- The Human Library là mô hình “Thư viện Sách Sống” đầu tiên tại Việt Nam - nơi mỗi cuốn sách là một con người thật, đại diện cho những nhóm người phải chịu nhiều định kiến trong xã hội chia sẻ về câu chuyện phía sau cuộc sống của họ.

Dự án The Human Library ra đời vào mùa xuân năm 2000 từ ý tưởng của Ronni Abergel, Dany Abergel, Christoffer Erichsen và Asma Mouna từ Copenhagen, Đan Mạch. Hiện nay, dự án đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới, từ Phần Lan, Bỉ, Canada cho đến Úc, Đài Loan, Bồ Đào Nha, và danh sách không chỉ dừng ở đó.

{keywords}

Đầu sách xỏ khuyên

The Human Library là mô hình "Thư viện Sách Sống" đầu tiên tại Việt Nam - nơi mỗi cuốn sách là một con người thật, đại diện cho những nhóm người phải chịu nhiều định kiến, dèm pha trong xã hội, chia sẻ về câu chuyện phía sau cuộc sống của họ. The Human Library đem đến cho độc giả cơ hội quý báu để được trò chuyện, lắng nghe và thấu hiểu hơn nỗi đau, trở ngại trong cuộc đời những nạn nhân của số phận và một xã hội còn tồn tại sự thờ ơ, lạnh lùng.

Bà Lê Anh Thư, trưởng BTC chương trình chia sẻ rằng Việt Nam đang ngày càng phát triển và hội nhập, bên cạnh những đổi mới về tư tưởng xã hội, vẫn còn tồn tại không ít những suy nghĩ bảo thủ, lệch lạc về những người được coi là "khác biệt" với số đông. Chính điều đó đã khiến cho cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn, họ vấp phải nhiều cản trở để được sống làm chính mình. Thông qua The Human Library, họ sẽ được cất tiếng nói, được cảm thông và chúng ta được lắng nghe, được chia sẻ về nghị lực của họ, niềm tin của họ, tình cảm của họ.

Bà Lê Anh Thư lấy ví dụ về đầu sách "xỏ khuyên": "Với nhiều người, làm đẹp nghĩa là trang điểm, ăn mặc hợp thời trang, tạo kiểu tóc, dưỡng da… Nhưng đối với đầu xách xỏ khuyên này, xỏ khuyên mới là cách để tạo điểm nhấn cho cơ thể. Có thể ban đầu hơi đau một chút, nhưng quen rồi cũng không thấy đau nữa.

Vậy mà với mỗi chiếc khuyên cô xỏ lên mình, cô lại phải hứng chịu những ánh nhìn không thiện cảm của thầy cô. Gia đình thì cấm cản trong một thời gian dài… Tại sao xỏ khuyên lại bị coi là hư hỏng, ăn chơi, đua đòi? Chẳng phải nó cũng chỉ là một sở thích, một cách tô điểm cho bản thân bình thường như mak eup, như làm tóc thôi sao?

Hay với đầu sách "ăn chay", việc ăn chay vốn đã có mặt ở Việt Nam từ khá lâu nhưng gần đây, số lượng quán hàng, cũng như số người ăn chay đã tăng rất nhiều. Nhiều người nói hành xác khi ăn chay nhưng các bạn sẽ được gặp nhân vật ăn chay mà họ chia sẻ cảm xúc vô cùng hạnh phúc và thích thú khi chọn lựa ăn chay trong cuộc sống,..." .

{keywords}

Đầu sách ăn chay

"Sự kiện sẽ diễn ra trong 2 ngày 30,31/7 bắt đầu từ 8h sáng. Qua hai ngày sự kiện diễn ra, các đầu sách sẽ được cung cấp một khu vực riêng biệt để trò chuyện cùng các bạn đọc. Ngoài lắng nghe, người đọc có thể hỏi, có thể nhận xét, có thể chia sẻ. Cuốn Sách sống sẽ luôn cố gắng trả lời chân thành nhất, tích cực nhất. BTC cam kết đem đến cho bạn đọc những tựa sách ý nghĩa với những bài học về cuộc sống", bà Lê Anh Thư chia sẻ.

BTC khẳng định rằng, người đọc sẽ được đắm mình vào một không gian sống đầy nhân văn, đa dạng, đa màu sắc của những tâm hồn luôn mong muốn lắng nghe và được lắng nghe. Thông qua hai ngày sự kiện, BTC hi vọng sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ về niềm tin, nghị lực sống, vượt qua những nổi đau, mất mát, cùng với đó đặt nền móng cho sự bình đẳng và nhân văn trong xã hội nước nhà.

"The Human Library" được sự bảo trợ của đơn vị Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến và Phát triển Cộng đồng SCDI, được cấp phép bởi Human Library Đan Mạch. Buổi đọc sách sẽ diễn ra tại Đại học Lao động - xã hội (số 43 đường Trần Duy Hưng) vào hồi 08h00 đến 17h30 trong 2 ngày 30 và 31 tháng 7 năm 2016.


T.Lê