Tuổi 76 tôi đi hát không phải vì ham tiền, ham danh!

NSND Ngọc Giàu bảo những ngày đầu năm mới là dịp bà ngẫm nghĩ nhiều về cuộc sống quanh mình. Theo truyền thống hằng năm, nữ nghệ sĩ tham gia biểu diễn kịch hài vào dịp Tết phục vụ khán giả. Song năm nay vì hoàn cảnh dịch bệnh, sân khấu, rạp hát đóng cửa khiến bà chỉ quanh quẩn ở nhà nhiều tháng qua.

Ở tuổi ngoài 76, Ngọc Giàu vẫn năng nổ đóng phim, lên sân khấu, tham gia gameshow truyền hình... Dẫu vai diễn nhỏ, khách mời xuất hiện chỉ vài phút trên màn ảnh nữ nghệ sĩ vẫn vui vẻ nhận lời. Với bà khi còn làm nghề là chứng tỏ mình còn khỏe, khỏe và bắt kịp với nhịp sống thời đại.

“65 năm kể từ ngày bước chân sân khấu, tôi cảm ơn Tổ nghiệp đã cho mình một giọng hát và cái duyên để đến với công chúng. Cả đời tôi đã lăn lộn khắp các sân khấu lớn nhỏ từ Nam chí Bắc, từ cải lương rồi qua đến kịch và hài. Khi bước sang bên kia dốc cuộc đời, tôi mong được lưu giữ những ký ức đẹp với nghề cho đến hơi thở cuối cùng”, Ngọc Giàu chia sẻ với VietNamNet.

Trong thế hệ các nghệ sĩ nữ trước năm 1975 ở phía Nam, ngoài Hồng Nga, Ngọc Giàu là người được giao đảm nhiệm đủ loại vai diễn. Từ bà lão cho đến con nít, giả trai hay nữ tướng, ở sân khấu cải lương, kịch nói, truyền hình hay điện ảnh, bà không thiếu vai nào. Bằng kinh nghiệm diễn xuất, trái tim đầy nhạy cảm người nghệ sĩ, bà nhào nặn cho các vai diễn thêm có hồn, sống mãi trong lòng khán giả.

Hơn nửa đời người gắn với sân khấu, NSND Ngọc Giàu bảo bà không có điều gì phải tiếc nuối khi nhìn lại chặng đường đã qua. Đời người nghệ sĩ lúc thăng trầm, khi vinh quang được trọng vọng nhưng lắm lúc cô độc... những cung bậc ấy bà đã đi qua và giờ đây gói ghém cho mình sự bình yên với nghề.

Mặt khác, Ngọc Giàu có mối duyên thân tình với nhiều nghệ sĩ, diễn viên trẻ. Bà luôn tạo sự gần gũi, cởi mở với các thế hệ sau như một người bà, người mẹ trong gia đình. MC Trấn Thành là một trong những người dành tình cảm và sự trân quý cho nghệ sĩ gạo cội.

{keywords}
NSND Ngọc Giàu dành tình cảm đặc biệt cho Trấn Thành.

Với nữ nghệ sĩ, Trấn Thành là một nghệ sĩ giỏi nghề, thông minh. Tuy nhiên, điều khiến bà cảm phục hơn cả là sự tự tế và trái tim ấm áp anh dành cho mọi người xung quanh. Nhiều năm qua, họ xưng hộ là “má – con”, tình cảm thắm thiết cả trong công việc và cuộc sống.

“Dù dành cho nhau sự yêu thương nhưng chúng tôi rất rạch ròi. Khi Trấn Thành làm phim hay dựng vở hài, nếu thấy tôi phù hợp em ấy mới ngỏ lời mời. Tôi là nghệ sĩ lớn, cũng có lòng tự trọng của riêng mình chứ không phải nghĩ được đàn em, cháu yêu thích thì có quyền đòi hỏi hay đưa ra những yêu cầu lợi lộc về mình. Tuổi này tôi đi ca hay diễn chủ yếu vì “thèm” được gặp mọi người chứ không phải vì danh hay tiền bạc nữa”, Ngọc Giàu nói.

Tôi và ông xã giờ xem nhau như bạn

{keywords}
NSND Ngọc Giàu bên ông xã trong ngày sinh nhật của mình. 

Ngọc Giàu thành danh từ trẻ với nghề nhưng đời tư lại nhiều chông chênh. Ở tuổi 17, bà sớm lập gia đình cùng người chồng lớn hơn 32 tuổi. Cả hai ở với nhau được 19 năm nhưng cuộc hôn nhân không tồn tại tình yêu. Khi con gái cả hai mất vì căn bệnh ung thư máu, bà và chồng cũng “đường ai nấy đi”.

