thanh nhạc chủ yếu vẫn là ca khúc, đã bám sát chủ đề chính là ca ngợi cuộc sống mới, con người mới, tình yêu quê hương đất nước, tri ân những giá trị truyền thống cách mạng. Kịp thời viết về những đề tài như: biển đảo, nông thôn mới, tình yêu đôi lứa trong sáng thủy chung. Ngôn ngữ âm nhạc đa dạng phong phú.

Một số mang âm hưởng dân ca các dân tộc, nhiều ca khúc viết theo phong cách mới, sử dụng tiết tấu hòa thanh hiện đại. Nếu như thơ ca chắp cánh cho âm nhạc thì lần này vui mừng nhận thấy đã có 16 nhà thơ là đồng tác giả của các nhạc sĩ, tạo nên những ca khúc đặc sắc, có chất lượng về nội dung và nghệ thuật.

Về các bài viết trên báo chí chất lượng được nâng cao, mang tính học thuật phê bình, lý luận, định hướng cho dư luận trong đời sống âm nhạc, tiêu biểu như “20 bài nghiên cứu phê bình đã công bố năm 2017 – 2018” của nhà lý luận phê bình Nguyễn Thị Minh Châu.

Chương trình biểu diễn số lượng còn ít. Hội đồng thẩm định ghi nhận kết quả lao động sáng tạo của các nhạc sĩ, nhà lý luận phê bình âm nhạc trong cả nước".

Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân vẫn còn ít những ca khúc mang tính sáng tạo đột phá, phần nhiều giai điệu dễ nghe, quen thuộc, chủ đề chưa có những phát hiện mới, các công trình về lý luận phê bình còn ít về số lượng.

Tình Lê

Ca khúc của Đạt G bất ngờ nổi tiếng nhờ thủ môn Văn Lâm và cầu thủ Việt

Ca khúc của Đạt G bất ngờ nổi tiếng nhờ thủ môn Văn Lâm và cầu thủ Việt

"Về" của Đạt G gây chú ý nhờ thủ môn Đặng Văn Lâm và các cầu thủ trong đội tuyển Việt Nam chia sẻ một câu hát ở trước và sau trận đấu.