- Nữ nghệ sĩ trẻ Quế Trân sẽ là người điều khiển chương trình Nhạc hội đờn ca tài tử TP.HCM 2011 diễn ra vào cuối tuần này.

Nữ nghệ sĩ cải lương tài sắc Quế Trân sẽ cùng biên tập viên truyền hình Hồng Phúc dẫn dắt cho đêm thi 24/9 và đêm công diễn trao giải 25/9 của Nhạc hội đờn ca tài tử TP.HCM 2011, diễn ra tại sân khấu Cẩm Chướng, khu du lịch Văn Thánh.


Nữ nghệ sĩ Quế Trân sẽ điều khiển chương trình Nhạc hội đờn ca tài tử

Ngoài việc điều khiển chương trình, Quế Trân còn trình diễn một số trích đoạn phục vụ khán giả. Nhạc hội có sự góp mặt của các nghệ sĩ được công chúng mến mộ qua nhiều thời kỳ trong lĩnh vực đờn ca tài tử và cải lương như NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Phượng Loan, NSƯT Cẩm Tiên, Phượng Hằng, Châu Thanh... cùng biểu diễn giao lưu.

Chương trình còn có các buổi nói chuyện chuyên đề kèm biểu diễn minh họa do GS. Trần Văn Khê, nhạc sư Vĩnh Bảo, soạn giả Ngô Hồng Khanh, TS Mai Mỹ Duyên... thực hiện nhằm giúp khán giả tìm hiểu về nghệ thuật đờn ca tài tử.

Nhạc hội đờn ca tài tử TP.HCM có sự tham gia thi tài của 27 câu lạc bộ, đội nhóm đờn ca tài tử với 107 tài tử đờn và 126 tài tử ca đến từ các đơn vị tiêu biểu của TP.HCM và 8 tỉnh thành Nam bộ như Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Bạc Liêu, Đồng Tháp...


TP.HCM hiện có hơn 100 câu lạc bộ đờn ca tài tử với hơn 1.000 nghệ sĩ. Trong ảnh: Biểu diễn đờn ca tài tử tại khu du lịch Bình Quới, TP.HCM

Trong hai đêm thi, các tài tử ca, đờn sẽ thể hiện tổng cộng 141 tiết mục bằng nhiều hình thức từ đơn ca đến tốp ca, ca ra bộ, từ độc tấu đến hòa tấu, vọng cổ nhịp 8, nhịp 16 đến nhịp 32. Ban tổ chức ra quy chế ban nhạc tham gia chương trình phải có đủ ba nhạc khí chính gồm: tranh, kìm và cò, không được sử dụng đàn guitar điện và dụng cụ phá tiếng.

Ông Lê Văn Lộc, Phó ban tổ chức khẳng định nhạc hội là dịp tập hợp, rà soát, phân loại các đội nhóm đờn ca tài tử để có điều kiện chăm sóc các nghệ nhân, đầu tư, nuôi dưỡng bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử tốt hơn. Ông Lộc cũng cho biết nhạc hội lần này như một cuộc diễn tập để tiến tới đều đặn hai năm tổ chức một lần.

Nhạc hội đờn ca tài tử TP.HCM nằm trong các hoạt động phục vụ cho việc lập hồ sơ quốc gia trình UNESCO đề nghị công nhận đờn ca tài tử là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là lần tổng biểu dương lực lượng (TP.HCM hiện có hơn 100 câu lạc bộ với hơn 1.000 nghệ sĩ, nghệ nhân) để có kế hoạch củng cố, phát triển xứng tầm khi đờn ca tài tử được vinh danh dự kiến vào năm 2012.

Long Hà