Clip Hà Lan Phương chia sẻ:

Hà Lan Phương bén duyên với ca hát từ năm 15 tuổi. Tính đến nay, cô gắn bó với ánh đèn sân khấu được 28 năm. Nữ ca sĩ để lại dấu ấn với những bản tình ca da diết như Tình si, Mong chờ, Em muốn quên anh,… Khi sự nghiệp đang phát triển, những biến cố, thăng trầm trong cuộc sống bất ngờ ập đến khiến cô mất một khoảng thời gian dài từ giã sân khấu, lao đao kiếm kế sinh nhai.

Gần đây, Hà Lan Phương bất ngờ tham gia chương trình Ca sĩ ẩn danh. Xuất hiện với vẻ ngoài gai góc, mạnh mẽ nhưng giọng hát nội lực của cô lại chứa đựng nhiều tâm sự và giằng xé.

{keywords}
Hà Lan Phương gần đây tham gia chương trình Ca sĩ ẩn danh.

Từng stress nặng khi chăm sóc cha già mắc bệnh lẫn

Cha của Hà Lan Phương là cố nhạc sĩ cải lương Văn Hợp. Đến giờ, nữ ca sĩ vẫn nhớ rõ từng khoảnh khắc cuối đời khi đón cha từ viện dưỡng lão về nhà, cô dành hết thời gian và tiền bạc cho việc phụng dưỡng. Tuy nhiên, ông bị lẫn và không còn nhận thức tốt, đôi khi lên cơn bực tức và đập phá đồ. Ông cũng không thể tự chủ trong vấn đề vệ sinh, tiểu tiện,… Hà Lan Phương phải lo cho cha từ việc đút cơm, thay quần áo, tã lót trong khi cô còn con nhỏ, sức khỏe không tốt do ảnh hưởng của 3 lần sinh mổ. Áp lực nhiều khiến cô stress nặng.

“Một tháng đầu mới đón ba về, tôi bị căng thẳng tới mức hay lẩm bẩm một mình: ‘Làm sao đây Phương ơi?’, ‘Phương ơi ráng lên’. Mỗi khi dọn phòng ba, tôi vừa làm vừa khóc”, nữ ca sĩ chia sẻ. May mắn là cô có chồng bên cạnh động viên, tâm sự. Hà Lan Phương nhanh chóng lấy lại tinh thần và hiểu đây là niềm hạnh phúc vì được chăm sóc cha những ngày cuối đời.

{keywords}
Nữ ca sĩ tự nhận mình may mắn vì chồng luôn bên cạnh, chia sẻ mọi buồn vui.

Hà Lan Phương đếm từng ngày được ở cạnh cha. Đúng 1 năm 18 ngày, trong lúc cô đút cháo cho cha, ông đột nhiên lên cơn khó thở. Nữ ca sĩ nghẹn ngào kể lại giây phút sinh tử: “Ông chụp vội tay tôi như để cố gắng nói rằng: ‘Phương ơi cứu ba’ vậy. Cha nằm trên cánh tay tôi, từ ấm chuyển sang lạnh dần chỉ trong vài giây. Da dẻ cũng từ hồng hào chuyển sang tái, rồi trắng bệch. Điều đó ám ảnh tôi hoài…”.

Sau nỗ lực cấp cứu tại nhà, cố nhạc sĩ Văn Hợp được cứu sống nhưng khi đưa ông đến bệnh viện, bác sĩ lại khuyên gia đình cô chuẩn bị tinh thần. Nghe vậy, Hà Lan Phương chỉ kịp “dạ” một tiếng rồi ngất tại chỗ.

Ngày 16/4/2020, cha cô qua đời. Ông mất giữa lúc dịch bệnh phức tạp nên Hà Lan Phương chật vật trong chuyện tổ chức tang lễ. Sau khi lễ tang diễn ra trọn vẹn, cô đưa thi hài cha về mai táng tại Huế - quê nhà của ông và đặt mộ ông cạnh mộ ông bà nội theo đúng như di nguyện của cố nhạc sĩ.

“Có nhiều người thân nói rằng tôi nên tự hào về những gì tôi đã làm được cho cha nhưng thú thật, tôi chưa bao giờ cảm thấy hài lòng. Thậm chí, tôi còn hối tiếc vì mình đã không làm vậy sớm hơn”, nữ ca sĩ bày tỏ.

