Nhà hát Trần Hữu Trang cùng sân khấu Song Việt vừa tổ chức buổi giới thiệu dự án Dấu ấn mới cho các nghệ sĩ trẻ. Đây là công trình nghệ thuật tái dựng những vở diễn nổi tiếng nhằm làm nên những dấu ấn mới trên sân khấu cải lương hiện tại và tương lai.

Vở cải lương Nàng Xê Đa (tác giả Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ) được chọn là tác phẩm đầu tiên ra mắt trong dự án. Cách đây gần 30 năm, tác phẩm do đạo diễn Đoàn Bá dàn dựng, đã góp phần tạo nên tên tuổi của các nghệ sĩ: Thanh Vy, Phương Quang... 

Vở diễn mời các gương mặt trẻ thể hiện vai giúp họ khẳng định tên tuổi và năng lực nghề. 

Với phiên bản 2021, vở được dàn dựng bởi đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ. Các nghệ sĩ tham gia gồm: NSƯT Phượng Loan, NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Trung Thảo, NSƯT Lê Hồng Thắm, NS Chí Linh, Võ Minh Lâm, Cao Thúy Vy, Minh Trường,... Các thành viên trong đoàn làm việc liên tục trong hơn 2 tháng qua cho khâu tập luyện.

Vai đào chính nàng Xê Đa được giao cho ba nghệ sĩ Lê Hồng Thắm, Cao Thúy Vi và NSƯT Phượng Loan, thể hiện theo ba giai đoạn của nhân vật. Nghệ sĩ Võ Minh Lâm vai vua Priem được xem là thách thức không nhỏ khi anh phải tương tác liên tục với nhân vật nữ chính.

Soạn giả Hoàng Song Việt – người khởi xướng dự án cho biết ông không chọn ngôi sao vào vở diễn vì muốn các nghệ sĩ trẻ đứng được trong vở và tạo được dấu ấn riêng. Thay vào đó, các gương mặt gạo cội như NSƯT Tú Sương, NSƯT Phượng Loan tham gia với vai trò “bệ đỡ” góp sức giúp các nghệ sĩ trẻ thăng hoa. 

Soạn giả Hoàng Song Việt và đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ.

“Tôi muốn làm lại để khán giả ngày nay biết được có một tác phẩm đặc sắc như thế. Vở cũ được đầu tư chỉn chu về mọi mặt. Chúng tôi không dám mong bản của mình trọn vẹn như thế nhưng chắc chắn không làm nhếch nhác, đánh mất giá trị của vở diễn”, soạn giả gạo cội nói.

Theo ông, đây cũng là cơ hội tốt để các nghệ sĩ trẻ cọ xát và nâng cao tên tuổi, tay nghề trong bối cảnh sân khấu cải lương đang thiếu các tác phẩm chất lượng. 

{keywords}
"Nàng Xê Đa" gửi gắm thông điệp về lòng chung thủy và niềm tin trong tình yêu, tình bạn. Vở cải lương này đã từng diễn 1.500 suất của nhà hát Trần Hữu Trang – trở thành “hiện tượng” của sân khấu cải lương cách đây 40 năm.

Trong quá trình thực hiện vở diễn, đạo diễn Hoa Hạ cũng đặt ra khá nhiều yêu cầu và tiêu chí cao, với sự đổi mới cần thiết trong nội dung, âm nhạc và cảnh trí. Bà mong muốn cùng các đồng nghiệp trẻ tạo nên dấu ấn mới cho Nàng Xê Đa đồng thời thay đổi cả tư duy nghệ sĩ cải lương hôm nay phải thực sự đa năng và biến hóa trên sân khấu.

Kinh phí ước tính cho vở Nàng Xê Đa phiên bản mới khoảng 700 triệu đồng và do các nghệ sĩ tự đóng góp. Vở sẽ chính thức công diễn tại Nhà hát Bến Thành ngày 30/1, sau đó trở lại diễn tại nhà hát Trần Hữu Trang. Vở dự định sẽ tái diễn mỗi tháng một lần trong suốt năm 2021.

Thúy Ngọc

NSND Trọng Hữu 'Tướng cướp Bạch Hải Đường' hạnh phúc bên vợ đảm

NSND Trọng Hữu 'Tướng cướp Bạch Hải Đường' hạnh phúc bên vợ đảm

NSND Trọng Hữu cùng thế hệ với NSND Minh Vương, NSND Lệ Thuỷ. Ông từng thể hiện thành công các vở cải lương Tình yêu và tướng cướp, Tướng cướp Bạch Hải Đường...