20h30 tối 29/3, chương trình minishow nhạc kỷ niệm 24 tuổi của Bức Tường mới chính thức bắt đầu tại một tụ điểm âm nhạc ở Hà Nội.

Thế nhưng từ trước đó 1-2 tiếng, hàng trăm người yêu thích rock và Bức Tường đã có mặt. Già có, trẻ có. Họ mong chờ được thấy Bức Tường, được nghe những bài hát gối đầu một thời thanh xuân của mình.

“Đừng sống giống như hòn đá, giống như hòn đá / Sống không một tình yêu, sống chỉ biết thân mình”...không chỉ vang mãi bên tai tôi mà văng vẳng mãi từ trong trái tim bao thể hệ.

{keywords}
Bức Tường vẫn 'cháy' hết mình trong sinh nhật 24 tuổi.

Năm 1995, những chàng trai để mái tóc dài qua vai, đeo kính đen, ôm đàn guitar cháy hết mình trên sân khấu. Từ những khó khăn ngày đầu, "Đường đến ngày vinh quang" luôn vang vọng sâu thẳm trong mỗi chàng trai trẻ ngày ấy, để rồi, sau hơn 20 năm, họ đã trở thành thanh xuân, như ngọn đuốc tiếp lửa cho biết bao người trẻ.

Để rồi tối 29/3, Bức Tường và những người bạn vẫn “cháy” như lần đầu đứng trên sân khấu, chúc mừng sinh nhật tuổi 24. Hàng trăm cánh tay vẫn vỗ vang, hàng trăm người vẫn hát theo những bài hát một thời từng là thanh xuân của họ.

Chặng đường mới của Bức Tường sau 3 năm nhiều trăn trở

Tất cả tưởng chừng như sụp đổ khi nghệ sĩ Trần Lập qua đời vì ung thư vào ngày 17/3/2016. Biết bao giọt nước mắt đã rơi, không chỉ vì xót thương cho người nghệ sĩ chân chính ấy. Họ rơi lệ vì nỗi sợ chênh vênh khi không còn thứ âm nhạc mang một tinh thần văn minh dẫn đường. Không chỉ người hâm mộ, chính những thành viên trong nhóm cũng vậy.

Bức Tường tròn 24 tuổi và đây cũng là thời điểm 3 năm họ thiếu vắng Trần Lập. Tất cả thành viên trong nhóm đều thừa nhận không ít đêm họ vắt tay lên trán suy nghĩ, không ít lần họ bối rối và muốn dừng lại vì khoảng trống chông chênh mà người thủ lĩnh để lại trong họ sau khi anh ra đi.

“Đã có rất nhiều người hỏi chúng tôi về đường hướng của ban nhạc sau khi anh Lập ra đi. Chúng tôi từng bối rối, từng suy nghĩ, từng cố gắng và không ít lần muốn từ bỏ. Những lúc như vậy, chúng tôi được mọi người động viên, và cảm nhận được người thủ lĩnh vẫn còn đây như mới ngày hôm qua. Và rồi, việc gì đến sẽ phải đến”, nghệ sĩ Tuấn Hùng chia sẻ.

{keywords}
Con trai nghệ sĩ Tuấn Hùng cũng góp mặt trong đêm sinh nhật của Bức Tường với bài hát "Mắt đen".

3 năm sau ngày định mệnh ấy, các thành viên trong nhóm đã sốc lại tinh thần để hy vọng Bức Tường sẽ tiếp tục một giai đoạn mới không có Trần Lập.

Quãng thời gian không phải quá ngắn nhưng cũng không là quá dài để ca khúc "Những ngày tháng tuyệt vời" ra đời. Tác phẩm đối với họ mang ý nghĩa lớn hơn 1 bài hát mới. Nó là món quà mà những thành viên của Bức Tường dành tặng cho Trần Lập nhân 3 năm ngày anh ra đi, đồng thời khẳng định về định hướng của ban nhạc ở tuổi 24.

Trong quá trình bắt tay vào làm sản phẩm mới, có không ít những hoài nghi và những câu hỏi vẫn tiếp tục vang lên trong đầu của tất cả anh em Bức Tường. Thế nhưng khi càng làm, họ càng nhận thấy, tinh thần của nhóm vẫn ở đây, hình bóng của Trần Lập cũng vẫn còn đó.

Chính điều đó đã trở thành sức mạnh để họ tiếp tục viết lên những ca khúc, những dự án truyền lửa, truyền tinh thần rock tới mọi người.

“Những ngày tháng tuyệt vời” được guitarist Tuấn Hùng sáng tác, lấy cảm hứng từ bộ phim “Cuộc sống tươi đẹp”. Bộ phim kinh điển này đem lại cho người xem những cung bậc cảm xúc khác nhau từ hài hước, ngọt ngào đến sự cay đắng, điều đọng lại là những niềm tin và sự đẹp tươi ngay cả ở những nơi tối tăm nhất. Những thành viên của Bức Tường cũng vậy. Họ đứng dậy trong lúc tối tăm nhất, chông chênh nhất.

Tuấn Hùng cũng như những thành viên khác chia sẻ, đây không phải lần đầu tiên họ giới thiệu một sản phẩm mới. Thế nhưng lần này, họ đều mất ngủ và hồi hộp, dồn hết tâm huyết vào bài hát này bởi nó mang một ý nghĩa, đánh dấu một điều gì đó rất mới nhưng vẫn mang được âm hưởng, tinh thần cũ của nhóm.

{keywords}
Ca sĩ Tuấn RC thể hiện thành công ca khúc mới "Những ngày tháng tuyệt vời" của ban nhạc.

