- "Hồ Gươm không phải là chỗ tụ tập quá đông người, đặt khối rùa vàng choé ở Hồ Gươm không phải là ý tưởng hay bởi nó phá vỡ hình ảnh rêu phong cổ kính của di tích này", GS. TSKH Vũ Minh Giang nhận định.

Dự án "Đúc biểu tượng rùa vàng ở Hồ Gươm - Thần Kim Quy" của ông Tạ Hồng Quân có từ tháng 5/2011 và nay được chính ông đề xuất lại.

Theo ý tưởng ban đầu của đề án, tượng rùa vàng có kích thước vừa phải với chiều dài từ 2,5 - 3,5m, chiều cao (cả phần đế) khoảng 2,5m và dự kiến đúc bằng đồng và vàng. Tương ứng với đặc thù cảnh quan của Hồ Gươm, tượng được đề nghị đặt tại khu vực gần ngã tư Hàng Khay - Hàng Bài (gần cột đồng hồ Thụy Sĩ) hoặc phía bên kia hồ, tại vườn hoa gần siêu thị Intimex.

{keywords}
Màu vàng choé của rùa khiến GS.TSKH Vũ Minh Giang không hài lòng khi đặt vào cảnh quan chung của Hồ Gươm.

Tuy nhiên GS. TSKH Vũ Minh Giang cho rằng dù chưa được xem bản đề án đó, chỉ nhìn ảnh vàng choé của rùa như báo chí đưa, ông đã không đồng tình với đề án này.

GS. TSKH Vũ Minh Giang cho biết, ngày 28/3 cũng vừa có cuộc họp với Bộ VH-TT&DL về việc quy hoạch lại khu vực Hồ Gươm. Theo đó, ông đưa ra một số đề xuất như nên thêm cây xanh, thảm cỏ vào khu vực quanh hồ còn việc mở rộng đường, chiếu đèn nhấp nháy trang trí nhiều quá không nên. "Đừng đưa những thứ công nghệ nhiều quá vào khu di tích cần sự rêu phong cổ kính, tĩnh lặng", GS. TSKH Vũ Minh Giang nói.

Cũng theo GS Giang, Hồ Gươm là nơi không nên tụ tập quá đông người, càng không phải là chỗ để làm 'triển lãm rùa'. Bởi, giữa hồ Gươm đã có tháp Rùa, tượng đài Lý Thái Tổ. Xung quanh Hồ Gươm còn có các di tích như Tháp Hòa Phong, đền Ngọc Sơn, Bút Tháp…

"Tôi cho rằng với những kiến trúc kể trên đã tạo cho Hồ Gươm một bản sắc văn hóa tâm linh, lịch sử lắng đọng đối với người Hà Nội, du khách trong và ngoài nước. Đến Hồ Gươm là tìm sự tĩnh lặng chứ không phải để tượng rùa ở đó để chụp ảnh. Riêng tiêu bản rùa trong Đền Ngọc Sơn đã là đủ rồi. Tại sao sự rêu phong cổ kính của Hồ Gươm, tháp Rùa tự nhiên lại có khối vàng choé đặt ở đó?... Nó sẽ phá vỡ cảnh quan những gì xưa cũ của Hồ Gươm", GS. TSKH Vũ Minh Giang nhận định.

Ông Giang đồng ý rùa là 1 trong 4 con vật tứ linh, nhưng không vì thế lại định lấy nó ra làm biểu tượng quốc gia.

Trong khi đó KTS Phạm Thanh Tùng – Chánh VP Hội KTS Việt Nam cho rằng việc đặt một biểu tượng Rùa vàng Hồ Gươm 'Thần Kim Qui' có chiều dài khoảng 2,5 -3,5m, chiều cao gồm cả bệ khoảng 2,5m có trọng lượng khoảng 6 – 10 tấn đồng lớn việc đầu tiên phải tìm vị trí hợp lý. Nhưng hiện nay Hồ Gươm đang có một không gian có các kiến trúc nhỏ hết sức hài hòa nên việc đưa các công trình khác vào sẽ làm vỡ đi cảnh quan chung.

"Hà Nội không nên khai thác quá nhiều xung quanh Hồ Gươm. Hãy để Hồ Gươm có một không gian như hiện nay và chăm sóc tốt từ thảm cỏ, cây xanh, đường phố… Như vậy sẽ tốt hơn là chúng ta nghĩ ra những cái vừa tốn kém, dù là xã hội hóa nhưng vẫn là tiền của dân thôi. Nếu vẫn muốn đặt nên đặt ở công viên", KTS Phạm Thanh Tùng khuyến cáo.

T.Lê