Khán giả sợ tôi đói nên thay nhau tặng tôi rau, thịt

Những ngày TP.HCM thực hiện chỉ thị 16 chống dịch, NSND Lệ Thủy chỉ quanh quẩn trong nhà. Nữ nghệ sĩ giết thời gian bằng việc nấu ăn, làm bánh, xem TV và thường xuyên cập nhật tin tức Covid-19 qua báo đài. Bà cho biết đã đăng ký tiêm vắc-xin từ hơn một tháng qua và đang đợi để tiêm mũi đầu tiên. 

{keywords}
Nữ nghệ sĩ mong người dân nghèo được ưu tiên tiêm vắc-xin sớm. 

Chia sẻ với VietNamNet, Lệ Thủy cho hay từng này tuổi bà mới lần đầu tiên chứng kiến một trận dịch quy mô toàn cầu. Giữa tình cảnh khó khăn, nghệ sĩ ấm lòng khi chứng kiến khoảnh khắc mọi người đùm bọc, san sẻ nhau từ những hành động nhỏ nhất. "Mỗi ngày tôi theo dõi thời sự và quặn lòng khi thấy số ca nhiễm không ngừng tăng. Nhiều cảnh đời vốn đã khổ nay lại càng khổ hơn vì dịch bệnh. Tôi mong lãnh đạo tạo điều kiện cho những người nghèo sớm tiêm vắc-xin bởi chính họ mới là đối tượng cần được quan tâm nhất lúc này", nữ nghệ sĩ nói.

NSND Lệ Thủy cũng góp chút công sức của mình vào công tác thiện nguyện. Bà bỏ tiền túi và kêu gọi các mạnh thường quân được gần 300 phần quà trao tặng cho các nghệ sĩ già neo đơn vào tháng 8 tới. Trong đợt dịch đầu tiên, nữ nghệ sĩ và con trai - ca sĩ Dương Đình Trí cũng ủng hộ 5 tấn gạo, hơn 150 phần quà cho các công nhân hậu đài, âm thanh, ánh sáng... hoàn cảnh khó khăn, mất thu nhập vì dịch.

Cách đây vài ngày, Lệ Thủy cùng nghệ sĩ Chí Tâm thực hiện sản phẩm âm nhạc Thương quá Sài Gòn. Bài hát được cả hai hòa giọng, gây ấn tượng với ca từ ngọt ngào và giàu ý nghĩa nhằm động viên tinh thần người dân thành phố trong những ngày nỗ lực vượt khó.

{keywords}
"Đôi song ca vàng" Lệ Thủy và Minh Vương. Cả hai gắn bó trong sự nghiệp, cuộc sống và đồng hành cùng nhau trong các dự án thiện nguyện. 

Trước dịch, Lệ Thủy chạy show trung bình 15 - 20 ngày mỗi tháng. Bà chọn hát ở nhiều tụ điểm sân khấu lớn nhỏ, từ thành phố đến các hội chợ ở tỉnh, vùng sâu vùng xa để gần gũi người dân. Trong những ngày ở nhà, nữ nghệ sĩ nhận hàng trăm tin nhắn, các cuộc điện thoại quan tâm từ khán giả khắp nơi. 

Khi biết hàng hóa thực phẩm thành phố khan hiếm, nhiều người ở quê cách 2-3 ngày lại gửi rau, thịt đến tận nhà Lệ Thủy. Với bà, những món quà quê giá trị vật chất không đáng là bao nhưng vô giá về tình thương. Chính những ân tình này đã theo bà từ những năm tháng tuổi trẻ đến khi bước sang tuổi xế chiều.

Tôi mong còn sức khỏe để hát, sống bình dị bên chồng con

Lệ Thủy vừa đón tuổi 73 bên gia đình nhỏ. Do dịch, bà không tổ chức sinh nhật như mọi năm nhưng nhiều khán giả, bạn bè vẫn nhớ ngày, gửi hoa đến nhà bày tỏ tình cảm.