Dù cha đã mất hơn 6 tháng nhưng đôi khi Hà Lan Phương vẫn không muốn tin đây là sự thật: “Nhiều đêm đang ngủ, tôi tự nhiên bật dậy theo quán tính rồi nói: ‘Thôi, phải qua thay tã cho cha’ và khi nhận ra cha đã không còn, tôi òa khóc nức nở”.

‘Có những ngày mì gói cũng không có để ăn’

Trước đây, ông xã Hà Lan Phương sở hữu cơ ngơi đồ sộ. Anh là người gánh vác hầu hết các vấn đề kinh tế trong gia đình vì cát-xê đi hát của Hà Lan Phương ít ỏi. Sau một lần làm ăn thua lỗ, ông xã trắng tay và trong vài ngày, gia đình mất hết tất cả. Con đường ca hát của Hà Lan Phương cũng từ đây mà trở nên dang dở.

Vợ chồng cô quyết tâm vực dậy bằng cách chuẩn bị vốn liếng để mở một quán cà phê. Khi mọi thứ gần như đã sẵn sàng, cô biết được cha lâm bệnh, bị đưa vào viện dưỡng lão. Số tiền đáng lẽ phải dùng để làm ăn, vợ chồng cô đã dồn hết vào việc chăm lo cho ông. Để lo tiền viện phí, hai vợ chồng đã phải cầm xe hơi, vay mượn thêm và lấn sang cả tiền học phí của con.

Gia đình sa sút nhưng Hà Lan Phương vẫn không để các con chịu khổ. Tuy nhiên, cậu con trai lớn 19 tuổi của cô vẫn nhận ra và tự cầm cố chiếc mô tô, phụ tiền cho mẹ.

{keywords}
Từ sở hữu 2 chiếc xe, gia đình cô phải cầm cố để lo tiền viện phí cho cha.

“Tôi luôn thấy mình có lỗi với gia đình, với những đứa con. Các con tôi từ những đứa trẻ sống trong gia đình sung túc, giờ đây lại chịu nhiều ảnh hưởng vì kinh tế khó khăn. Nhưng nhờ con chia sẻ và chúng không mặc cảm vì chuyện này, tôi cũng hãnh diện và an ủi được phần nào”, Hà Lan Phương bộc bạch.

Sau 49 ngày cha mất, gia đình cô đối diện với những khó khăn mới. Căn nhà trước đây cô thuê gần bệnh viện và gần trường học của các con, nhưng vì nợ tiền nhà quá nhiều nên đành chuyển đi. Đến nơi ở mới, 3 đứa con của cô phải đi học 12 cây số mỗi ngày. Dù xót con nhưng Hà Lan Phương không thể làm gì hơn.

Vào những lúc khó khăn đỉnh điểm, trong túi vợ chồng Hà Lan Phương chỉ còn ba, bốn trăm nghìn, có những ngày mì gói cũng không có để ăn. Thấy hoàn cảnh gia đình cô khó khăn, mẹ chồng Hà Lan Phương thường xuyên mang thức ăn đến, cả những thứ nhỏ nhặt như tỏi, ớt bà cũng mang cho. Gia đình cô dần có được những bữa ăn đầy đủ.

Sau đó, nữ ca sĩ bắt đầu tận dụng những nguyên liệu của mẹ chồng cho để chế biến thành các bữa ăn và bán online. Thời gian đầu, cô gặp khó khăn vì khách không nhiều, tiền thu về ít ỏi lại phải đi giao hàng xa. Hà Lan Phương nghe lời chồng, in tờ rơi quảng cáo nhét vào khe cửa của các gia đình trong khu chung cư. Mọi người dần quan tâm và ủng hộ cô nhiều hơn.