Bài hát được ca sĩ Tuấn RC thể hiện. Anh chia sẻ cũng cảm thấy rất áp lực bởi sợ mọi người sẽ so sánh với thời Trần Lập còn đó. Thế nhưng có lẽ, Tuấn Hùng đã “đo ni đóng giày” một cách kỹ lưỡng để Tuấn RC có thể thể hiện bài hát một cách rất ấn tượng và cuốn hút.

Nghe ca khúc này, không ít người thừa nhận họ cảm thấy xúc động bởi luôn thấy bóng dáng Trần Lập đang cười nói đâu đó khi "Những ngày tháng tuyệt vời" vang lên. Có người còn ấn nút "replay" không biết bao nhiêu lần bởi mỗi lần nghe, họ đều cảm nhận được tinh thần của Bức Tường ngày nào thời vẫn còn Trần Lập...

Bài hát cũng là một viên gạch mới đầy hy vọng để họ xây tiếp câu chuyện đầy cảm hứng và đam mê của ban nhạc Bức Tường trên nền móng vững chắc mà Trần Lập đã tạo dựng trước đó.

Lối đi nào cho một Bức Tường thiếu Trần Lập

Trong buổi giới thiệu bài hát mới của nhóm, Guitarist Tuấn Hùng rưng rưng chia sẻ những kỷ niệm về Trần Lập với tất cả những thành viên khác trong nhóm. Về sự kết nối mà Trần Lập đã tạo ra một cách vững chắc cho các thành viên trước khi anh ra đi.

Một ban nhạc như một đội bóng, luôn cần một người thủ lĩnh. Khi người thủ lĩnh ấy mất đi, chắc chắn sẽ để lại sự mất phương hướng với những người còn lại. Nếu không vững vàng, nếu không đam mê, có lẽ, Bức Tường đã không còn tồn tại đến bây giờ.

{keywords}
Đêm nhạc đánh dấu ban nhạc tròn 24 tuổi với hy vọng tiếp tục truyền lửa cho những người yêu rock Việt.

Tuấn Hùng chia sẻ một câu khiến rất nhiều người phải suy ngẫm. Anh bảo, có lẽ nhiều người khó chấp nhận Bức Tường khi thiếu vắng Trần Lập...

Sự thiếu vắng ấy không chỉ ám chỉ về con người, mà nó còn mang ý nghĩa khẳng định giá trị của di sản nghệ thuật mà Trần Lập đã để lại.

Không phải ngẫu nhiên hơn 20.000 khán giả có mặt để cổ vũ cho mỗi show diễn của cả nhóm. “Bông hồng thủy tinh”, “Rock xuyên màn đêm”, “Đường đến ngày vinh quang”…cũng không tự nhiên trở thành bài ca gối đầu của nhiều thế hệ.

Đó cũng là lý do họ chông chênh và gần như "nằm im" suốt 3 năm qua. Câu hỏi: "Liệu Bức Tường có tồn tại sau khi mất đi thủ lĩnh?", "Liệu các thành viên còn lại trong nhóm sẽ làm điều gì mới mẻ hơn hay chỉ hát đi hát lại những bài hát đã đi vào huyền thoại, ăn vào trí nhớ của nhiều thế hệ?"... cứ vang đi vang lại trong tất cả những thành viên của nhóm.

Fan của Bức Tường vẫn luôn ở đó, họ vẫn mong chờ rất nhiều. Nhiều người cho rằng, hiệu ứng của Bức Tường chẳng hề giảm sút mà còn tăng mạnh thêm kể từ khi họ thiếu vắng đi người đứng đầu. Bởi cái tinh thần truyền lửa trong âm nhạc văn minh đó vẫn luôn còn mãi, cháy mãi từ một nền móng đã được xây dựng vững chắc...

Một khán giả sau khi nghe bài hát mới của nhóm nhận xét: "Tôi vẫn cảm thấy tinh thần của Bức Tường còn nguyên vẹn trong bài hát. Tinh thần đó, âm nhạc đó không khác nhiều so với trước đây. Sau 3 năm, ban nhạc vẫn duy trì được cái màu mà lúc trước họ chọn, vừa gần gũi nhưng cũng vừa tươi sáng, lãng mạn".

{keywords}
Hàng trăm khán giả phía dưới chúc mừng sinh nhật Bức Tường và hát theo những bài hát gối đầu thanh xuân của họ.

Thế nhưng, chỉ như vậy liệu có đủ với mong đợi của những người hâm mộ. Có lẽ, họ sẽ mong đợi nhiều hơn thế, một cái gì đó mới mẻ giống như một bước đi mới của nhóm.

Việc đập đi một bức tường cũ để xây lại hoàn toàn một bức tường mới có lẽ dễ dàng hơn việc tạo nên một bức tường trên nền bức tường cũ mà vẫn phải giữ nguyên được tinh thần của nó.

Hãy dành cho Bức Tường của ngày hôm nay thời gian và sự đón nhận để họ tiếp tục xây nên câu chuyện nghệ thuật đầy đam mê trên nền móng cũ đã ăn sâu vững chắc. Họ đã, đang và sống với đúng với câu nói: "Chúng ta chỉ có 1 cuộc đời, nó sẽ luôn đẹp do suy nghĩ và cách sống của chính chúng ta".

Hàn Triệt

Ảnh: Leon Lee

NSƯT Kim Tử Long: 'Vợ kém 11 tuổi ủng hộ tôi giữ quan hệ tốt với hai vợ cũ'

NSƯT Kim Tử Long: 'Vợ kém 11 tuổi ủng hộ tôi giữ quan hệ tốt với hai vợ cũ'

- NSƯT Kim Tử Long cho biết, Trinh Trinh - người vợ hiện tại hiền và ủng hộ việc chồng chăm sóc và quan tâm đến những người con riêng cũng như có mối quan hệ tốt với hai vợ cũ.