Trong chương trình đấu giá các tác phẩm của những họa sĩ nổi tiếng châu Á - Beyond Legends: Modern Art Evening Sale tại Sotheby's Hong Kong có các danh họa Việt như: Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm…Trong đó, Chân dung Madam Phương (Portrait de Mademoiselle Phuong) của họa sĩ Mai Trung Thứ gây xôn xao khi đạt mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD. 

Đây là tác phẩm sơn dầu trên vải, kích thước 135,5 x 80 cm, góc dưới bên phải có chữ ký tác giả và ghi năm 1930. Bức tranh được mang ra đấu giá từ bộ sưu tập của bà Dothi Dumonteil.

{keywords}
Bức 'Chân dung Madam Phương' được treo trong nhà bà Dothi Dumonteil.

Bức tranh được bán khởi điểm với giá 500 nghìn USD, sau đó nâng dần lên 1,9 triệu USD, 2 triệu USD, 2,1 triệu USD, 2,5 triệu USD và dừng ở mức 2,573 triệu USD. Sau khi tính thuế phí, bức tranh đạt 3,1 triệu USD, trở thành bức tranh Việt có mức giá ước chừng cao nhất từ trước đến nay. Trước đó, kỷ lục này thuộc về tác phẩm Khỏa thân của họa sĩ Lê Phổ (1,4 triệu USD).

Chân dung Madam Phương là tác phẩm của họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980), một trong bốn danh hoạ Việt Nam xuất thân từ trường Mỹ Thuật Đông Dương và thành danh ở Pháp. Tên tuổi ông trong hội họa gắn liền với những tác phẩm tranh lụa về đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc văn hóa Á Đông những năm đầu thế kỷ 20.

{keywords}

Chân dung Madam Phương là bức tranh sơn dầu được ông vẽ để miêu tả người tình - một phụ nữ trẻ thuộc tầng lớp quý tộc Hà Nội. Bức tranh được Sotheby’s miêu tả "là một tác phẩm hoành tráng nhưng rất dịu dàng và gần gũi. Bức tranh lôi cuốn này còn thể hiện sự ngưỡng mộ sâu sắc của Mai Thứ đối với người mẫu, một quý cô được đồn đại là người yêu của nghệ sĩ".

Tác phẩm từng được trưng bày tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1930, sau đó tham dự triển lãm tại Paris năm 1931. Bức tranh từng được đông đảo công chúng biết tới khi xuất hiện trong bộ phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng năm 1993.

Mai Trung Thứ (1906-1980) là họa sĩ nổi tiếng của mỹ thuật Việt Nam. Ông là một trong những họa sĩ tốt nghiệp khóa đầu tiên của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông được xếp vào nhóm bộ tứ danh họa Việt trên đất Pháp (Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Lê Lựu).

Tên tuổi của ông gắn liền những tác phẩm tranh lụa về đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc văn hóa Á Đông. 

 Tình Lê

Triển lãm tranh trực tuyến quyên góp tiền xây nhà cho người nghèo

Triển lãm tranh trực tuyến quyên góp tiền xây nhà cho người nghèo

Ngày 19/4/2021 triển lãm Gieo tổ ấm sẽ chính thức khai mạc trực tuyến với sự tham gia của hơn 60 họa sĩ trên toàn quốc để đóng góp vào quỹ từ thiện Gieo nhà gặt nhà.