- Hai diễn viên Minh Hòa và Minh Hằng cùng nhận huy chương tại LH sân khấu thủ đô 2014.

{keywords}
'Bà cố vấn' Minh Hòa

{keywords}

9 nhà hát của sân khấu Thủ đô đã đóng góp những tác phẩm hay trong liên hoan

Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp Thủ đô 2014 vừa kết thúc với hàng loạt HCV và HCB được trao cho những diễn viên có diễn xuất xuất sắc.

Trong 9 vở tham gia Liên hoan lần này có 3 tác phẩm mới được trao tặng giải thưởng “Tác phẩm xuất sắc” là “Những người con Hà Nội” (Nhà hát Kịch Hà Nội), “Hà Nội gió mùa” (Nhà hát Cải lương Việt Nam) và “Cánh chim trắng trong đêm” (Nhà hát Chèo Hà Nội).

“Trong 9 vở diễn tham gia liên hoan lần này, đây là ba tác phẩm mới được dàn dựng, thể hiện tập trung chủ đề đặt ra - những câu chuyện về Thủ đô Hà Nội. Các vở còn lại là những vở đã được dựng từ lâu. Mặc dù các đơn vị nghệ thuật đã cố gắng làm mới, đưa vào những chi tiết mang tính thời sự nhưng trên nền kịch bản cũ, các tác phẩm đó chưa thực sự tạo được dấu ấn đậm nét,” NSND Lan Hương, thành viên hội đồng giám khảo chia sẻ.

Cùng với đó, BTC cũng trao thêm 19 giải vàng và 23 giải bạc cho các nghệ sỹ có những vai diễn xuất sắc trong các vở diễn tham gia liên hoan.

Bên cạnh những nghệ sỹ quen thuộc như NSND Minh Hòa (huy chương bạc với vai bà Nhân trong “Những người con Hà Nội”), NSƯT Minh Hằng (huy chương vàng với vai chị cả Tú trong “Nhà có ba chị em gái”)..., hội đồng giám khảo đã trao tặng huy chương cho nhiều gương mặt nghệ sỹ trẻ, triển vọng như: nghệ sỹ Việt Thắng (vai Mông Đi ê), nghệ sĩ Hoài Thu (vai Duyên) trong vở “Cánh chim trắng trong đêm” (Nhà hát Chèo Hà Nội), nghệ sỹ Quốc Thắng (Đoàn Kịch Công an nhân dân, vai Henry Thọ trong “Bản danh sách điệp viên”).

{keywords}

Hai diễn viên được đánh giá đầy triển vọng của Nhà hát Chèo Hà Nội: Việt Thắng - Hoài Thu.

Chia sẻ sau cảm xúc sau khi nhận giải vàng cho vai diễn Mông Đi - ê (Cánh chim trắng trong đêm), nghệ sĩ Việt Thắng nói: “Tôi rất vui mừng, hạnh phúc sau hơn 10 năm làm nghề, những thành quả lao động miệt mài của tôi đã được đền đáp xứng đáng. Tôi còn nhớ như in 3 đêm diễn liên tiếp của vở này, mỗi khi kết thúc một cảnh, những tràng pháo tay không ngớt của khán giả đã là một sự động viên lớn lao cho các anh em nghệ sĩ nói chung, cho những nghệ sĩ theo đuổi bộ môn nghệ thuật truyền thống nói riêng như chúng tôi. Giờ đây, được ghi nhận từ những người làm nghề, niềm hạnh phúc đó như được nhân lên gấp bội”.

{keywords}

Cảnh trong Cánh chim trắng trong đêm

Chia sẻ về vai diễn của mình, nghệ sĩ Việt Thắng cho biết, để vào vai Mông Đi – ê ngọt như vậy trên sân khấu, anh phải mất khá nhiều thời gian ở nhà để luyện giọng. Bởi nhân vật này là nhân vật nước ngoài, giọng nói phải lơ lớ. Để có được ngoại hình giống Tây ngay từ cái nhìn đầu tiên, nghệ sĩ Việt Thắng cũng phải “đau đầu” tìm kiếm đạo cụ để hóa trang.

Ban đầu, anh dùng thuốc lào để làm râu, nhưng vì ngoài đời sợ nhất mùi thuốc lào nên khi dán vào miệng, mùi thuốc cứ bốc lên khiến anh và bạn diễn (nghệ sĩ Hoài Thu – vai Duyên) khó chịu. Đôi khi diễn cảnh ôm ấp, thuốc lào còn rơi lả tả vào mặt Hoài Thu. Cuối cùng, Việt Thắng mới nghĩ ra râu ngô, vừa được màu râu rất Tây, vừa không bị cảm giác khó chịu của mùi thuốc lào. Việt Thắng chia sẻ: “Dù mùi thuốc lào khó chịu như vậy nhưng tất cả đều cố gắng không làm ảnh hưởng tới chất lượng vai diễn”.

Tình Lê