Việc ái nữ qua đời, gãy gánh hôn nhân giữa chừng khiến Ngọc Giàu có quãng thời gian bế tắc. Bà nghỉ hát, dành trọn thời gian ở một mình vì nhớ thương con. Thời gian sau, bà gặp và quen biết một người đàn ông – là chồng hiện tại. Người này đã đến bên cạnh, trao bà hơi ấm tình thương trong lúc nữ nghệ sĩ không còn thấy ý nghĩa cuộc đời. 

Cứ thế, bà một lần nữa lên xe hoa và gắn bó cùng ông xã đến nay đã trọn vẹn 40 năm. Nữ nghệ sĩ kể mình và chồng có tính cách trái ngược, trong khi bà sôi nổi, bộc trực, bạn đời của mình lại cố hữu vẻ trầm lặng từ trẻ đến già.

“Nhưng có lẽ cũng nhờ thế mà chúng tôi gắn bó bên nhau lâu bền. Chúng tôi ngoài nghĩa vợ chồng giờ còn xem nhau là một người bạn hủ hỉ lúc về già. Cuộc đời này duyên nợ cho mình gặp nhau, lấy nhau và chung sống cứ cố gắng sống trọn vẹn để giữ gìn tổ ấm. Tôi luôn quan niệm như thế và sau đó truyền dạy lại cho con”, bà chia sẻ.

Vợ chồng NSND Ngọc Giàu có với nhau một cô con gái hiện đã lập gia đình và định cư tại Mỹ nhiều năm nay. Nữ nghệ sĩ kể con gái thương mẹ tuổi già sức yếu đã đề nghị bà sang Mỹ sống cùng vợ chồng cô và các cháu. Tuy nhiên, nữ nghệ sĩ từ chối vì cho rằng mình không thể sống xa sân khấu. Mỗi dịp sang hải ngoại, bà kết hợp nhận show biểu diễn và kết hợp đoàn tụ cùng các con.

{keywords}
NSND Ngọc Giàu và ông xã bên nhau 40 năm. Nhiều năm qua, ông xã là "tài xế" đón đưa bà mỗi khi đi sự kiện, đóng phim...

Ngọc Giàu kể vợ chồng bà sống cùng nhau tại căn nhà nhỏ ở TP.HCM. Cả hai đỡ đần, chăm sóc và cùng nhau tìm niềm vui mỗi ngày bên việc chăm sóc cây cảnh, tập thể dục mỗi sáng. “Tuổi này tôi chẳng còn mong cầu điều gì thêm cho mình nữa. Một sự nghiệp vinh quang, một tổ ấm êm ấm khi về già đã quá đủ. Những buồn vui, được mất tôi xin gói gọn lại để cất giữ cho riêng mình...”, bà tỏ lòng. 

NSND Ngọc Giàu tên thật là Phong Thị Ngọc Giàu, sinh năm 1945, trong một gia đình lao động nghèo ở T.HCM. Bà bén duyên với nghiệp ca hát từ khi còn rất nhỏ khi cùng anh trai tham gia các đoàn hát kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Năm 12 tuổi, Ngọc Giàu bắt đầu xuất hiện trên sân khấu với vai tì nữ, ngâm thơ hậu trường. Nhờ khả năng ca diễn được rèn luyện từ người thầy Viễn Châu và kinh nghiệm kinh qua các đoàn hát, bà nhanh chóng được đóng đào nhì rồi lên đào chánh.

Ngọc Giàu có khả năng hóa thân đa dạng với các dạng vai từ đào mùi, đào mụ, đào lẳng, đến những vai giả trai, con nít với các vai tiêu biểu như Thị Lộ trong Rạng Ngọc Côn Sơn, Hoạn Thư trong Truyện Kiều, Vai Cô Bảy Cán Vá trong Đời Cô Lựu... Trong sự nghiệp của mình, bà từng được vinh danh 2 lần giải Thanh Tâm – giải thưởng cao quý lĩnh vực cải lương. Năm 2012, bà được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Clip NSND Ngọc Giàu hát 'Dạ cổ hoài lang'

Tuấn Chiêu

Danh ca Hương Lan nhận NSND Ngọc Giàu là mẹ

Danh ca Hương Lan nhận NSND Ngọc Giàu là mẹ

 - Ký ức vui vẻ Tập 7: Danh ca Hương Lan nhận NSND Ngọc Giàu là người mẹ trên sân khấu. MC Quyền Linh bật khóc tưởng nhớ cố NSND Phùng Bá - “tượng đài” cải lương Việt Nam.