Nhìn lại những biến cố mà mình đã đi qua, Hà Lan Phương bộc bạch: “Tôi không hay khóc lóc mà cố giữ vững sự bản lĩnh để vượt qua khó khăn. Cũng có những giây phút tôi nghĩ quẩn, nhưng chỉ trong tích tắc thôi. Ba ra đi, chịu đựng cú sốc lớn, đối mặt với nợ nần và những cay nghiệt khác, tôi từng nghĩ sẽ kết thúc cuộc sống cả gia đình bằng một bữa ăn ngon. Nhưng may mắn, tôi đã không làm thế. Tôi tự nhủ mình: ‘Hôm nay hãy sống lại và làm một Lan Phương khác đi’. Thế là tôi cùng chồng tìm mọi cách để vượt qua”.

{keywords}
Mái ấm nhỏ hạnh phúc của Hà Lan Phương.

Thường xuyên trốn vào toilet khóc vì nhớ nghề

Chia sẻ về sự nghiệp âm nhạc, Hà Lan Phương cho biết cách hát của cô chịu ảnh hưởng của nữ diva Celine Dion. Cô ngưỡng mộ Celine Dion từ cuộc đời đến sân khấu. Nữ ca sĩ xem đây là thần tượng trong sự nghiệp để noi theo. Cùng với đó, cố nhạc sĩ Văn Hợp cũng là người có tác động lớn đến sự nghiệp âm nhạc của Hà Lan Phương. Cô cho biết trước đây, hai cha con có nhiều khoảng cách nhưng vẫn có điểm chung duy nhất là âm nhạc.

Trong những ngày tháng kinh tế khó khăn, sự nghiệp ca hát của Hà Lan Phương phải dừng lại một thời gian dài. Là một nghệ sĩ nhiều đam mê, điều này đối với cô là không dễ dàng. Mỗi tối khi đến giờ ca sĩ trang điểm, chuẩn bị đi hát, cô lại trốn vào nhà vệ sinh khóc vì nhớ nghề. “Trong người tôi như có một thứ gì đó chạy râm ran, cắn khắp người. Tôi vừa khóc vừa tự cào vào da thịt để bớt đau", nữ ca sĩ nghẹn ngào nói.

Thậm chí, một khoảng thời gian dài cô không dám nghe nhạc. Ông xã hiểu điều này nên mỗi khi xem tivi, chỉ cần nghe tiếng nhạc là anh lập tức tắt ngay. Âm nhạc không chỉ khiến Hà Lan Phương nhớ nghề mà còn khiến cô nhớ đến người cha quá cố của mình.

Tình cờ gần đây chuyên viên âm nhạc Thanh Lan gọi điện đến và ngỏ lời mời cô tham gia Ca sĩ ẩn danh. 

{keywords}
Hà Lan Phương hát bằng cả con tim khi được đứng trên sân khấu.

Hà Lan Phương hạ quyết tâm: “Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ ca hát nữa. Nếu không có khán giả, tôi vẫn có thể chui vào toilet hát một mình hay mở một quán cà phê, tự hát và tự trả tiền cho mình hoặc cầm loa ra công viên hát. Ai muốn thì nghe, miễn là tôi được hát. Tôi tin khán giả sẽ không phụ lòng một người nghệ sĩ chân chính. Nếu tôi nghiêm túc nỗ lực thì con đường âm nhạc hoàn toàn rộng mở”.

Nữ ca sĩ cho biết thêm, khi kinh tế gia đình ổn định trở lại, cô sẽ về lại quê cha để quay MV cho các sáng tác của ông. Hà Lan Phương tự nhận bản thân chỉ quen hát nhạc ngoại, trong khi các tác phẩm của cố nhạc sĩ Văn Hợp lại có giai điệu miên man với chút âm hưởng cải lương. Dù rất khó để hát nhưng nữ ca sĩ vẫn cố gắng hết mình vì cô mong muốn mang âm nhạc của cha đến gần hơn với công chúng.

Clip Hà Lan Phương hát:

Minh Tuyền – Thanh Uyên
Clip: Hạnh Hạnh – Minh Tuyền

Hà Lan Phương đau xót vét cạn tiền học phí của con chữa bệnh cho cha

Hà Lan Phương đau xót vét cạn tiền học phí của con chữa bệnh cho cha

Trong chương trình Ca sĩ ẩn danh tập 7, Hà Lan Phương cho biết, thời điểm chạy chữa bệnh cho cha, cô vét toàn bộ vốn liếng làm ăn, thậm chí tiền học của con cũng lấy đi đóng viện phí.