NSND Bạch Tuyết vừa công bố băng ghi hình mini-show Gửi người tri kỷ kỷ niệm 60 năm sự nghiệp ca hát của mình. Mini-show này được tổ chức quy mô nhỏ gọn, ấm cúng hôm 28/1 tại TP.HCM, trước khi có lệnh tạm dừng hoạt động dịch vụ văn hóa - giải trí, đến nay mới được Bạch Tuyết công bố. 

Trong chương trình, Bạch Tuyết trải lòng nhiều sự kiện trong 60 năm đi hát của mình. Đáng lưu ý là chuyện Bạch Tuyết từng bị bắt cóc cùng NSND Ngọc Giàu khi đi diễn ở Đức. Năm đó, Bạch Tuyết còn trẻ, được cử đi lưu diễn châu Âu. Trong đoàn còn có Ngọc Giàu, Thành Được, Thanh Tòng, Lệ Thủy... 

{keywords}
NSND Bạch Tuyết trong mini-show vừa công bố băng ghi hình.

Khi đến Đức, xe của đoàn di chuyển vào bãi giữ xe rộng thênh thang trong điều kiện tuyết rơi trắng xóa, trời lạnh âm độ. "Vua cải lương" Thành Được xuống xe đầu tiên liền bị 4 người ập đến nhấc bổng rồi mang đi. Ngọc Giàu hô hoán: Mọi người ơi, có ai làm gì anh Được kìa, chỉ kịp thấy ông đang quơ quào, trong tích tắc đã mất hút. Thanh Tòng phản xạ nhanh nhạy, lập tức trốn xuống sàn xe. 

Sau đó, cuộc xô xát xảy ra giữa đoàn nghệ sĩ và nhóm người bắt cóc. Những người trong đoàn nghệ sĩ cố tự bảo vệ lẫn nhau. Bạch Tuyết và Ngọc Giàu bị 2 người áp sát vào cửa sắt. 

NSND kể: "Đáng lẽ, tôi và Ngọc Giàu không bị bắt. Đang hỗn loạn, Lệ Thủy kêu lên: Trời ơi, làm ơn cho tôi thở, tôi ngộp quá, chết tôi rồi, nên đám đông theo quán tính xô nhau ra khỏi xe. Lúc đó, một người chỉ điểm: Kìa, Ngọc Giàu kìa. Họ chạy tới lôi hai chân Ngọc Giàu đi, kéo ngược trên sàn gạch. Anh tài xế thấy thế lập tức chạy tới ngăn lại thì bị đánh rơi mắt kiếng, không còn thấy gì nữa. Mọi thứ diễn ra chớp nhoáng. Lệ Thủy rất khôn, sau khi mọi người dạt ra liền úp mặt vào thành xe".

Sau Thành Được, Ngọc Giàu, nhóm người bắt cóc tiếp tục áp sát Minh Vương. Ông may mắn được một số nghệ sĩ chèo trẻ khỏe níu lại. Minh Vương trong thế giằng co vẫn luôn miệng van nài: Tha cho tôi, tôi không đi đâu. Không bắt được Minh Vương, nhóm người chuyển đối tượng sang Bạch Tuyết, bắt đưa lên xe.

{keywords}
Bạch Tuyết và Ngọc Giàu (giữa) trong 1 tấm ảnh hậu trường.

"Ở nơi chúng tôi bị bắt cóc không có đại sứ quán, không ai can thiệp được. Chúng tôi cũng không thể nói chuyện với cơ quan chức năng nào. Tôi có thể nói tiếng Anh và một chút tiếng Pháp, hoàn toàn không biết tiếng Đức", bà nhớ lại. 

Cuối cùng, vụ việc được kết luận là một nhóm người Việt hâm mộ quá khích muốn bắt cóc cả đoàn nghệ sĩ giữ lại Đức, không cho đi. Sau đó, cơ quan chức năng tại địa phương vào cuộc, các nghệ sĩ cũng quyết liệt đòi về nên nhóm người này đành cho về. 

Bạch Tuyết và Ngọc Giàu trở về kịp thời, không ảnh hưởng lịch trình còn Thành Được chấp nhận ở lại. Mất kép chính Thành Được, trưởng đoàn là Thanh Tòng phải thế vai Võ Minh Thành trong vở Đời cô Lựu, còn vai Mẫn Đạt của ông bất đắc dĩ do bác sĩ Nguyễn Ngọc Hà của đoàn đảm nhận. Không ngờ, ông thể hiện quá xuất sắc và tỏa sáng, đến nỗi sau này khán giả nhắc nhớ mãi cặp kép Thanh Tòng - Minh Vương.

NSND Bạch Tuyết kể kỷ niệm nhớ đời:

Cá nhân Bạch Tuyết không oán trách gì nhóm người hâm mộ quá khích. Bà nói: "Người Việt sinh sống ở nước ngoài rất bơ vơ nên muốn nghe hát. Đoàn chúng tôi từng đi tới một số vùng để hát phục vụ người dân ở đó vì nếu không được nghe hát, họ sẽ nổi điên. Tôi nghĩ, người Việt ở đâu thì văn hóa ở đó. Tôi đi đâu mà không được nói tiếng Việt là trầm cảm ngay". Bên cạnh đó, sau chuyến lưu diễn châu Âu, các nghệ sĩ trong đoàn hoàn thành nhiệm vụ về nước được người dân chào đón như người hùng. 

Sự việc đoàn nghệ sĩ cải lương bị bắt cóc khi đi diễn ở Đức từng được một số nghệ sĩ chia sẻ vài lần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên NSND Bạch Tuyết mô tả chi tiết diễn biến vụ việc.

Cẩm Loan 

Màn song ca 'có một không hai' của NSND Tự Long với NSND Bạch Tuyết

Màn song ca 'có một không hai' của NSND Tự Long với NSND Bạch Tuyết

Xuất hiện tại Ký ức vui vẻ mùa 3 tập 8, NSND Bạch Tuyết chủ động bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với NSND Tự Long vì nhờ theo dõi anh mà bà học được rất nhiều điệu bộ của hát chèo.