"Tuổi mới, tôi ước giữ sức khỏe, giọng hát để tiếp tục phục vụ khán giả, sống bình dị bên chồng con. Tôi cũng muốn dành trọn vẹn thời gian cho tổ ấm của mình sau hơn nửa đời người phiêu dạt với nghề hát khắp mọi miền tổ quốc", bà nói. 

{keywords}
Lệ Thủy dành thời gian cho gia đình sau những năm hoạt động nghệ thuật miệt mài. 

Do tuổi cao, sức khỏe Lệ Thủy cũng hạn chế từ vài năm trở lại đây. Nghệ sĩ mắc bệnh gai cột sống, thoát vị đĩa đệm nên mỗi khi trái gió trở trời lại bị hành đau nhức. Bà cũng có tiền sử bệnh tim mạch và đã tiến hành phẫu thuật cách đây nhiều năm. Nữ nghệ sĩ vì thế rất ý thức trong sinh hoạt, ăn uống khoa học và uống thuốc hằng ngày.

Với Lệ Thủy, thành công lớn nhất đời mình là một tổ ấm bình dị bên chồng con. Nữ nghệ sĩ kết hôn cùng ông Dương Đình Trúc - một kỹ sư kinh tế và cũng là tình đầu của bà vào năm 1973. Chính sự thủy chung, bao dung lẫn nhau giúp đôi vợ chồng già duy trì được hạnh phúc gia đình sau gần 50 năm.

Lệ Thủy có cuộc hôn nhân mẫu mực, hạnh phúc bên ông xã kín tiếng. 

Kết quả cuộc hôn nhân đó là 3 người con, hai trai một gái. Các con đều được bà cho sang Úc du học và tốt nghiệp cử nhân kinh tế. Trong đó, ca sĩ Dương Đình Trí sau khi học xong về nước sống cùng mẹ và nối nghiệp bà ca hát, hai người còn lại thì định cư ở Úc. Nữ nghệ sĩ khoe bà có hai cháu ngoại và vừa “lên chức” bà nội cách đây không lâu.

"Tôi chưa bao giờ đặt tâm thế mình là một người nghệ sĩ khi làm vợ, làm mẹ hay làm bà. Ở ngoài, có thể Lệ Thủy nổi tiếng, nhưng khi đã bước vào thềm nhà thì tôi bỏ hết những điều đó sau lưng. Là một người phụ nữ phải biết hầu chồng, dạy con, đó là bổn phận và trách nhiệm", nữ nghệ sĩ chia sẻ bí quyết gìn giữ tổ ấm.

NSND Lệ Thủy - Minh Vương hát tân cổ 'Bánh bông lan'

 

Lệ Thủy sinh năm 1948 tại Vĩnh Long. Bà đi hát từ năm 10 tuổi, sớm thành danh nhờ giọng ca, nét diễn đằm thắm, mộc mạc và được mệnh danh là "Cô đào ngoại hạng" của sân khấu cải lương. Các vai diễn để đời của bà gồm: Tô Ánh Nguyệt vở Tô Ánh Nguyệt, Lan vở Lan và Điệp, Mai Đình vở Hàn Mặc Tử, Lỗ Tứ Phượng vở Lôi Vũ, Kim Anh vở Đời cô Lựu... Năm 1964, Lệ Thủy nhận Huy chương vàng Triển vọng giải Thanh Tâm đánh dấu bước thành công đầu tiên trong sự nghiệp. Năm 2012, bà nhận danh hiệu NSND.

Thúy Ngọc

Lại Văn Sâm: 'Không bao giờ sai khi chọn NSND Lệ Thủy làm thần tượng'

Lại Văn Sâm: 'Không bao giờ sai khi chọn NSND Lệ Thủy làm thần tượng'

Trong chương trình Ký ức vui vẻ tập 2, MC Lại Văn Sâm bày tỏ rằng mình rất mê nghệ thuật cải lương và thần tượng NSND Lệ Thủy.